Quỹ An sinh xã hội Mỹ sẽ cạn kiệt trong vòng 17 năm tới

Ngày 13/7, Bộ Tài chính Mỹ cho biết chương trình an sinh xã hội cho người nghỉ hưu của chính phủ nước này sẽ cạn kiệt ngân sách vào năm 2034, nếu không có những thay đổi về chính sách.

05:10 15/07/2017

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin điều trần trước Ủy ban Ngân sách Thượng viện Mỹ ở Washington, DC ngày 13/6. Ảnh: EPA/TTXVN

Cũng trong báo cáo hàng năm, bộ trên nhấn mạnh quỹ ủy thác chăm sóc y tế chỉ có thể trả trợ cấp đầy đủ cho người dân đến năm 2029, kéo dài hơn một năm so với dự báo của năm 2016. 

Theo dự báo, mức tiền trợ cấp sẽ bị cắt giảm trong một thời gian ngắn nếu các quỹ không có khả năng chi trả, mức giảm có thể tới 88% đối với chăm sóc y tế, bắt đầu vào năm 2029.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết hàng năm chính phủ nước này dành nguồn ngân sách lớn cho chương trình an sinh xã hội và chăm sóc y tế cho người dân, với khoảng 50 triệu người nhận được trợ cấp và 57 triệu người nhận được chăm sóc sức khỏe từ bảo hiểm y tế. Theo báo cáo, tình trạng già hóa dân số và trì trệ của nền kinh tế đã khiến cho kế hoạch ngân sách dành cho chương trình chăm sóc y tế và an sinh xã hội bị thâm hụt.

Theo Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, cách thức hàng đầu để tăng giá trị các quỹ ủy thác là thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra đề xuất cắt giảm thuế để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, với hy vọng tăng trưởng kinh tế sẽ bù đắp được sự thiếu hụt đó từ nguồn thu ngân sách. Tuy nhiên, một số chuyên gia nhận định kế hoạch đó không hiện thực, ảnh hưởng tiêu cực đến chương trình an ninh xã hội và chăm sóc y tế.

Mặc dù vậy, Bộ trưởng Tài chính Mnuchin bày tỏ hy vọng đạo luật cắt giảm thuế có hiệu lực trong năm nay, giúp nền kinh tế Mỹ tăng trưởng trở lại ở mức 3% hoặc cao hơn nữa.

Tags:
Nhiều cặp vợ chồng bị cáo buộc gian lận phúc lợi xã hội

Nhiều cặp vợ chồng bị cáo buộc gian lận phúc lợi xã hội

Trưa thứ năm 6/7 có thêm 12 cư dân của tiểu bang New Jersey đã bị truy tố tội khai gian để nhận phúc lợi xã hội, khiến tổng số cư dân của New Jersey bị bắt là 26 người.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất