San Francisco: Tiếp tục phiên xử người Việt sát hại dã man gia đình 5 người

Hôm nay, phiên toà xử nghi can gốc Việt sát hại 5 người trong một gia đình ở San Francisco xảy ra vào năm 2012 đã bước sang phần kết thúc tranh cãi.

05:16 01/12/2017

Lục Thái Bình – 41 tuổi – xuất hiện trước toà với hai mắt bầm đen. Các viên chức cho biết, anh ta mới ẩu đả với một bạn tù khác.

Dựa vào DNA và chứng cớ máu, người đàn ông mang quốc tịch Việt Nam bị tình nghi liên can đến vụ đánh đập, đâm chém và bóp cổ đến chết một gia đình người gốc Trung Quốc sinh sống trên đường Howth Street, gần trường đại học cộng đồng San Francisco. Các nhà điều tra cho hay, đây là một trong những hiện trường vụ án kinh hoàng nhất trong lịch sử San Francisco.

Công tố viên Eric Fleming gọi vụ sát hại 5 người trong gia đình họ Lei là một vụ tàn sát. Theo ông Fleming, nghi can sát nhân là một gã nghiện bài bạc kinh niên, vừa mới nướng hàng ngàn Mỹ kim vào một sòng bài ở San Bruno trước khi đến gia đình họ Lei vào tối 12 tháng 3 năm 2012.

Nạn nhân gồm Vincent Lei – 32 tuổi, vợ Yo Yo Chia Huei Chu – 30 tuổi, bố mẹ anh Hua Shung Lei – 65 tuổi và Wan Yi Xu – 62 tuổi, và chị gái Jessie Ying Xue Lei – 37 tuổi. Hai ngày sau, Lục Thái Bình bị bắt tại một khách sạn ở San Mateo khi đang đọc báo về vụ tàn sát.

Lục Thái Bình là bạn lâu niên với Vincent Lei. Cảnh sát tin rằng, vào lúc Vincent trở về nhà vào buổi tối hôm đó, Bình đã sát hại 4 người trong gia đình nạn nhân, và y đang nằm chờ anh về. Thi thể các nạn nhân được một thân nhân nhỏ tuổi trong gia đình phát giác vào sáng hôm sau.

Các nhà điều tra lần ra anh ta sau khi một số nhân chứng khai, vào buổi tối hôm đó, Vincent nhận được điện thoại từ vợ khi đang ra ngoài với bạn bè. Cô YoYo báo chồng, Bình muốn nói chuyện với anh.

Tại toà, công tố viên chưng cho bồi thẩm đoàn xem những bức hình chụp thi thể các nạn nhân, tất cả đều bị rạch cổ tay sâu tận xương. Người mẹ bị dùng búa đánh 21 lần. Chị gái Jessie bị gãy xương hàm, nuốt phải răng vào họng, còn Vincent bị bóp cổ đến gãy xương cổ.

Nhân viên điều tra phát giác nhiều chứng cớ cho thấy nghi can tìm cách xoá, che đậy dấu vết, gồm nước đọng từ ống bồn rửa, thuốc tẩy, bình xịt chùi kiếng, sơn, dầu gội đầu khắp nơi. Tuy nhiên, vũ khí gây án chưa bao giờ được tìm thấy.

Máu của nghi can vương vãi ở hiện trường, trong khi máu của các nạn nhân dính trên quần áo và xe của tên Bình.

Anh ta cũng bị cáo buộc đột nhập và ăn trộm. Các nhà điều tra cho biết, khi bị bắt tại San Mateo, nghi can có trong tay gần $7000 tiền mặt. Tuy nhiên, luật sư biện hộ Mark Goldrosen tranh cãi, thân chủ có tiền mặt từ một số nguồn khác, và anh ta không hề bị thương nếu quả thật có vật lộn với 5 người. Thay vào đó, luật sư cũng cho hay, Bình có mối quan hệ bằng hữu khá tốt với Vincent, thường xuyên ghé giúp nạn nhân, đang học nghề sửa đường ống nước được trả lương hậu. Những điều này cho thấy động cơ sát nhân không rõ ràng.

Lập luận rằng, chứng cớ dính tới Lục Thái Bình liên quan tới hiện trường vụ án chứ không phải vụ sát nhân, ông Goldrosen muốn nhấn mạnh, y chỉ đến đó giúp dọn dẹp hiện trường nhưng không phải là kẻ thực sư ra tay giết người.

Photo Credit: KTVU

Tuy nhiên, công tố nhắc nhở bồi thẩm đoàn rằng, theo luật, một đồng loã sát nhân thì vẫn được xem phạm tội sát nhân.

Các tuyên bố trước đây từ nhân viên điều tra dẫn đến suy đoán rằng có thể do nợ nần bài bại, nhưng trong phần mở đầu phiên toà, ông Fleming không cho rằng đây là động cơ sát nhân.

Việc bắt giữ Lục Thái Bình làm nổ ra cuộc tranh cãi, vì anh ta là di dân lậu phạm tội hình sự, lẽ bị trục xuất về Việt Nam vào năm 2006 nhưng vào lúc đó, chính quyền Hà Nội từ chối nhận trục xuất.

Vào năm 1998, anh ta bị tuyên án hơn 11 năm tù tiểu bang sau khi nhận tội hành hung, tàng trữ vũ khí, và trộm cắp ở quận Santa Clara. Cơ quan di trú sau đó đã giam giữ người này và toà yêu cầu trục xuất nhưng chính quyền Việt nam từ chối cung cấp tài liệu cần thiết.

Lục Thái Bình cuối cùng được thả ra sau 180 ngày thụ án nhờ một phán quyết của Tối cao Pháp viện vào năm 2001, trong đó ngăn chặn việc giam giữ dài ngày. 

Nhân viên di trú vào lúc đó cho hay, anh ta vẫn thường xuyên trình diện, và không bị bắt trở lại trong thời gian từ năm 2006 đến 2012.

Tags:
Người Việt làm nail tại Mỹ: Thách thức trước những hiểm họa sức khỏe

Người Việt làm nail tại Mỹ: Thách thức trước những hiểm họa sức khỏe

Đau đầu, thở gấp, ho cả ngày… không còn là những mối đe dọa với một số thợ làm nail gốc Việt nhờ mô hình “tiệm nail an toàn”. Nhưng diễn biến ở Washington có thể thay đổi tất cả.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất