Sắc lệnh di dân ảnh hưởng thân nhân không trực hệ của cư dân Mỹ

Tòa phá án liên bang 9th Court of Appeals ở Hawaii từ chối rút tên thân nhân của cư dân khỏi danh sách cấm du lịch, theo sắc lệnh do Tổng Thống Donald Trump ban hành.

02:47 12/07/2017

Theo hãng thông tấn UPI, hội đồng gồm ba chánh án, Michael Hawkins, Ronald Gould và Richard Paez, nói rằng họ không có quyền đưa ra phán quyết đáp ứng yêu cầu của cư dân đang sống tại Hoa Kỳ, cho phép thân nhân họ được miễn áp dụng đối với lệnh cấm.

Chín thẩm phán của Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ. (Hình minh họa: AP/J. Scott Applewhite)

Phán quyết hôm Thứ Sáu được đưa ra một ngày sau khi Chánh Án Liên Bang Derrick Watson của Hawaii từ chối làm sáng tỏ thêm lệnh cấm và khuyến khích nguyên đơn tìm hiểu thêm tại Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ.

Hồi Tháng Sáu, Tối Cao Pháp Viện cho phép thi hành một phần sắc lệnh của Tổng Thống Trump, trong đó cấm cấp visa trên 90 ngày đối với công dân sáu nước có đa số dân theo Hồi Giáo, như Iran, Sudan, Syria, Libya, Somalia và Yemen.

Bộ Ngoại Giao quyết định rằng, cha mẹ ruột, cha mẹ vợ hoặc chồng, vợ chồng, hôn phu hôn thê, con cái, con cái người phối ngẫu, được miễn trừ đối với lệnh cấm, trong khi ông bà, cô dì, chú bác, anh chị em họ, cháu, và anh chị em dâu rễ, đều là đối tượng của lệnh cấm.

Giới luật sư ở Hawaii nói, sự giới hạn nêu trên là hình thức loại trừ người nước ngoài một cách bất hợp pháp.

Trong đơn gửi lên tòa kháng án, họ nói: “Mỗi ngày qua đi là mỗi ngày chính phủ chúng ta quay lưng với nhân loại, từ trẻ sơ sinh đến bậc ông bà cao niên, những người mà lệnh của tòa đòi hỏi phải chấp thuận.”

Bộ Ngoại Giao bày tỏ sự hài lòng về quyết định của Chánh Án Watson.

Thông cáo của bộ này có đoạn viết: “Nếu các nguyên đơn vẫn tiếp tục đưa nội vụ lên tòa trên, chúng tôi tin rằng Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ sẽ một lần nữa xác minh tổng thống và trách nhiệm của tổng thống đối với hiến pháp là bảo vệ an ninh quốc gia của nước Mỹ.”

Tags:
Các loại chiếu Khán Di Dân dựa trên việc làm

Các loại chiếu Khán Di Dân dựa trên việc làm

Trong mỗi tài khóa (từ ngày 1 Tháng Mười đến ngày 30 Tháng Chín) có khoảng 140,000 chiếu khán (visa) di dân dựa trên việc làm được cấp cho những đương đơn đủ tiêu chuẩn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất