Rác ở Little Saigon, ‘Trời ơi xin bỏ rác đúng chỗ!’

Xả rác thì dễ nhưng dọn rác đi là chuyện lớn. Người dân ở Little Saigon hằng ngày thải ra đủ loại rác, nhưng không phải ai cũng biết bỏ rác đúng chỗ.

08:00 04/04/2019

Mỗi nhà có ba thùng rác gồm màu đen, màu xanh dương và màu xanh lá cây nhưng mạnh ai nấy bỏ rác bừa bãi vào bất cứ thùng nào mà họ tiện tay, khiến nhân viên dọn rác vất vả khi phân loại.

“Chúng tôi muốn biến hình ảnh tiêu cực, xả rác, làm ô nhiễm môi trường, thành hành động tích cực, của một cơ quan hợp tác với cư dân tham gia phục hồi tài nguyên, cung cấp năng lượng sạch và tài nguyên tái tạo mà tiểu bang chúng ta không những cần mà còn đòi hỏi,” ông Ken Robbins, quản lý tổng quát Đặc Khu Vệ Sinh Midway City (Midway City Sanitary District – MCSD), nói với phóng viên nhật báo Người Việt.

Đặc Khu Vệ Sinh Midway City là cơ quan trách nhiệm làm công việc lấy rác mỗi tuần. Lịch trình lấy rác từ Thứ Hai đến Thứ Sáu, tùy theo địa chỉ thuộc một trong năm khu vực, từ Tây sang Đông, thuộc Westminster và Midway City.

“Chúng tôi hiện có 27 nhân viên xuất sắc, trong đó có 22 nhân viên ra bên ngoài để phục vụ số cư dân vào khoảng 102,048 người, trong khu vực từ Tây sang Đông, Bolsa Chica St., đến Ward St.; và từ Nam lên Bắc, Heil Ave., đến Garden Grove Blvd.,” ông Ken Robbins nói, đồng thời giới thiệu cô Leanne Lưu, một nhân viên liên lạc cộng đồng, vì cô nói được tiếng Việt.

Các thùng rác định nghĩa công dụng theo màu. (Hình: Linh Nguyễn/)

Các món cồng kềnh – mỗi 30 ngày một lần 

“Nhận thức được sự khó khăn của cư dân với việc thải ra những vật dụng cồng kềnh, chúng tôi có thể mỗi 30 ngày, giúp lấy hai món, như bàn ghế, máy gia dụng, đồ đạc dùng ngoài trời, đồ chơi lớn, máy cắt cỏ, nệm giường và hộp lò xo, thùng nước nóng, màn hình máy điện toán. Xin gọi (714) 893-3553 để báo cho chúng tôi biết nhu cầu trước một tuần,” cô nói.

Tuy nhiên, cũng có một số vật dụng phế thải sẽ không được lấy đi, như thảm cũ, kiếng soi hay thủy tinh, gạch đá và vật liệu xây cất, gỗ, hàng rào, pa-lét chở kiện hàng, vật dụng tập thể thao.

Trang web của đặc khu vệ sinh cũng cho biết sẽ không lấy đi những vật dụng chưa từng yêu cầu lên lịch, và tài xế có thể từ chối nếu thấy ngoài khả năng.

“Xin đừng đem vật dụng ra lề đường trước ngày hẹn! Riêng các loại phế thải có chất độc hại, xin đem đến địa chỉ 17121 Nichols Street (gần góc Beach Blvd., và Warner Avenue) ở Huntington Beach để bỏ, miễn phí, Thứ Ba đến Thứ Bảy, từ 9 giờ sáng đến 3 giờ chiều,” cô khẳng định.

Cô cũng lưu ý, các vật dụng không làm hẹn, nếu để bên lề đường, chủ nhà có thể bị cảnh sát gởi giấy phạt.

Bản đồ vùng trách nhiệm và ngày lấy rác của Đặc Khu Vệ Sinh Midway City. (Hình: Website của MCSD)

Nơi nhận nhớt hay dầu ăn phế thải 

Cô cho biết nhớt và dầu ăn phế thải có thể được tái chế. Bỏ nhớt hay dầu cũ trong bình hay hộp có nắp đậy kín và đem đến Trung Tâm Thu Thập Dầu/Nhớt Cũ, từ 8 giờ sáng đến 4 giờ 30 phút chiều, Thứ Hai đến Thứ Sáu tại hai nơi dưới đây:

-Midway City Sanitary District, 14451 Cedarwood Avenue, Westminster, CA 92683. Điện thoại (714) 893-3553.

-Westminster City Corporation Yard, 14381 Olive Street, Westminster, CA 92683. Điện thoại (714) 895-2876.

Thường thì các nơi sửa, thay nhớt xe sẽ nhận dầu nhớt cũ. Gọi EARTH 911 để biết các nơi nhận dầu nhớt phế thải theo zip code.

Yêu cầu bỏ rác phân loại theo màu của thùng rác 

“Xin cư dân bỏ loại rác vào thùng dành riêng được phân loại theo màu, gồm thùng màu đen, màu xanh dương và màu xanh lá cây, như được định nghĩa. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và công sức khi tái chế,” cô Leanne nhắc nhở.

Cô Leanne Lưu, nhân viên Đặc Khu Vệ Sinh Midway City. (Hình: Linh Nguyễn/)

Thùng rác màu đen: Dành cho các loại rác như phân súc vật, tã lót, giấy vệ sinh, đầu thuốc lá, thuốc men… Mỗi nhà một thùng. Thêm một thùng phải trả tiền thuê là $177 mỗi thùng/một năm.

Thùng rác màu xanh dương: Dành cho các loại rác hầu hết có thể được tái chế, như sách, giấy, báo cũ, vật dụng bằng plastic, cạc tông, chai lọ, nắp chai, hộp đưng nước uống, vỉ đựng trứng, hộp đựng yogurt, móc áo bằng kim loại, hộp đựng pizza, móp, hộp thiếc, giấy gói quà… Mỗi nhà được một thùng, nhưng để khuyến khích tái chế, mỗi nhà có thể yêu cầu thêm thùng miễn phí.

Thùng rác màu xanh lá cây: Dành cho các sản phẩm hữu cơ (organic) thuộc rác từ thức ăn dư của người, của chó mèo, vỏ trứng, bã cà phê, hột trái cây, gà, cá, da và xương gà, bánh mì, mì Ý, cơm, giấy lau dầu mỡ (dầu mỡ số lượng lớn cần được đem đến nơi dành riêng cho loại này, như đã nêu ở trên). Nếu tiện, xin bỏ vào bao có thể tái chế được.

Cư dân Westminster và Midway City khi cần thêm thùng rác, mất hay thay thế thùng rác bị hư hại, gọi số (714) 893-3553. Đặc khu vệ sinh sẽ giao thùng mới vào ngày lấy rác hay lần lấy rác kế tiếp, hoặc trong vòng năm ngày sau khi thanh toán tiền thuê.

“Nếu phân vân không biết bỏ rác vào thùng màu nào, hãy bỏ vào thùng rác màu xanh dương để nhân viên chọn sau,” cô cho hay.

Tags:
Xe cổ phố Main níu chân du khách khắp nơi đến Little Saigon

Xe cổ phố Main níu chân du khách khắp nơi đến Little Saigon

Mỗi 5 giờ chiều Thứ Sáu hằng tuần, khu phố cổ ở đường Main (Historic Main St.), thành phố Garden Grove, trở nên tấp nập khi có hàng trăm người đến xem triển lãm xe hơi “Friday Night Car Show” và tận hưởng buổi tối cùng gia đình, bè bạn trong tiếng nhạc jazz rộn ràng trên đường phố.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất