San Jose: Người thuê mướn nhà đòi được thành phố bảo vệ

Khủng hoảng nhà cửa tại Silicon Valley đã kéo hàng chục người mướn nhà lại với nhau vào tối thứ năm. Người dân đứng chật phòng thể dục tại một nhà thờ, kêu gọi chính quyền có chính sách bảo vệ mạnh mẽ hơn nữa chống lại những người chủ cho thuê bất động sản.

17:01 03/04/2017

Hiện tại, chủ nhà ở thành phố San Jose có thể chấm dứt hợp đồng cho thuê mướn nhà mà không cần lý do chính đáng. Những người thuê mướn nhà cho rằng, khó có thể tìm được nhà để mướn ở Silicon Valley trong tình hình hiện nay, buộc họ phải dọn đi nơi khác.

Thứ sáu là ngày cuối cùng bà Piper Thomason ở khu chung cư The Reserve phía Tây thành phố. Bà là một trong 670 người dân sinh sống tại đây vài tháng trước đã nhận được giấy thông báo phải dọn ra khỏi vào ngày 1 tháng 4. Theo dự kiến, một khu nhà ở tính theo giá thị trường và khu thương mại sẽ thay thế khu chung cư có giá bị khống chế.

Người thuê mướn nhà đòi được thành phố bảo vệ. Photo Courtesy: KTVU

Salma Vizcaya cho hay, cô nhận được thông báo phải dọn khỏi căn chung cư gia đình sinh sống 6 năm nay mà không có một lý do chính đáng.

Tình hình còn tồi tệ hơn khi thành phố San Jose không có chính sách hỗ trợ người mướn nhà về mặt tài chánh nếu họ bị buộc phải dọn đi. Người dân muốn điều này phải được thay đổi. Họ tìm cách đấu tranh để được bảo vệ, để có được quyền lợi tái định cư tốt hơn.

“Có rất nhiều người bị buộc ra khỏi nơi lâu nay sinh sống, bị lợi dụng,” Christian Ollano từ tổ chức phi lợi nhuận People Acting in Community Together bày tỏ, “Những người này đại diện cho những cộng đồng yếu thế.”

Theo ông Ollano, tường trình từ Sở Gia cư San Jose cho thấy, trong thời gian từ năm 2010 đến 2016 đã có hơn 2000 thông báo đuổi không có nguyên nhân chính đáng. Dưới con mắt của Ollano, chủ yếu do chủ nhà tham lam. “Có rất nhiều người làm việc trong ngành điện tử ở đây,” ông Ollano nói. “Một số trả $500 đô mỗi tháng cho một căn bị khống chế giá nhưng cũng có những người kiếm sáu con số mỗi tháng, có thể trả $1000 đô một tháng. Người ta sẽ không đuổi ai đó ra đường sao được?”

Người phụ nữ bị coi là 'điên rồ' khi sống trên cây 738 ngày và câu chuyện đầy cảm phục đằng sau

Người phụ nữ bị coi là "điên rồ" khi sống trên cây 738 ngày và câu chuyện đầy cảm phục đằng sau

Cách đây đúng 20 năm, một người phụ nữ Mỹ với tên gọi Julia Hill, đã trèo lên một cây tùng lớn cao 55m và ở trên đó suốt 738 ngày. Nhiều người khi nghe đến vậy đã tự hỏi: lý do cho hành động nghe có phần điên rồ này là gì?

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất