San Gabriel Valley: Số dân gốc Á Châu vượt qua người da trắng

Cư dân người Mỹ gốc Á Châu sống trong vùng San Gabriel Valley, nằm về phía Đông thành phố Los Angeles, trong vùng Nam California, tăng 22% trong thời gian từ 2000 đến 2010, trong khi đó số cư dân gia trắng giảm 17%, theo kết quả nghiên cứu công bố hôm Thứ Tư của tổ chức Asian Americans Advancing Justice- Los Angeles.

00:43 25/02/2018

Bản tin của tờ Los Angeles Times nói rằng cuộc nghiên cứu thấy là có hơn 524,000 người Mỹ gốc Á đang sống trong khu vực này,.

Bản báo cáo cho thấy hình ảnh của một khu vực nay ngày có nhiều di dân đến sinh sống. Người Á Châu và Latinos nay chiếm khoảng 74% toàn thể dân số vùng San Gabriel Valley, theo cuộc nghiên cứu.

Cũng theo bản tin của tờ LA Times thì thành phần dân số Á Châu tăng nhanh nhất trong vùng San Gabriel Valley từ năm 2000 tới 2010. Con số các thành phố hay khu phố lớn trong khu vực có đa số dân chúng là người gốc Á đã tăng từ 6 lên tới 12 trong cùng thời gian.

Các nơi như Pasadena, Temple City và Arcadia là những nơi có thành phần dân gốc Á Châu tăng vọt, ở mức 49%, 52% và 38%.

Các chi tiết khác cho thấy gần 1/3 người Mỹ gốc Á ở khu vực này là giới có lợi tức thấp, và hơn 66,000 sống dưới mức nghèo. Có khoảng 69% phải chi tới 30% tiền kiếm được hàng năm dành cho nơi ở.

Bài báo LA Times cho biết có hơn một nửa dân số Á Châu nơi đây là người gốc Hoa, trong khi có khoảng 14% là người gốc Philippines. Đây cũng là nơi có đông đảo người gốc Việt, Hàn, Đài Loan, Nhật và Ấn Độ.

Người Mỹ gốc Á Châu làm chủ khoảng 82,000 cơ sở làm ăn trong khu vực, chiếm khoảng 42% các cơ sở tư trong vùng. Trung bình, mỗi nơi này có khoảng 5 nhân viên, có nghĩa là phần lớn là các doanh nghiệp nhỏ.

Một chi tiết khác cũng đáng chú ý là con số người Á Châu từ 50 tuổi trở lên ở khu vực này tăng 71% trong thời gian từ năm 2000 tới 2010, theo LA Times. 

Tags:
ĐH Harvard bị Bộ Tư pháp ‘sờ gáy’ vì giới hạn nhận sinh viên gốc Á

ĐH Harvard bị Bộ Tư pháp ‘sờ gáy’ vì giới hạn nhận sinh viên gốc Á

Bộ Tư pháp Mỹ đe dọa sẽ kiện ĐH Harvard nếu trường này không cung cấp đủ các tài liệu được yêu cầu, để phục vụ cho một cuộc điều tra về việc tuyển sinh của trường liên quan tới vụ kiện từ một nhóm sinh viên Mỹ gốc Á.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất