San Francisco sẽ xóa bỏ hàng ngàn án tù liên quan đến cần sa từ năm 1975

San Francisco sẽ áp dụng hồi tố các luật lệ mới về hợp pháp hóa cần sa của California để xóa bỏ hoặc giảm các án phạm tội có liên quan từ năm 1975, văn phòng luật sư của quận đã thông báo vào thứ Tư.

03:54 02/02/2018

Gần 5.000 trọng án cần sa bị buộc tội sẽ được xem xét, thu hồi, và hơn 3.000 hành vi phạm tội đã bị kết án trước khi chuyển sang Dự luật 64 sẽ bị bãi bỏ và niêm phong, luật sư George Gascón nói. Hồ sơ của người dân về các tội phạm có thể là những rào cản đối với việc làm và nhà ở.

Biện pháp này cũng cho phép những người bị kết án cần sa được xóa bỏ bởi Dự luật 64 để kiến ​​nghị tòa án xóa khỏi hồ sơ của họ chừng nào người đó không gây nguy hiểm cho an toàn công cộng.

Họ cũng có thể kiến ​​nghị giảm một số tội xuống một tội nhẹ hơn, bao gồm cả sở hữu hơn một ounce cần sa bởi một người từ 18 tuổi trở lên.

"Mặc dù chính sách về ma túy ở cấp liên bang đang đi ngược lại, San Francisco lại một lần nữa dẫn đầu khôi phục lại những thiệt hại mà chiến tranh ma túy đã thất bại nặng nề đối với đất nước chúng ta và các cộng đồng da màu nói riêng", Gascón nói trong một tuyên bố.

Khoảng 75% người San Franciscans đã bỏ phiếu để hợp pháp hoá cần sa, mức cao nhất trong số 58 quận của California. Nhưng chỉ có 23 đơn kiến ​​nghị cho việc giảm, sa thải hay xóa sổ theo Dự luật 64 được đệ trình trong năm qua, văn phòng luật sư của khu học chánh nói, và thêm rằng họ không có bất kỳ vụ truy tố cần sa hoạt động nào.

Theo tháng Chín, 4.885 người dân California đã kiến ​​nghị tòa án đưa ra các cáo buộc cần sa bị xoá hoặc phân loại lại, nhưng nhiều người không biết quá trình này, có thể là khó khăn, theo Hiệp ước Chính sách về Ma túy, ủng hộ Dự luật 64.

"Vì vậy, thay vì chờ đợi cộng đồng hành động, chúng tôi sẽ hành động vì cộng đồng", Gascón nói.

Thông báo của Gascón đã có sự cộng hưởng đặc biệt tại quận Castro của thành phố, trung tâm của những nỗ lực để hợp pháp hóa cần sa với mục đích y tế ở California. Một trong những người ủng hộ lớn nhất của cần sa y tế, Dennis Peron, qua đời vào thứ Bảy ở tuổi 72 sau một cuộc chiến chống ung thư; Peron được coi là nhân vật trung tâm trong việc quảng bá việc sử dụng cần sa cho bệnh nhân AIDS, và năm 1991 ông thành lập Câu lạc bộ Người mua Cần sa San Francisco, cơ sở bán thuốc cần sa công cộng đầu tiên ở nước này.

"Tôi hoàn toàn ủng hộ điều đó," Paul Greenbaum, 72 tuổi, nói sau khi ông bước ra khỏi Apothecarium, một cơ sở y tế và giải trí dành cho người khiếm thị ở Castro. "Nếu bây giờ nó không phải là tội phạm thì ý nghĩa của việc tiếp tục kỳ thị mọi người là gì?"

Greenbaum nói rằng ông đã thường xuyên sử dụng cần sa kể từ khi ông chuyển đến San Francisco khi ông 30 tuổi.

Thượng nghị sĩ Scott Wiener (D-San Francisco) cho biết: “Castro "đã bị ảnh hưởng sâu sắc bởi dịch AIDS, rất nhiều người đã bị bệnh và chết, và cần sa y tế là cuộc sống của nhiều người sống chung với AIDS - một cách để mọi người chống lại các tác dụng phụ của thuốc, để giúp cải thiện khẩu vị của họ”, Wiener nói.

Một số lưu ý rằng động thái của luật sư ở khu vực có thể giúp những người có tiền án cải thiện cuộc sống của họ.

Dân biểu khu vực Redding Tom Savasta, 32 tuổi, cho rằng hành động này sẽ giúp mọi người "trở thành những thành viên chủ động hơn trong xã hội".

Trong một tuyên bố, Trung tướng Gavin Newsom cho biết hành động của San Francisco mang lại là "hy vọng và cơ hội mới cho người dân California, chủ yếu là những người da màu, cuộc sống của họ đã bị trật bánh bởi một hệ thống phân biệt bắt nạt tốn kém và kỳ thị chủng tộc".

Luật sư nói rằng ông hy vọng các hạt khác sẽ theo bước chân của San Francisco. Một số nhà lập pháp đã bắt đầu theo đuổi hoặc hỗ trợ các biện pháp tương tự, bao gồm đại biểu Quốc hội Rob Bonta (D-Oakland), người đã đề xuất các đạo luật yêu cầu buộc tội hình sự đối với tội phạm liên quan tới cần sa, làm gánh nặng cho tòa án.

Hải Vân/ Theo LA Times
California: Giới trồng cần sa kiện, đòi giới hạn diện tích trang trại

California: Giới trồng cần sa kiện, đòi giới hạn diện tích trang trại

Một hiệp hội các nhà trồng cần sa ở California vừa nộp đơn kiện chính quyền tiểu bang để đòi phải giới hạn diện tích trang trại, không để các đại công ty lập các khu trồng trọt lớn lao, đẩy các nhà nông nhỏ vào tình trạng khánh tận.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất