Quyết định mới của Thẩm phán tòa án liên bang California: Trẻ em sẽ được đoàn tụ với cha mẹ trong vòng 30 ngày

Một thẩm phán tòa án liên bang ở San Diego mới đây đã ban hành điều lệnh sơ bộ theo yêu cầu của Liên đoàn Tự do Dân sự Hoa Kỳ, theo đó, trong vòng 30 ngày, trẻ em sẽ được đoàn tụ với cha mẹ là người nhập cư trái phép bị trục xuất. Đây là một nỗ lực nhằm hàn gắn các gia đình bị ly tán vì chính sách nhập cư “không khoan nhượng” của Tổng thống Trump.

12:30 29/06/2018

Melvin và Iris từ Honduras lắng nghe hoàn cảnh của những người nhập cư khác cũng bị chia cắt với con cái

Điều lệnh quy định, trẻ em dưới 5 tuổi phải được đoàn tụ với cha mẹ trong vòng 14 ngày, trẻ lớn hơn phải được đoàn tụ với cha mẹ trong vòng 30 ngày. Trong vòng 10 ngày, các cơ quan liên bang phải cho phép cha mẹ gọi điện cho con cái nếu họ chưa được gặp con. “Có một thực tế đáng buồn là, hệ thống hiện nay không quản lý hiệu quả tình trạng của trẻ em nhập cư. Điều này chắc chắn sẽ không thể đáp ứng được những yêu cầu của quá trình triển khai điều lệnh”- Thẩm phán Dana Sabraw chia sẻ.   

 Lệnh mới của tòa án cũng nêu rõ cha mẹ sẽ không bị giam giữ hay trục xuất mà không có con cái, trừ khi họ là một mối nguy hiểm cho xã hội. “Đây là một thắng lợi lớn cho những gia đình đã phải chịu cảnh chia cắt trong nhiều tháng qua” – Luật sư Lee Gerlernt nói. “Rất nhiều người nghĩ họ không thể gặp được gia đình nữa. Họ vừa trải qua một cơn ác mộng và may mắn thay, tòa án đã giải cứu họ.”

Phán quyết này được đưa ra sau khi Tổng thống Trump phải kí lệnh ngừng chia cắt trẻ em với cha mẹ là người nhập cư trái phép dưới áp lực của cộng đồng.

Thay đổi này đã dấy lên sự nghi ngại về cách xử lý những vụ bắt giữ tiếp theo và câu hỏi về kế hoạch của Chính phủ trong việc cho phép các gia đình đoàn tụ.

Luật sư phía Chính phủ cho rằng sắc lệnh ông Trump kí sáng thứ ba đã giải quyết ổn thóa vấn đề gia đình ly tán, hơn nữa, các cơ quan liên bang đang làm việc để hỗ trợ khoảng 2000 gia đình đang bị chia cắt.  

“Toàn án nên cho các cơ quan thời gian thay vì tự ban hành điều lệ sơ bộ. Quyết định của tòa án đang làm giảm tiến độ của công tác hàn gắn các gia đình, khiến dư luận nghi ngại và phản đối chứ không hề có đóng góp trong việc giúp các gia đình đoàn tụ theo quy trình an toàn và đúng đắn.” Luật sư của Sở Tư pháp biện luận rằng điều lệnh mới sẽ hạn chế năng lực của các cơ quan có thẩm quyền trong vấn đề nhập cư và giải quyết vấn nạn buôn lậu. Luật sư nói thêm, Chính phủ phải tuân theo một quy chế tiêu chuẩn nhằm bảo vệ trẻ em khỏi những phụ huynh có thể gây nguy hiểm đến sự an toàn của trẻ.

Randi Weingarten mang đến gấu bông và các vật phẩm khác cho trẻ em nhập cư nhưng bị cơ quan liên bang từ chối 

Tuy nhiên, Liên đoàn Tự do Dân sự Hoa Kỳ lại cho rằng Chính phủ đang không đưa ra được một kế hoạch khả dụng nào để đảm bảo các gia đình được đoàn tụ. Liên đoàn cũng chỉ ra rằng sắc lệnh Tổng thống Trump kí có thể bị hủy bỏ bất cứ lúc nào.

“Như vậy, hàng ngàn gia đình sẽ mãi ly tán, nhiều phụ huynh không thể tìm được con cái mình. Thêm một ngày các gia đình bị chia cắt, cha mẹ và con cái lại phải nhận thêm những đau khổ mà Chính phủ gây ra. Nhiều đứa trẻ còn quá nhỏ, chúng khóc mỗi đêm và tự hỏi bao giờ thì cha mẹ mới được trở về”

Quy trình để cha mẹ nhận lại con cũng khá thách thức. Một đường dây nóng để các phụ huynh gọi điện tìm sự trợ giúp lại bắt họ chờ tới 30 phút, “quá bất cập đối với những người bị tạm giữ”. Gần đây, người gọi luôn gặp phải tình trạng quá tải, đường dây bận.

Liên đoàn Tự do Dân sự đề xuất ban hành điều lệnh thay mặt cho tất cả phụ nữ bị chia cắt với con mình.

Mới đây, một phụ nữ người Congo đã bỏ trốn khỏi cuộc đàn áp tôn giáo và tìm cách xin tị nạn hợp pháp tại cảng nhập cảnh San Ysidro với đứa con gái 6 tuổi của mình, theo Liên đoàn Tự do Dân sự. Hai người ban đầu bị giam giữ cùng nhau, nhưng vài ngày sau, đứa con gái bị tách khỏi mẹ, đứa bé đã la hét và khóc dữ dội.  Trong khi người phụ nữ bị giam giữ và chờ giải quyết, con gái cô đã được gửi đến một cơ sở ở Chicago. Họ được đoàn tụ sau gần 5 tháng chia cắt, theo lệnh của thẩm phán.

Người phụ nữ thứ hai, một công dân Brazil, vượt biên bất hợp pháp với đứa con trai 14 tuổi. Cô bị buộc tội nhập cư bất hợp pháp và con trai cô được đưa đến cơ sở ở Chicago. Họ bị chia cắt trong vòng 8 tháng.

Hồi đầu tháng này, thẩm phán Sabraw đã quyết định tiếp nhận các vụ kiện chống chia cắt gia đình, bà gọi chính sách của ông Trump là “tàn nhẫn, hà khắc” và “đi ngược lại với lý tưởng công bằng, văn minh truyền thống”.

Los Angeles Times/ Phương Anh

Đảng Cộng hòa chuẩn bị dự luật giam giữ trẻ em nhập cư trong 20 ngày

Đảng Cộng hòa chuẩn bị dự luật giam giữ trẻ em nhập cư trong 20 ngày

Các nhà lập pháp đảng Cộng hòa đang chuẩn bị bỏ phiếu cho 1 dự luật cho phép trẻ em nhập cư ở trong các cơ sở giam giữ với cha mẹ trong hơn 20 ngày, các quan chức cao cấp của White House và Hill nói với ABC News.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất