Rượu, tự tử và sử dụng thuốc quá liều: những nguyên nhân chính của sự sụt giảm tuổi thọ ở Hoa Kỳ

Tỷ lệ tử vong do tự tử, lạm dụng rượu cũng như sử dụng thuốc quá liều tăng mạnh trong những năm gần đây tại Mỹ.

09:30 10/02/2018

Theo một nguồn tin từ tạp chí BMJ cho biết, “dịch thuốc phiện” đã kết thúc cuộc đời của 64.000 người Mỹ vào năm 2015.

Trong một cuộc khủng hoảng sức khoẻ cộng đồng thậm chí còn lớn hơn đang diễn ra ở Hoa Kỳ, tỷ lệ tử vong do lạm dụng rượu và tự sát cũng tăng mạnh trong những năm gần đây, Steven H. Woolf của Đại học Virginia Commonweath và Laudan Aron cho biết.

Từ năm 1999 đến năm 2014, tỷ lệ tự tử đã tăng 24%. Và bằng chứng cũng đã cho thấy những cái chết liên quan đến lạm dụng rượu cũng đang gia tăng trong số những người Mỹ da trắng.

Khoảng 18,1% người Mỹ ở nông thôn sống trong nghèo đói, so với 15,1% số người sống trong và xung quanh các thành phố. Và những người ở khu vực nông thôn cho biết họ ít được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ và chất lượng chăm sóc y tế so với những người ở đô thị.

Vào tháng 10, theo một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Y tế Công cộng Hoa Kỳ, 9 trong số 48 phân nhóm được nghiên cứu cho thấy tỷ lệ tử vong sớm tăng chủ yếu bị rút ngắn do tự tử, sử dụng thuốc quá liều và bệnh gan do sử dụng rượu.

Trong khi khoảng cách chủng tộc trong lĩnh vực y tế đang thu hẹp, tỉ lệ tử vong của người Mỹ gốc Phi luôn cao hơn so với những người da trắng. Tuy nhiên, Woolf cho biết người Mỹ da đen cũng có một số yếu tố khả năng phục hồi mà người da trắng không có.

Một cái nhìn về các xu hướng và chính sách Mỹ cũng có thể làm sáng tỏ nguồn gốc của sự thất vọng của người Mỹ, Woolf và Aron đã viết. Trong ba thập niên qua, tuổi thọ của Hoa Kỳ đã giảm mạnh, hiệu suất giáo dục của quốc gia đã suy yếu. Phân chia xã hội (bao gồm bất bình đẳng về thu nhập) gia tăng. Và tỷ lệ nghèo đói đã vượt quá tỷ lệ nghèo của hầu hết các nước giàu.

Nếu các nhà hoạch định chính sách muốn đảo ngược xu hướng rút ngắn tuổi thọ của Hoa Kỳ, họ sẽ thúc đẩy giáo dục, tăng cường hỗ trợ trẻ em và gia đình, tăng thu nhập và cơ hội kinh tế cho tầng lớp lao động, và tăng cường hệ thống chăm sóc sức khoẻ cho cộng đồng.

Hải Vân/ Theo LA Times
Tags:
Tử vong do dùng thuốc quá liều làm giảm tuổi thọ trung bình ở Mỹ

Tử vong do dùng thuốc quá liều làm giảm tuổi thọ trung bình ở Mỹ

Số liệu tử vong của Hoa Kỳ từ việc dùng thuốc quá liều tăng vọt lên 21 phần trăm vào năm ngoái, và tiếp tục trong năm thứ hai làm ảnh hưởng đến tuổi thọ trung bình của quốc gia này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất