San Jose: Luật bảo vệ người lao động bán thời gian có hiệu lực

Bắt đầu từ ngày 13 tháng 3, tất cả các công ty, hãng xưởng ở San Jose có số nhân viên từ 36 trở lên buộc phải tăng giờ làm việc cho những nhân viên bán thời gian hiện có trước khi mướn nhân viên bán thời gian mới.

11:30 20/03/2017

Trong mùa bầu cử hồi tháng 11 năm ngoái, cử tri đã bỏ phiếu phê chuẩn Dự luật E – Pháp lệnh Cơ hội làm việc – nhằm chế tài những công ty chỉ mướn nhân viên bán thời gian để tránh trả những quyền lợi khác.

Luật bảo vệ người lao động bán thời gian có hiệu lực. 

Pháp lệnh là quy định đầu tiên trên cả nước bảo vệ quyền lợi người lao động như vậy, theo ông Ben Field – Giám đốc điều hành Hội đồng Lao động South Bay AFL-CIO. “Đây là công bằng cơ bản,” ông Field nói.

Người lao động, lãnh đạo nghiệp đoàn và nghị viên thành phố, những người ủng hộ pháp lệnh này đã tổ chức buổi họp báo bên ngoài Toà Thị Chính, cùng nhau chia vui ngày đầu tiên Luật có hiệu lực.

Trong số 60.000 công ty, cơ sở kinh doanh ghi danh hoạt động ở San Jose, chỉ có khoảng 1200 bị ảnh hưởng bởi luật mới. Các công ty cũng có thể nộp đơn xin miễn trừ trong trường hợp khối lượng công việc đột xuất, đòi hỏi nhân viên có kỹ năng đặc biệt hoặc một số lý do khác.

Theo Nghị viên Sylvia Arenas, pháp lệnh này có lợi cho phụ nữ, di dân, da màu và người dân có thu nhập thấp. Một trong 4 nhân viên làm việc bán thời gian là phụ nữ nhập cư và 60% người lao động làm việc bán thời gian theo giờ ở quận Santa Clara là người Hispanic hay gốc Á, bà Arenas nói.

Nhìn chung, nữ giới  làm việc theo giờ thường được phân ít giờ hơn nam giới, và 44% người lao động bán thời gian phải chăm sóc con nhỏ. Hơn phân nửa số này thuộc diện thu nhập thấp.

“Thung lũng điện tử đang trải qua giải đoạn khủng hoảng thiếu nhân sự,” Giám đốc chính sách tại Working Partnership USA – ông Jeffrey Buchanan cho hay.

Silicon Valley Organization đăng thông tin trên trang mạng, thông báo cho các cơ sở thương mại địa phương tuân theo quy định mới thư thế nào. Tuy nhiên, tổ chức cũng công khai đường dẫn đến tuyên bố phản đối pháp lệnh được họ đăng vào ngày 30 tháng 10, Silicon Valley Organization cho rằng, những quy định này cứng nhắc, sẽ gia tăng rủi ro các vụ kiện chống lại người tuyển dụng, làm mất một lực lượng lao động linh động.

Công ty, hãng xưởng nào vi phạm pháp lệnh sẽ bị phạt ngoại trừ lần vi phạm đầu tiên.

Hương Giang

Hàng trăm sinh viên San Jose sẽ được miễn phí đại học cộng đồng

Hàng trăm sinh viên San Jose sẽ được miễn phí đại học cộng đồng

Chính quyền thành phố San Jose vào hôm thứ tư đã ra mắt chương trình giảm học phí đại học cộng đồng và miễn học phí cho một số sinh viên nghèo trong hai năm.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất