Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bị điều tra vì nghi ngờ thiên vị Boeing

Cuộc điều tra nhằm xác định liệu ông Shanahan có vi phạm quy tắc đạo đức bằng cách quảng bá Boeing và chê bai đối thủ của hãng này hay không.

02:30 22/03/2019

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan. Ảnh: AFP.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan. Ảnh: AFP.

"Văn phòng Tổng Thanh tra Bộ Quốc phòng quyết định điều tra các khiếu nại chúng tôi nhận được gần đây rằng quyền Bộ trưởng Patrick Shanahan bị cáo buộc vi phạm quy tắc đạo đức khi có hành động nâng đỡ công ty cũ Boeing và chê bai đối thủ cạnh tranh của hãng này", người phát ngôn Văn phòng Tổng thanh tra Bộ Quốc phòng Mỹ Dwrena Allen hôm 20/3 cho biết, theo CNN.

Shanahan, người làm việc tại Boeing hơn 30 năm trước khi chuyển đến Lầu Năm Góc, bị tổ chức giám sát pháp lý Công dân vì Trách nhiệm và Đạo đức tại Washington (CREW) cáo buộc bôi nhọ dòng máy bay chiến đấu F-35, một sản phẩm của Lockheed Martin, trong khi đề cao dòng máy bay chiến đấu F-15X của Boeing.

"Ông ấy nói rằng Boeing sẽ làm tốt hơn nhiều so với đối thủ Lockheed Martin nếu Boeing được ký một hợp đồng mua bán máy bay chiến đấu, đồng thời liên tục coi thường máy bay do Lockheed Martin sản xuất. Thông qua những bình luận và hành vi này, quyền Bộ trưởng Shanahan có thể đã vi phạm quy tắc đạo đức của Lầu Năm Góc", CREW cho biết.

Shanahan cũng bị cáo buộc đã gây sức ép để Không quân Mỹ mua F-15X của Boeing dù họ không hứng thú với dòng máy bay này.

"Thật đáng lo ngại khi quyền Bộ trưởng Shanahan dường như đang sử dụng văn phòng công của mình để thu lợi riêng cho Boeing. Các quy tắc đạo đức chỉ rõ nhân viên chính phủ không thể lạm dụng văn phòng của họ để nâng đỡ công ty tư nhân và hạn chế tham gia các vấn đề liên quan đến công ty cũ", Noah Bookbinder, giám đốc điều hành của CREW, nói.

CREW đệ đơn khiếu nại vào tuần trước, yêu cầu Tổng thanh tra điều tra liệu các hành động của Shanahan có vi phạm thỏa thuận đạo đức ông đã ký để đảm bảo không có xung đột lợi ích với Boeing khi ông làm việc tại Lầu Năm Góc.

"Trong phiên điều trần gần đây tại Ủy ban Quân vụ Thượng viện, quyền Bộ trưởng Shanahan tuyên bố ông ủng hộ cuộc điều tra về những cáo buộc này. Chúng tôi đã thông báo cho ông ấy về việc mở cuộc điều tra này", Văn phòng Tổng thanh tra cho biết thêm.

Văn phòng Tổng thanh tra vẫn chưa kết luận về việc liệu có vi phạm xảy ra hay không, một quan chức quốc phòng Mỹ tiết lộ.

Trung tá Joe Buccino, phát ngôn viên của Shanahan, nói rằng "quyền Bộ trưởng Quốc phòng Shanahan hoan nghênh đánh giá của Tổng thanh tra về khiếu nại của CREW", khẳng định ông luôn cam kết duy trì thỏa thuận đạo đức.

Shanahan được bổ nhiệm làm thứ trưởng Quốc phòng Mỹ đầu năm 2017 và trở thành quyền Bộ trưởng Quốc phòng sau khi James Mattis từ chức tháng 12 năm ngoái do bất đồng với quyết định rút quân khỏi Syria của Tổng thống Trump.

Thông tin điều tra Shanahan được đưa ra trong bối cảnh Boeing đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng sau hai vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX 8 trong vòng chưa đầy 5 tháng khiến hơn 300 người thiệt mạng. Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS) của Boeing đang bị nghi ngờ là nguyên nhân tai nạn.

Boeing và Cục Hàng không Liên bang (FAA) tuần sau có thể phải giải thích về quy trình phê duyệt an toàn máy bay Boeing 737 MAX khi điều trần trước Tiểu ban Thương mại về Hàng không và Vũ trụ thượng viện.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Mỹ: Ngân sách quốc phòng mới tập trung vào 'mối đe dọa từ Trung Quốc”

Mỹ: Ngân sách quốc phòng mới tập trung vào "mối đe dọa từ Trung Quốc”

Đề xuất ngân sách quốc phòng năm 2020 của Lầu Năm Góc được xây dựng dựa trên các mối đe dọa an ninh quốc gia, trong đó chủ yếu đến từ Trung Quốc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất