Sáng kiến tách California thành 3 tiểu bang sẽ được đề xuất trong cuộc tổng tuyển cử tháng 11 tới

Sáng kiến tách California thành 3 tiểu bang sẽ được xét duyệt hôm thứ ba để đưa ra trong cuộc tổng tuyển cử tháng 11 tới đây

09:30 14/06/2018

Người dân bang California sẽ bỏ phiếu để quyết định có nên tách thành 3 tiểu bang: California, Bắc California và Nam California hay không, tuy nhiên, quyết định cuối cùng vẫn là của Quốc hội Mỹ.

Đề xuất được gọi là “Cal 3” này của nhà đầu tư mạo hiểm Tim Draper đã nhận được hơn 402.468 chữ kí- vượt xa số lượng chữ kí theo yêu cầu của Luật pháp bang. 

Ngày 28 tháng 6, Tổng thư ký California Alex Padilla sẽ xét duyệt sáng kiến trên để có thể đưa ra trong cuộc bỏ phiếu vào ngày 6 tháng 11. 

Lý do đằng sau

Ông Draper phát biểu rằng việc chia cắt California thành 3 tiểu bang sẽ tạo điều kiện cho các cộng đồng trong mỗi vùng đưa ra những quyết định phù hợp hơn để xử lý vấn đề nổi cộm ở từng tiểu bang, bao gồm: hệ thống trường học, thuế cao, cơ sở vật chất xuống cấp và áp lực lên chính quyền.

“Chính quyền bang California không phải là gã khổng lồ bất bại, vì rõ ràng chính quyền đã khiến người dân thất vọng không ít lần”- Bà Peggy Grande, phát ngôn viên của nhóm ủng hộ Cal 3, cho biết. “Thực tế cho thấy, bộ máy quản lý quá tải và cồng kềnh của California rất khó đạt được thành công và người dân bang California xứng đáng có một tương lai tốt đẹp hơn.”

Mật độ dân số và thu nhập của các tiểu bang được đề xuất

Trên trang web của Cal 3 có tuyên bố rằng: “California sẽ chỉ được chia thành các tiểu bang để dễ quản lý hơn. Hãy nhìn các tiền lệ là Bắc Carolina và Nam Carolina; Bắt Dakota và Nam Dakota; Tây Virginia và Virginia. Hơn nữa, từ lâu California đã được biết đến với bản sắc 2 vùng bắc nam rõ rệt.”

Tuy nhiên, các nhà phê bình đang quay lưng vào các nỗ lực của Cal 3 và cho rằng việc chia cắt này sẽ tốn kém hàng tỉ đô la thuế.

Sáng kiến nếu được thông qua thì mỗi tiểu bang sẽ có từ 12.3 triệu đến 13.9 triệu công dân.

Tiểu bang California- bao gồm 6 địa hạt: Los Angeles, Ventura, Santa Barbara, San Luis Obispo Monterey và San Benito.

Tiểu bang Nam California- bao gồm 12 địa hạt: San Diego, Orange, Riverside, Môn, Mandera, Inyo, Tulare, Fresno, Kings, Kern và Imperial.

Tiểu bang Bắc California- bao gồm 40 địa hạt: vùng vịnh San Francisco và những địa hạt còn lại ở phía bắc Sacramento.

Cơ hội

Nếu phương pháp này được bầu chọn, chính quyền sẽ đệ trình lên Quốc hội để bỏ phiếu thông qua.

Luật sư hiến pháp và giáo sư Jonathan Turley chia sẻ với CNN rằng quyết định chấp thuận của Quốc hội không phải là không khả thi, song điều này khó có thể xảy ra vì Đảng Dân chủ có thể cảm thấy họ có quá nhiều thứ để mất.

“Đảng Dân chủ coi California như một đế chế hoàng kim duy nhất, thật khó để họ chấp nhận bây giờ có đến 3 đế chế như vậy.”

California có 55 thành viên Đại cử tri đoàn- một con số quyền lực. Tuy nhiên việc hình thành 3 tiểu bang sẽ thay đổi tình hình, khiến thành viên của hai Đảng lo lắng về những cử tri mới.

Cal 3 lại nhận định đây là một lợi thế. Có thể nói, chính quyền liên bang California sẽ có nhiều ảnh hưởng từ khu vực hơn với nhiều ghế hơn trong Thượng viện Hoa Kỳ.

Một phân tích của CNN trong tháng tư đã chỉ ra rằng ngay cả khi California được chia tách, 3 tiểu bang vẫn không có sự công nhận rõ ràng trong Thượng viện.

Ba tiếu bang mới 

California và ý tưởng ly khai

Đây không phải lần đầu tiên ông Draper đề xuất sáng kiến chia cắt California. Năm 2014, ông cũng đã đề xuất chia California thành 6 tiểu bang nhưng ý kiến này không nhận đủ số chữ ký để được đưa ra trong cuộc bầu cử.

Rất nhiều ý tưởng về việc chia California thành các tiểu bang nhỏ hơn đã xuất hiện - bao gồm một nỗ lực của các vùng nông thôn miền Bắc bảo thủ hơn, tìm cách phá vỡ để trở thành "Nhà nước của Jefferson". Một nhóm khác đề xuất việc tạo ra một tiểu bang khác gọi là New California, bao gồm hầu hết các quận nội địa, nhằm giải quyết các khiếu nại về thuế nhà nước cao, chính sách điều hành và chính sách một bên.

Tuy các đề xuất về việc tách California đã bị đóng băng trong nhiều năm, cử tri của bang cuối cùng sẽ có tiếng nói của họ về sáng kiến ​​đặc biệt này trong tháng 11.

CNN News/ Phương Anh

Quá giàu có và rộng lớn, bang California có thể bị tách làm đôi?

Quá giàu có và rộng lớn, bang California có thể bị tách làm đôi?

Bang California hiện là bang đông dân và giàu có nhất tại Mỹ, hiện bang có khoảng 40 triệu dân và có nền kinh tế quy mô lớn thứ 5 trên thế giới.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất