Quy định về trục xuất người vi phạm theo quy định của luật di trú - Những trường hợp có thể được cứu xét

Trước chính sách siết chặt về di trú của chính quyền tổng thống Donald Trump hiện nay, bên cạnh kế hoạch xây dựng bức tường biên giới Mỹ - Mexico, thì có lẽ một trong những điểm ưu tiên trong chính sách di trú này là ưu tiên trục xuất người không phải là công dân Mỹ

08:30 26/04/2019

Thân chào các bạn,

Trước chính sách siết chặt về di trú của chính quyền tổng thống Donald Trump hiện nay, bên cạnh kế hoạch xây dựng bức tường biên giới Mỹ - Mexico, thì có lẽ một trong những điểm ưu tiên trong chính sách di trú này là ưu tiên trục xuất người không phải là công dân Mỹ (U.S. citizen), bao gồm thường trú nhân phạm tội tiểu bang hay liên bang, và những người không phải thường trú nhân nhưng có hành vi vi phạm luật di trú. Thêm vào đó, trước thông tin ông Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước hoặc là viên chức lãnh đạo cấp cao nào đó sẽ có viếng thăm và làm việc cấp cao chính thức tại Mỹ trong thời gian tới, khả năng lớn là chính phủ Việt Nam sẽ đồng ý tiếp nhận số lượng lớn người Việt do chính phủ Mỹ trục xuất để đổi lấy các lợi ích về kinh tế, chính tr

Nhiều người Việt đã có lệnh trục xuất của tòa hay chưa có nhưng đang đối diện với nguy cơ bị trục xuất, có thể đã không biết rằng Luật Di trú có điều khoản cho phép một số trường hợp được xin tòa án di trú xem xét để hủy bỏ lệnh trục xuất nếu thỏa mãn các điều kiện theo quy định. Những điều kiện này như sau:

I. Đối với người bị trục xuất là thường trú nhân (thẻ xanh 10 năm)

Để được tòa án di trú chấp nhận hủy bỏ lệnh trục xuất, người thường trú nhân phải thỏa mãn các điều kiện sau đây:

1. Đã là thường trú nhân ít nhất 05 năm trước khi đơn xin hủy bỏ lệnh trục xuất đư75c nộp cho tòa án di trú.

2. Phải ở Mỹ liên tục ít nhất 07 năm kể từ ngày được vào Mỹ hợp pháp.

3. Không phạm các tội hình sự nghiêm trọng (ở tù từ 01 năm trở lên).

4. Chưa nhận được bất cứ quyết định hủy bỏ trục xuất nào trước đây.

5. Có những điều kiện, yếu tố khác về mối quan hệ gia đình, kinh tế... mà vì lý do nhân đạo, chính phủ Mỹ sẽ xem xét cẩn thận để không bị trục xuất.

II. Đối với những người chưa phải là thường trú nhân:

Những người trước đây đến Mỹ hợp pháp như du lịch, du học... những đã ở lại Mỹ quá hạn visa và chưa có thẻ xanh, cho dù có phạm tội hình sư hay không, vẫn bị trục xuất theo quy định vì họ đã vi phạm luật di trú. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, tòa án di trú vẫn có thể xem xét để hủy bỏ lệnh truc xuất và vì vậy, họ có thể xin cấp thẻ xanh để ở lại Mỹ hợp pháp. Điều kiện như sau:

1. Người này phải ở Mỹ ít nhất 10 năm kể từ ngày đến Mỹ hợp pháp.

2. Trong thời gian ở Mỹ, người này phải có nhân thân, tư cách đạo đức tốt.

3. Người này phải có những điều kiện về mối quan hệ gia đình, khó khăn kinh tế.... để được xem xét theo lý do nhân đạo.

Như vậy có thể thấy, trong một số trường hợp người đã có lệnh trục xuất của tòa di trú vẫn có thể xin tòa án hủy bỏ lệnh trục xuất và xin cấp thẻ xanh để được định cư hợp pháp tại Mỹ. Thực tế, đã có một số trường hợp, mặc dù không đủ các điều kiện nêu trên, nhưng vì lý do nhân đạo, nên vẫ được chính phủ Mỹ chấp nhận hủy bỏ lệnh trục xuất và cấp thẻ xanh cho họ. Về 'Lý do nhân đạo", mình sẽ có bài phân tích chi tiết sau. Vậy nên, những người đã có lệnh trục xuất của tòa án hay có nguy cơ đối diện với lệnh trục xuất, nên tìm hiểu kỹ về các điều kiện trên đây để xem trường hợp của bản thân có thể được xin hủy bỏ lệnh trục xuất hay không.

Tags:
Hai chữ quan trọng nhất mà người đến tuổi trung niên cần có

Hai chữ quan trọng nhất mà người đến tuổi trung niên cần có

Xưa nay, một người khi đã đạt đến tầng thứ, trình độ cực cao, sống theo đuổi cảnh giới tinh thần cao thượng thì họ thường chọn cách sống thuần tịnh và đơn giản. Một người sống càng đơn giản thì càng có thể nghe được thanh âm của nội tâm mình.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất