Santa Rosa: 3.000 tòa nhà bị phá hủy, nhiều người chết vì hỏa hoạn

Hàng ngàn cư dân ở Santa Rosa phải vật lộn để tìm hiểu mức độ thiệt hại từ một trận bão lửa đã tràn qua đất nước sản xuất rượu California từ đêm Chủ Nhật, làm ít nhất 34 người chết và làm hư hại hàng ngàn tòa nhà.

10:00 17/10/2017

Ảnh chụp khu phố Coffey Park ở Santa Rosa, sau khi bị phá hủy bởi các đám cháy.

Rầm xoắn và cửa garage để xe thiệt hại nặng nề, những con phố bừa bộn thay thế cho những con đường sạch sẽ trước đây.

Giordano nói với tờ The Times vào hôm thứ Sáu rằng: "Tôi nghĩ mình sẽ không thể hiểu được mức độ thiệt hại có thể xảy ra, và tôi có thể xử lý nó tốt hơn hầu hết. Santa Rosa sẽ là một hành tinh khác. Có rất nhiều thứ để xây dựng lại. Nó sẽ thay đổi hoàn toàn cộng đồng."

Hàng ngàn cư dân khác ở Santa Rosa cũng phải vật lộn vào thứ Sáu để tìm hiểu mức độ thiệt hại của họ từ một trận bão lửa - trong số những vụ tàn phá nặng nề nhất của tiểu bang - đã tràn qua đất nước sản xuất rượu California từ đêm Chủ Nhật, làm ít nhất 34 người chết và làm hư hại hàng ngàn tòa nhà.

Hơn một nửa số người tử vong được xác nhận đến từ Sonoma. Santa Rosa, thành phố lớn nhất đã bị mất gần 3.000 tòa nhà, trong đó có ngôi nhà trên đỉnh đồi của Charles Schulz, đạo diễn bộ phim Peanuts.

Bảo tàng Charles M. Schulz, có lẽ là điểm mốc hàng đầu của thành phố đã bị phá hủy. Thị trưởng thành phố Santa Rosa, ông Chris Coursey, nói hôm thứ Sáu rằng thành phố này đã thiệt hại 1,2 tỷ USD và 5% cổ phần nhà ở đã bị xóa sổ.

Santa Rosa bắt đầu trở lại cuộc sống vào thứ Sáu, và một số cư dân có thể được phép trở về nhà thứ Bảy hoặc Chủ Nhật, các quan chức cho biết.

Tuy nhiên, mối đe dọa của những thiệt hại mới vẫn đe dọa khu vực. Các nhân viên cứu hỏa đang tiếp tục cố gắng để ngăn chặn những vụ cháy kế tiếp có thể xảy ra.

Văn phòng Cảnh sát trưởng hạt Sonoma hôm thứ Sáu đã ban hành lệnh sơ tán khẩn bắt buộc phía Bắc của Quốc lộ 128 từ Đường Gaysers Chalk Hill. Các quan chức của Bộ Di Trú đã đình chỉ hầu hết các biện pháp cưỡng bức tại khu vực hỏa hoạn ở miền Bắc California, và chính quyền Jerry Brown tuyên bố rằng Nhà Trắng đã đồng ý gửi trực tiếp viện trợ cho những người bị ảnh hưởng bởi thảm họa.

Khu phố Coffey Park bình yên, nơi có ít nhất hai người chết, biến thành khung cảnh đổ nát, được ngăn cách bởi hình vuông màu xanh ngọc của một bể bơi.

Luis Hernandez, một cư dân của Coffey Park cho biết: "Chúng tôi luôn nghĩ về động đất, và chúng tôi chuẩn bị cho một trận động đất. Nhưng chúng tôi không bao giờ nghĩ về cháy rừng. Điều này khiến chúng tôi rất cảnh giác."

Gần như mọi người ở Santa Rosa đều mất nhà cửa hoặc tệ hơn. 30 trong số 460 gia đình của Santa Rosa đã tìm thấy ngôi nhà của họ bị phá hủy, và một cựu tổng thống của giáo đường Do thái chết.

Tại một nhà nghỉ ở trung tâm thành phố nơi những người sơ tán đã lánh nạn, David Joslyn chạy vào và gặp một người phụ nữ trẻ mang theo một con mèo.

"Cô bị làm sao vậy?" Anh hỏi.

"Căn nhà của tôi bị cháy, thật buồn", cô nói.

"Coffey Park?" Anh hỏi.

"Yeah," cô nói, với cái nhìn đau đớn xuất hiện trên gương mặt.

Ngôi nhà của Joslyn trên một sườn núi trên đường Mark West Springs ở phía Bắc của thành phố được cho là đã biến mất, ông nói. 

Ngôi nhà của Joslyns đầy ắp những ký ức về gia đình với những buổi nướng thịt ngoài trời. Mỗi ngày, đôi khi hai lần mỗi ngày, gia đình của họ sẽ dắt chó đi dạo trên con đường đất quen thuộc mà giờ đã bị phá hủy.

Các nhà chức trách hôm thứ Sáu đã thêm một vài tên vào danh sách những người đã chết trong hỏa hoạn. Nhiều người trong số họ là người già, tuổi trung bình là 79 tuổi.

Tại hạt Mendocino, Roy Howard Bowman, 87 tuổi, và vợ ông, Irma Elsie Bowman, 88 tuổi, đã chết ở nhà của họ ở Redwood Valley. Thi thể đã bị phân hủy.

Kai Logan Shepherd, 14 tuổi, đã cố gắng trốn thoát khi đám cháy xuất hiện.

Các đám cháy tại thung lũng Redwood và Potter đã đốt cháy 34.000 mẫu Anh vào thứ Sáu, theo Cal Fire. Tám người đã chết và khoảng 8000 người đã được di tản ở đó.

Joslyn không chắc chắn về việc sẽ quay lại căn nhà của họ. "Điều đó phụ thuộc vào vợ tôi," ông nói.

Theo LA Times
Số người thiệt mạng do cháy rừng tại California, Mỹ tăng lên 40

Số người thiệt mạng do cháy rừng tại California, Mỹ tăng lên 40

Số người thiệt mạng do cháy rừng tại California đến nay đã tăng lên 40, trong khi hàng trăm người còn đang mất tích.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất