QUY ĐỊNH MỚI VỀ THUẾ BÁN HÀNG (SALES TAX) Ở MỸ DOANH NGHIỆP VIỆT CẦN LƯU Ý

Một doanh nghiệp kinh doanh ở Mỹ phải tuân thủ rất nhiều quy định pháp luật, nhất là quy định pháp luật về thuế. Thật vậy, doanh nghiệp kinh doanh ở Mỹ có thể phải đóng rất nhiều loại thuế như thuế thu nhập (liên bang, tiểu bang), thuế môn bài hàng năm (tiểu bang), thuế an sinh xã hội, một phần thuế thu nhập cho nhân viên, thuế bảo hiểm, thuế bán hàng … của tiểu bang và liên bang.

10:30 24/06/2018

Theo quy định cũ về thuế bán hàng (sales tax) của hầu hết các tiểu bang, những doanh nghiệp bán hàng hóa qua mạng (online) sẽ không phải trả thuế bán hàng (sales tax) cho tiểu bang nơi khách hàng mua hàng nếu doanh nghiệp đó không có trụ sở, nhà kho, hay nhân viên ở tiểu bang đó. Theo quy định cũ này, nhiều doanh nghiệp kinh doanh online như Amazon, eBay… và khách hàng (người tiêu dùng, người mua đi bán lại) sẽ tiết kiệm được rất nhiều khi mua hàng hóa online của những doanh nghiệp không có trụ sở, nhân viên tại tiểu bang của mình. Ví dụ thực tế là nếu có bạn nào hay mua hàng online trên trang Amazon sẽ thấy rõ là nhiều khi những món hàng mình mua không phải chịu thuế sales tax cho tiểu bang mình, thường là 6 - 10 % tùy theo từng tiểu bang.

Nay theo quy định mới vừa được Tòa án tối cao liên bang phán xét hôm nay (21/6/2018) trong vụ kiện tranh chấp về sales tax giữa tiểu bang South Dakota và công ty Wayfair (South Dakota v. Wayfair), tuyên thắng kiện cho tiểu bang South Dakota, theo đó tiểu bang này có quyền thu thuế sales tax đối với những công ty bán hàng online không có trụ sở, nhân viên ở South Dakota, nhưng có bán hàng hóa cho khách hàng là cư dân ở tiểu bang này.

Vì đây là phán quyết của Tòa án tối cao liên bang, nên nó sẽ là án lệ và có hiệu lực áp dụng cho tất cả các tiểu bang của nước Mỹ. Vậy nên, tất cả người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ mất đi một khoản tiền thuế sales tax cho tiểu bang mình kể từ hôm nay khi mua hàng hóa online.

Thuế bán hàng cũng tương tự như thuế giá trị gia tăng, do người tiêu dùng chi trả và doanh nghiệp thu hộ. Nếu ở tiểu bang nào đã thu thuế VAT thì sẽ không thu sales tax và người lại. Trong bài viết sau, mình sẽ so sánh chi tiết giữa 2 loại thuế này và cách tính thuế của chúng.

Những doanh nghiệp Việt đang kinh doanh tại Mỹ, đặc biệt là đối với những doanh nghiệp đầu tư theo diện EB-5, L-1, EB-6… cần lưu ý tuân thủ pháp luật về thuế của cả liên bang và tiểu bang để tránh không vi phạm pháp luật, và để hồ sơ xin visa hay thẻ xanh để thành công cao hơn vỉ sở Di trú đặc biệt chú ý đến việc tuân thủ pháp luật về thuế của các diện doanh nghiệp này trong quá trình xem xét, đánh giá, và quyết định cấp visa, thẻ xanh cho nhà đầu tư.

Tags:
Trump nói Bình Nhưỡng vẫn là mối đe dọa sau hội nghị Mỹ - Triều

Trump nói Bình Nhưỡng vẫn là mối đe dọa sau hội nghị Mỹ - Triều

Tổng thống Mỹ kéo dài các lệnh trừng phạt nhằm vào Triều Tiên thêm một năm để đối phó với kho vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất