Quy định về việc lập di chúc theo luật Mỹ

Theo luật Mỹ, có nhiều cách để một người để lại tài sản cho những người thân, trong đó phổ biến nhất vẫn là cách lập di chúc. Trong loạt bài viết này, TÌM HIỂU LUẬT PHÁP HOA KỲ sẽ lần lượt phân tích tất cả những cách thức để lại tài sản cho người thân.

04:30 02/09/2019

Việc lập di chúc do luật của tiểu bang quy định, do vậy, cư dân của tiểu bang nào, khi lập di chúc phải tuân thủ quy định của tiểu bang đó. Mỗi tiểu bang có quy định về di chúc riêng, tuy nhiên, nhìn chung là có những nét tương đồng. Cụ thể, một người có thể lập di chúc khi đã từ đủ 18 tuổi trở lên; đồng thời, phải có năng lực hành vi đầy đủ (không bị tâm thần, không bị hạn chế nhận thức…) Ở một vài tiểu bang, độ tuổi cho phép lập di chúc có thể nhỏ hơn nếu họ đã lập gia đình, đang đi lính, hay theo lệnh của tòa án.

Thông thường, một di chúc được xem là có giá trị pháp lý khi trong nội dung của nó chứa đựng các thông tin cần thiết sau đây:

- Chỉ rõ tài sản nào được để lại theo di chúc;

- Chỉ rõ người nào được thừa hưởng tài sản theo di chúc;

- Nếu trong số người thụ hưởng có trẻ em dưới 16 tuổi, thì phải chỉ được người giám hộ;

- Được ký bởi người lập di chúc và ghi rõ ngày ký;

- Phải có ít nhất 02 người làm chứng, và không ai trong số họ là người được thừa hưởng tài sản theo di chúc.

Ở tất cả các tiểu bang, việc lập di chúc không bắt buộc phải cần có công chứng. Tuy nhiên, được tờ di chúc được “mạnh hơn” khi có tranh chấp, việc công chứng di chúc là được khuyến khích.

Về hình thức di chúc, thì phổ biến nhất vẫn là di chúc được đánh máy, được ký bởi người lập, ghi rõ ngày tháng và có 02 người làm chứng. Tuy nhiên, ở một vài tiểu bang, việc lập di chúc bằng cách viết tay và không có nhân chứng vẫn được chấp nhận. Trong một vài trường hợp đặc biệt như người lính đang lúc hấp hối… thì di chúc bằng lời nói vẫn có thể được công nhận.

Hiện hình thức di chúc điện tử cũng đã được một vài tiểu bang thừa nhận như Nevada và Tennessee, tất nhiên là nó phải tuân theo các thủ tục giao dịch điện tử quy định như chữ ký điện tử...

Di chúc chỉ phát sinh hiệu lực khi người lập di chúc chết. Việc xác định một người là đã chết dựa theo giấy chứng tử hoặc quyết định của tòa án.

Theo quy định của luật các tiểu bang về di chúc, ngay sau khi người lập di chúc chết, người thừa kế hay người thi hành di chúc phải nộp bản di chúc cùng với hồ sơ, chứng từ về tài sản thừa kế, những người thừa kế, thông tin về các khoản nợ của người lập di chúc để tòa án xem xét, khấu trừ các nghĩa vụ trả nợ, thuế, sau đó phần còn lại mới được chia cho những người thừa kế theo di chúc. Thủ tục này gọi là Probate.

Thủ tục Probate thường là kéo dài trên 01 năm và phải trả phí. Phí này được trừ trực tiếp vào tài sản thừa kế, hay do những người thừa kế chi trả.

Theo quy định hiện nay, nếu giá trị tại sản thừa kế để lại từ trên 5,34 triệu USD, thì lúc đó người thừa kế mới phải đóng thuế thu nhập liên bang, còn nếu dưới mức đóm thì được miễn.

Tags:
[

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất