‘Quỵt’ lương nhân viên, 3 nhà hàng Thái bị phạt $1 triệu

Chủ nhân của ba nhà hàng Thái ở vùng Los Angeles vừa bị phạt mỗi người hơn $1 triệu vì trả lương quá thấp dưới mức quy định cho nhân viên.

05:00 07/10/2018

Theo nhật báo The Orange County Register hôm Thứ Năm, 4 Tháng Mười, ba nhà hàng này bị phạt vì các giới chức lao động California tố cáo trả cho nhân viên chưa tới $5/giờ trong ca làm việc kéo dài 10 giờ/ngày.

Ba nhà hàng bị phạt là Sanamluang Cafe ở North Hollywood, Orchid Thai Cuisine ở Arcadia, và Orchid Thai ở Baldwin Park, và có liên quan đến 22 nhân viên, theo tiểu bang cho biết.

“Những tình trạng này – làm việc nhiều giờ, không được nghỉ, và lương căn bản thấp – là các ví dụ cổ điển trong việc ăn cắp tiền lương của nhân viên, và rồi chủ nhân kiếm lời bằng cách vi phạm luật,” bà Julie A Su, bộ trưởng Lao Động California, nói qua một tuyên bố.

Bộ Lao Động California bắt đầu điều tra sự việc xảy ra tại Sanamluang Cafe năm 2017, và xác định rằng chủ nhân nhà hàng, ông bà Surapong và Viriya Chinotaikul chỉ trả $50/ngày cho nhân viên làm việc từ 10 giờ đến 11 giờ rưỡi mỗi ngày, không cung cấp bữa ăn trưa và cũng không được nghỉ giải lao.

Các nhân viên này, được hai tổ chức Thai Community Development Center và Bet Tzedek Legal Services đại diện.

Công ty Bet Tzedek đưa ra một tuyên bố của một trong những nhân viên làm việc ở đây, trong điều kiện ẩn danh.

“Ngày đầu tiên làm việc ở đây, tôi nghĩ mình may mắn,” nhân viên này nói. “Tôi không bao giờ nghĩ tôi phải làm việc trong tình trạng như vậy. Rõ ràng, tôi bị người chủ tham lam lợi dụng.”

Sau khi gặp giới chức lao động, chủ nhân nhà hàng vẫn không điều chỉnh.

“Mặc dù bị điều tra, họ vẫn tiếp tục quỵt tiền lương nhân viên và chỉ trả họ $50/ngày,” bà Paola Laverde, phát ngôn viên Bộ Lao Động, nói. “Đó là tại sao chúng tôi mở rộng việc kiểm tra.”

Điều tra nhà hàng Orchid Thai Cuisine và Orchid Thái, đều do một người làm chủ, bắt đầu hồi Tháng Bảy, 2017, sau khi tổ chức Asian Americans Advancing Justice, Los Angeles, phàn nàn với Bộ Lao Động.

Tại đây, nhân viên chỉ được trả từ $45 đến $50/ngày với thời gian làm việc 10 giờ/ngày.

Chủ ba nhà hàng này, theo luật, có quyền khiếu nại, không trả lời phỏng vấn của báo giới hôm Thứ Năm.

Tags:
Ban hành luật cấm nhà hàng giữ tiền tip của nhân viên

Ban hành luật cấm nhà hàng giữ tiền tip của nhân viên

Chính phủ Anh quyết định số tiền tip thực khách để lại sẽ được trao toàn bộ cho những người phục vụ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất