Sao Hollywood nào liên can vụ tham nhũng đình đám Malaysia 1MDB ?

Đồng tiền vạn năng và sâm banh miễn phí đã giúp người chủ mưu thất thoát quỹ phát triển Malaysia tiếp cận những ngôi sao hạng A của Hollywood như thế nào ?

21:00 27/10/2018

Khi nhà tài chính người Malaysia Jho Low bị cáo buộc đã cướp hàng tỷ USD từ quỹ nhà nước, 1Malaysia Development Bhd (1MDB) – quỹ nhằm phát triển đất nước của anh ta, thì đồng thời danh sách khách mời “siêu sao” tại các bữa tiệc của anh ta càng trở nên chói sáng, theo cuốn “Billion Dollar Whale”. Cuốn sách được biên soạn bởi 2 phóng viên của Wall Street Journal, Tom Wright và Bradley Hope cho thấy một trong những vụ tham nhũng táo tợn nhất từ trước tới nay, theo ký giả Tripti Lahiri của tờ Quartzy.

Cuốn sách nhanh chóng “cháy hàng” tại Malaysia. Nhiều người tin rằng những tiết lộ về Quỹ 1MDB trong cuốn sách đóng vai trò quan trọng khiến người dân giận dữ chống lại chính phủ ông Najib Razak, góp phần dẫn tới hậu quả cựu Thủ tướng Malaysia thất bại trong kỳ tái cử hồi tháng Năm.

Cuốn ‘Billion Dollar Whale’ của 2 phóng viên tờ Wall Street Journal, Tom Wright và Bradley Hope xuất hiện tại nhà sách Kinokuniya hôm 17/9/2018. Tờ The Guardian đưa tin các luật sư tại Anh đại diện cho Low Taek Jho, đã gửi thư cảnh báo các hiệu sách trên toàn thế giới nhằm ngăn chặn việc bán cuốn sách liên quan tới cáo buộc Low trong bê bối 1MDB. Nhà phân phối độc quyền cuốn sách tại Singapore MPH cho biết đã có 6.000 bản tại đây và có thể tìm thấy tại các hiệu sách lớn như Times, MPH và Kinokuniya. (Ảnh: Nuria Ling/ TODAY)

Trên một trang web được lập sau vụ việc, Low nói rằng anh ta vô tội đối với bất kỳ tội ác nào, và có kế hoạch nói ra “câu chuyện thật” về Quỹ 1MDB. Một tuyên bố thay mặt cho Low đã đăng tải trên website này hôm 17/9, oán trách rằng: “Câu chuyện đã bị dàn xếp nhằm cho phép các tác giả viết về những người nổi tiếng, các người mẫu và nhiều bên, mà thiếu chứng minh đối với bất kỳ cáo buộc nào… cuốn Billion Dollar Whale là lối sống tội lỗi”.

Theo Quartzy, cuốn sách mô tả chi tiết lối sống của tỷ phú Jho Low, người mà chính quyền Malaysia đang truy nã đỏ. Cuốn sách đã cho thấy mối quan hệ “thân thiết” với những nhân vật tiếng tăm, mà Jho Low tạo dựng bằng tiền và các bữa tiệc.

Paris Hilton 

Paris Hilton bắt đầu chơi với Low năm 2009, năm Quỹ 1MDB được thành lập như một quỹ nhà nước. Tháng 11 năm đó, cô gái nổi tiếng được Low mang đi trên một chiếc máy bay phản lực cho thuê sử dụng cá nhân cho chuyến trượt tuyết tại Whistler, khu nghỉ mát trượt tuyết của người Canada. Theo như cuốn sách nói, thì Low đã mơ tưởng về Hilton kể từ khi còn học tại trường Wharton, và đã liên hệ với người quản lý của Paris vào đầu năm đó nhằm thu xếp mời cô tới một bữa tiệc của Low. Bạn bè của Hilton đã kể rằng người thừa kế tập đoàn khách sạn danh tiếng có khoảng 100.000 USD cho sự kiện.

Paris Hilton, người thừa kế chuỗi khách sạn Hilton nổi tiếng. (Ảnh: Dimitrios Kambouris/Getty Images)

Dường như cả hai nhanh chóng trở thành những người bạn. Vào sinh nhật lần thứ 29 của người kế thừa dòng họ tỷ phú, tại một bữa tiệc trong hộp đêm Venetian’s TAO, Las Vegas, Low đã tặng Hilton một chiếc đồng hồ Cartier và đưa cô 250.000 USD mua chip đánh bạc để cả hai cùng chơi trò baccarat cùng nhau. Họ không chỉ tiệc tùng tại Mỹ.

Năm đó, tại Saint-Tropez, thành phố nhỏ bên bờ Địa Trung Hải, tại “một khu phố thời trung cổ xưa cũ tựa vạn vật … đang nổi lên với 0,1% người giàu nhất thế giới”, họ [Hilton, Low] tới hộp đêm Les Caves du Roy, mỗi milimet trong đó dường như được bọc vàng. Low đã thắng trong cuộc đấu giá với thành viên của gia đình bất động sản New York xem ai có thể trả nhiều tiền nhất cho chai sâm banh Cristal, và Low đã “thắng” với cái giá 2,3 triệu USD. Hilton đã mở chai sâm banh để ăn mừng. 

Nhà đầu tư Malaysia Jho Low (trái), với Paris Hilton tại hộp đêm St.-Tropez, France, năm 2010. Ảnh: WENN/ The New York Times.

Tài tử Leonardo DiCaprio

Tài tử DiCaprio diễn xuất với vai chính trong The Wolf of Wall Street (Sói già phố Wall), bộ phim năm 2013 do Martin Scorsese đạo diễn dựa trên hồi ký của Jordan Belfort, một người môi giới chứng khoán đã nhận tội gian lận và sau đó trở thành một diễn giả. Bộ phim được tài trợ bởi một nhà sản xuất mới, Red Granite Pictures, đồng sáng lập là Riza Aziz, con riêng của cựu Thủ tướng Malaysia Najib và Joey McFarland, người không nổi danh nhưng đã kết nối Jho Low với các bên.

Leonardo DiCaprio diễn xuất vai Jordan Belfort trong The Wolf of Wall Street. (Ảnh: Mary Cybulski—Paramount Pictures/ Time)

Giống như Hilton, DiCaprio dường như rơi vào quỹ đạo của Low cách đây một thập kỷ, khi diễn viên này quay bộ phim Shutter Island (Đảo kinh hoàng). Cho sinh nhật 38 của tài tử khi mà “The Wolf of Wall Street” bắt đầu nổi lên, Low và Aziz tặng anh bức tượng vàng Oscar đã từng trao cho diễn viên xuất sắc nhất Marlon Brando trong phim “On the Waterfront”, bức tượng được mua từ một nhà môi với giá 600.000 USD. (Bức tượng đã mất khỏi nhà của Brando những năm trước đó).

Trong một câu chuyện đầy những chi tiết phi thường, thực tế là bộ phim nói về những sai trái trong ngành tài chính, và những chi tiết có khả năng đã được sáng tạo từ sai trái tài chính trong 1MDB, theo Tripti Lahiri.

Miranda Kerr

Thời điểm mới ly hôn với Orlando Bloom, đầu năm 2014, siêu mẫu người Úc Miranda Kerr xuất hiện trong một tiệc tối tại Koreatown, Manhattan, tiệc do Low chủ trì. Ngay sau đó, 2 người đã trò chuyện với nhau về cách làm thế nào để siêu mẫu có thể quảng bá dòng sản phẩm chăm sóc da KORA Organics. Dù là một trong những siêu mẫu có thù lao cao nhất thế giới, Miranda vẫn cố gắng trở thành doanh nhân.

Chẳng mấy chốc, quen biết giữa hai người đã trở thành mối quan hệ tình cảm. Trong ngày Lễ tình nhân năm đó, anh đã tặng cô chiếc vòng vổ kim cương 1,3 triệu USD được ghi chữ cái theo tên người đẹp. Sinh nhật 31 tuổi của Kerr, Low tổ chức một bữa tiệc tại nhà hàng Chelsea Piers và thuê Salt-N-Pepa và Vanilla Ice biểu diễn.

Jho Low đã tặng Miranda Kerr những viên kim cương phi pháp. (Ảnh: Dimitrios Kambouris; Pascal Le Segretain/ Getty Images)

Tháng 7/2014, Low đưa siêu mẫu thưởng ngoạn 10 ngày vòng quanh Ý và đảo Corfu Hy Lạp bằng du thuyền Equanimity, nơi nhà tài phiệt đánh gục trái tim siêu mẫu với những bữa ăn đắt tiền và quà tặng trang nhã. Tuy nhiên, mối quan hệ của họ đã kết thúc bằng sự tốt đẹp.

Siêu mẫu Miranda Kerr ly hôn với Orlando Bloom (Ảnh: Kevin Mazur/WireImage); Miranda kết hôn với tỷ phú Evan Spiegel, người sáng lập Snapchat (Ảnh: OLIVIER DOULIERY/AFP/Getty)

Kimora Lee Simmons

Trên chuyến bay của Cathay Pacific từ Hồng Kông tới Kuala Lumpur, doanh nhân thời trang và cựu người mẫu Kimora Lee Simmons ngồi trong khoang thương gia cạnh Tim Leissner, Giám đốc ngân hàng Goldman Sachs, người đã giúp Quỹ 1MDB huy động hàng triệu USD từ trái phiếu – và kết quả là Leissner đã nhận được phí thù lao phi thường.

Sau cuộc gặp gỡ trên chuyến bay, Tim Leissner đã hẹn hò với Kimora, và cả hai người cùng tới Malaysia. Cựu người mẫu đã đăng tải trên Twitter về những trải nghiệm gặp gỡ với Đệ nhất phu nhân Malaysia thời điểm đó, bà Rosmah Mansor.

Cựu người mẫu Kimora Lee Simmons đã chia sẻ trải nghiệm Malaysia của cô với Đệ nhất Phu nhân Malaysia thời điểm đó. (Ảnh: Instagram/ Officialkimora / Wanista)

Elva Hsiao

Trước Miranda Kerr, Low đã “trau dồi kỹ năng” hoang phí và “sang chảnh” khi theo đuổi ca sĩ Đài Loan Elva Hsiao. Năm 2010, trong một cuộc hẹn hò trị giá 1 triệu USD, Low đưa ca sĩ tới khách sạn Atlantis, The Palm, một khách sạn đảo nhân tạo thiết kế như hình cây cọ trên biển Palm Jumeirah. Low đã bỏ công dàn dựng những ngọn nến tạo hình trái tim trên bãi biển, tên 2 người toả sáng trong ánh nến. Sau đó, trong bữa ăn tối, hai người đàn ông trong áo lễ phục tuxes nhảy ra từ một chiếc trực thăng dâng lên Hsiao một chiếc vòng cổ vàng nạm kim cương.

Low đã theo đuổi ca sĩ Elva Hsiao, trong một hẹn hò trị giá triệu USD, Low đã thu xếp để tên mình và tên ca sĩ toả sáng trong ánh nến. (Ảnh: Enfizostudio, Happilyspeaking)

Jamie Foxx

Foxx là một trong số rất nhiều ngôi sao dự tiệc sinh nhật lần 31 của Low vào tháng 11/2012. Foxx cũng là một thành viên của nhóm thực hiện cuộc chơi 2 lần đếm ngược khoảnh khắc giao thừa năm mới vào năm 2013. Một chiếc máy bay phản lực của Low chở nhóm bạn gồm DiCaprio và Jonah Hill (ngôi sao đồng diễn với DiCaprio trong The Wolf of Wall Street). Họ tiệc tùng tại Sydney, sau đó bay ngược về Mỹ để bắt được khoảng thời gian giao thừa thêm một lần nữa.

Trong một talk – show của Anh, Foxx kể: “Tôi có 1 người bạn, bạn biết không, anh ấy có tiền, anh ấy đã đưa tôi bay cùng Leonardo DiCaprio, Jonah Hill, vài ‘con mèo nhỏ’, và chúng tôi bay đến Úc. Và chúng tôi đã đếm ngược ở Úc, sau đó nhảy trở lại máy bay và đếm ngược tại Vegas. Thật điên rồ! Thật là dở hơi”.

Leonardo DiCaprio và Jamie Foxx (Ảnh: Thefilmstage)

Công ty Jynwel Capital trụ sở tại Hồng Kông của Low, chi 100 triệu USD vào nhà xuất bản âm nhạc đa quốc gia EMI Music Publishing có trụ sở tại Anh. Đầu tư này đã mang Low tới gần nhiều ngôi sao âm nhạc hơn nữa. Low là chủ tịch không điều hành châu Á của EMI, và là thành viên ban cố vấn.

Kasseem Dean và Alicia Keys

Nhà sản xuất âm nhạc Dean và vợ Alicia, cả 2 đều tới dự tiệc của Low. Với những nỗ lực để buổi tiệc sinh nhật 31 của Low thành công, Kasseem Dean đã nhận được 800.000 USD. Cặp đôi cũng kiếm được 4 triệu USD từ việc Low giúp ca sĩ Đài Loan Elva Hsiao ra mắt một album trong sự nghiệp âm nhạc tại Hoa Kỳ.

Dean đã giúp Low gia nhập thế giới các ngôi sao âm nhạc, và tiếp theo, như một nhà sưu tập, khao khát có được các tác phẩm nghệ thuật của Jean-Michel Basquiat, Low chi hàng chục triệu USD cho nghệ thuật, bao gồm trả 9 triệu USD cho một tác phẩm của Basquiat.

Alicia Keys và chồng Kasseem Dean (Ảnh: Manny Carabel/Getty Images)

Tiệc sinh nhật với sự có mặt của Britney Spears

Những bữa tiệc xa xỉ đã nâng Low tới một cấp độ khác, trong buổi sinh nhật của anh ta một đêm tháng 11, danh sách khách mời là những nhân vật xếp hạng “sao”, kèm theo là những thoả thuận dự tiệc mà người tham dự không được tiết lộ. Bữa tiệc có Britney Spears nhảy ra từ một chiếc bánh và hát bài “Happy Birthday” tặng Low.

Even Robin Leach, người dẫn chương trình “Lối sống của người giàu và nổi tiếng”, đã rất ấn tượng khi kể lại câu chuyện về bữa tiệc sinh nhật trên tờ Las Vegas Sun.

Triệu Hằng

Tags:
8 lời khuyên con gái cách tìm người bạn đời ‘hoàn hảo’ của biên tập viên nổi tiếng người Mỹ

8 lời khuyên con gái cách tìm người bạn đời ‘hoàn hảo’ của biên tập viên nổi tiếng người Mỹ

Angela Nelson là một người mẹ của hai cô con gái nhỏ, một biên tập viên kỳ cựu với giải thưởng Pulitzer danh giá. Với nhiều năm kinh nghiệm viết lách, có cơ hội tiếp xúc với nhiều mảnh đời khác nhau trong xã hội và chiêm nghiệm về cuộc sống, cô đã đúc kết ra những trải nghiệm của riêng bản thân viết vào lá thư gửi tới 2 cô con gái, khuyên các con cách tìm người bạn đời hạnh phúc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất