San Francisco ủng hộ việc cấm các sản phẩm thuốc lá điện tử

Các cử tri ở San Francisco hôm thứ Ba đã ủng hộ ban hành lệnh c.ấ.m đối với tất cả các sản phẩm thuốc lá điện tử có hương vị.

01:00 08/06/2018

Các cử tri ở San Francisco đã ủng hộ lệnh cấm bán các sản phẩm thuốc lá điện tử, bao gồm cả các sản phẩm có hương vị đóng gói như kẹo và hộp nước trái cây, và thuốc lá menthol.

Biện pháp này, được gọi là Dự luật E, được cho là biện pháp hạn chế nhất trong cả nước và các nhóm y tế dự đoán rằng dự luật này có thể được áp dụng rộng rãi.

Cuộc bỏ phiếu không có hy vọng khi bắt đầu, nhưng cuộc kiểm phiếu đã cho thấy kết quả 68% đại biểu ủng hộ lệnh cấm này.

Mặc dù sử dụng thuốc lá điện tử, hoặc vaping, được coi là phương tiện cai nghiện thuốc lá, nhưng cha mẹ và các nhà quản lý liên bang đã bày tỏ mối quan tâm sâu sắc hơn về việc ngày càng nhiều thanh thiếu niên sử dụng loại thuốc này. Thuốc lá điện tử cung cấp cho người dùng một lượng nicotine mạnh mẽ, nhưng không có sự pha trộn các độc tố chứa trong thuốc lá truyền thống.

Các trường học trên toàn quốc ngày càng lo ngại về việc sử dụng thuốc lá điện tử trong số các học sinh trung học cấp 2 và cấp 3, và một số trường đang áp dụng các biện pháp kỷ luật nghiêm khắc, bao gồm đình chỉ, để cắt giảm nó.

Tiến sĩ Melissa Welch, một phát ngôn viên của Hiệp hội Tim mạch Mỹ, một trong nhiều tổ chức quốc gia đã chiến đấu để duy trì lệnh cấm, nói rằng bà hy vọng cuộc bầu cử San Francisco sẽ là bước đầu tiên hướng tới kết thúc “việc bán thuốc lá hương vị kẹo trước khi dẫn đến nghiện nicotin trầm trọng.”

Dự luật cấm khoảng 7.000 sản phẩm, bao gồm cả những sản phẩm có hương vị đặc biệt hấp dẫn đối với những người dùng trẻ tuổi như kẹo cao su, thịt gà, bánh quế và sữa kỳ lân.

Ban giám sát của San Francisco đã nhất trí phê chuẩn lệnh cấm năm ngoái. Nó sẽ có hiệu lực vào tháng Tư.

Jacob McConnico, một phát ngôn viên của R. J. Reynolds, cho rằng cuộc bỏ phiếu này là “một trở ngại cho các nỗ lực giảm tác hại của thuốc lá vì nó loại bỏ khỏi thị trường nhiều lựa chọn thay thế”.

Tuy nhiên, ông nói thêm, công ty sẽ kêu gọi các quan chức liên bang soạn thảo các quy định để hạn chế sự tiếp cận của các thanh thiếu niên tới các sản phẩm thuốc lá.

Juul Labs, nhà sản xuất thuốc lá điện tử bán chạy nhất, có trụ sở tại San Francisco, không có tiếng nói nổi bật trong cuộc tranh luận. Công ty đã không trả lời các yêu cầu bình luận.

Một liên minh của các nhóm, bao gồm Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, Hiệp hội Phổi Hoa Kỳ và Quỹ Hành động Trẻ em Không thuốc lá, đã tiến hành một nỗ lực mạnh mẽ để duy trì lệnh cấm.

Hoa Kỳ đã tụt hậu so với các quốc gia khác trong việc điều chỉnh buôn bán thuốc lá menthol. Tiến sĩ Phil Gardiner, đồng chủ tịch Hội đồng lãnh đạo kiểm soát thuốc lá người Mỹ gốc Phi cho biết: “Lệnh cấm thuốc lá menthol là một bước tiến quan trọng về sức khỏe và công bằng xã hội cho các cộng đồng da màu.”

Canada đã cấm bán thuốc lá menthol vào mùa thu năm ngoái và một biện pháp tương tự cho Liên minh châu Âu sẽ có hiệu lực vào năm 2020. Tại Hoa Kỳ, FDA đã cấm sản xuất thuốc lá hương vị như sô cô la, quế và vani trong năm 2009 và nói rằng nó sẽ xem xét về việc cấm thuốc lá menthol.

Một số thành phố khác, bao gồm Chicago, New York và Providence, R.I, có một số hạn chế đối với các sản phẩm thuốc lá có hương vị, chẳng hạn như hạn chế bán sản phẩm của họ cho các cửa hàng chỉ dành cho người lớn.

Oakland gần đây đã thông qua các quy định hạn chế và sẽ sớm có hiệu lực, và nhân viên tiếp cận cộng đồng đang liên hệ với các nhà bán lẻ nhỏ để giáo dục họ về pháp lệnh mới. Chỉ trong tuần này, Ban Giám sát hạt San Mateo sẽ nhất trí phê chuẩn một lệnh cấm rất giống với San Francisco.

Lệnh cấm này dự kiến ​​sẽ có hiệu lực trong vòng vài ngày sau khi lá phiếu được chính thức xác nhận.

Hải Vân/ Theo NY Times

Thiếu nữ mắc bệnh về phổi nghiêm trọng sau 3 tuần hút thuốc lá điện tử

Thiếu nữ mắc bệnh về phổi nghiêm trọng sau 3 tuần hút thuốc lá điện tử

Một thiếu nữ 18 tuổi ở Pennsylvania đã mắc căn bệnh nghiêm trọng về phổi chỉ sau 3 tuần quyết định sử dụng thuốc lá điện tử.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất