Quyền Bộ trưởng Tư pháp từng bị sa thải vì chống lại Tổng thống Trump

Cựu Bộ trưởng bộ Tư pháp đã từng bị Tổng thống Trump sa thải vì từ chối bảo vệ lệnh cấm đi lại của tổng thống đã nói với Ủy ban Thượng viện Hoa Kỳ rằng bà không hối tiếc.

06:00 10/05/2017

"Tôi đã thực hiện đúng công việc của tôi", Sally Yates nói với Ủy ban Tư pháp Thượng viện trong một phiên tòa hôm thứ hai.

Yates đã viết một bức thư vào ngày 30 tháng 1 khi vẫn đang là người đứng đầu Bộ Tư pháp và cho biết rằng : trật tự hành pháp mới của Tổng thống là "không thuyết phục" , khi Tổng thống hạn chế đi lại và nhập cư từ bảy quốc gia Hồi giáo đa số là hợp pháp. Thư đã chỉ thị cho Bộ Tư Pháp không Bảo vệ trật tự mới này của tổng thống.

Sally Yates khi còn đứng đầu Bộ Tư pháp

Trump đã phản đối Yates, trong khi Nhà Trắng tuyên bố rằng cô đã "phản bội Bộ Tư pháp".

Yates nói với các thượng nghị sĩ rằng vai trò của Bộ Tư pháp là làm những việc lớn hơn, không chỉ đơn thuần để bảo vệ hành động của Tổng thống.

"Trong trường hợp này, tất cả các lập luận phải dựa trên sự thật", cô nói. "Chúng tôi không chỉ là một công ty luật, chúng tôi là Bộ Tư pháp."

Khi được hỏi lý do tại sao ý kiến ​​của cô về lệnh cấm đi lại vào ngày 27 tháng 1 của Trump lại khác với ý kiến từ Văn phòng Luật sư của Bộ Tư pháp, những người đã xác định trật tự mới của Tổng thống là hợp pháp, Yates nói cô đã biết được "ý định" của lệnh cấm.

Trong một buổi trao đổi đặc biệt sôi nổi với Thượng nghị sĩ Ted Cruz, R-Texas, Yates nói rằng trách nhiệm của Văn phòng Luật sư đã hẹp hơn so với khi cô còn giữ quyền đứng đầu Bộ Tư pháp.

"Họ không nhìn rộng ra về trật tự đó", cô nói.

“Chúng tôi phải nhìn vào ý định đằng sau hành động của Tổng thống cũng như ý định được đưa ra trong những tuyên bố của ông ta. Đó là một phần lý do chúng tôi dẫn đến kết luận rằng nó không hợp pháp"

Yates cũng lưu ý trong lời khai của cô rằng "một vài quyết định của tòa án kể từ đó" đã thẩm vấn tính hợp pháp của lệnh cấm đi lại vào ngày 27 tháng 1 và xem xét ý định của Trump theo lệnh này.

Chính quyền thay thế trật tự hành pháp đầu tiên vài tuần sau đó với một lệnh cấm du lịch đã sửa đổi.

Tuy nhiên, một thẩm phán liên bang tại Hawaii đã tạm thời chặn lệnh thứ hai hồi tháng 3, viết rằng quyết định của ông đã được thông báo bởi lời hùng biện chiến dịch của Trump về người Hồi giáo và tuyên bố từ một số cố vấn rằng lệnh cấm thứ hai không khác biệt đáng kể so với bản gốc được đưa tranh luận.

Sự tương tác của Cruz với Yates trong phiên điều trần cho thấy quan điểm khác nhau của họ về lệnh cấm du lịch.

Thượng nghị sĩ trích dẫn đạo luật Nhập cư và Quốc tịch cho phép tổng thống có quyền đình chỉ việc nhập cảnh của người nước ngoài vào Hoa Kỳ

Tuy nhiên, Yates nói rằng có thêm một đoạn trong luật rằng "không ai được hưởng ưu đãi hoặc bị phân biệt đối xử trong việc phát hành thị thực vì chủng tộc, quốc tịch hay nơi sinh."

Cô nói thêm rằng mối quan tâm của cô không phải là chủ yếu với luật nhập cư, "Đó là một mối quan ngại về hiến pháp, cho dù điều này có đúng là vi phạm Hiến pháp, đặc biệt với điều khoản thành lập và bảo vệ bình đẳng theo đúng thủ tục tố tụng.”

Tại một thời điểm khác trong phiên điều trần, Yates kết luận: "Tôi đã làm công việc của mình theo cách tốt nhất mà tôi biết, tôi đã xem xét [lệnh hành pháp] này.Tôi nhìn luật pháp, tôi đã nói chuyện với những người ở Sở Tư pháp , thu thập tất cả để có được quan điểm của họ và tôi đã làm tròn trách nhiệm."

Ngọc Ánh/abcnews.go.com
Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ tìm cách cứu lệnh di dân của ông Trump

Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ tìm cách cứu lệnh di dân của ông Trump

Hôm thứ hai 13/2 Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ cho là một tòa phá án nên “xem lại toàn bộ chuyện sắc lệnh cấm nhập cư của TT Trump hiện nay trước khi một tòa án liên bang của Seattle sẽ ra phán quyết về chuyện này”

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất