Sắp có cách giúp con người đảo ngược quá trình lão hóa?

Một chuyên gia di truyền học tại Đại học Harvard (Mỹ) cho biết, nghiên cứu trên chuột đã chứng minh quá trình lão hóa có thể bị đảo ngược trong não và các bộ phận khác của cơ thể.

14:00 14/06/2021

Giáo sư David Sinclair, nhà di truyền học, chia sẻ trong buổi nói chuyện với nhà nghiên cứu Lex Fridman - chuyên gia về AI tại Viện công nghệ Massachusetts (Mỹ): "Những gì chúng tôi phát hiện được là các gene phôi có thể đưa vào động vật trưởng thành để thiết lập lại độ lão hóa của các mô và nó chỉ mất 4-8 tuần để thấy được hiệu quả. 

Bạn có thể lấy ví dụ từ một con chuột bị mất thị lực do lão hóa, các dây thần kinh ở đây không còn liên kết với não. Thiết lập lại các tế bào thần kinh này quay lại giai đoạn đầu (chưa bị lão hóa) và con chuột đó có thể khôi phục thị lực. 

Điều trước đây chúng tôi chưa rõ là liệu quá trình trên có thể hiệu quả mà không gây ra khối u hoặc tế bào gốc trong mắt hay không - nếu xảy ra đó sẽ là thảm họa. Và sau khi nghiên cứu, chúng tôi đã có giải pháp". 

Sắp có cách giúp con người đảo ngược quá trình lão hóa? - 2

Con người có thể sống tới "hàng nghìn năm" nhờ y học hiện đại?

Giáo sư 52 tuổi của Đại học Harvard cho biết, nghiên cứu của ông, xuất bản tháng 12 năm ngoái, đã chỉ ra rằng, có một hệ thống đưa các tế bào trở lại thời kỳ chưa lão hóa mà không gây ra các biến chứng không mong muốn. 

"Chúng tôi đang sử dụng hệ thống đó để tác động tới não của những con chuột đã già, đưa các tế bào não về giai đoạn chưa lão hóa và lũ chuột đang dần lấy lại các khả năng như khi còn trẻ. Tôi rất lạc quan rằng chúng ta sẽ tiến hành các nghiên cứu trên người về vấn đề này trong chưa đầy 2 năm nữa", giáo sư Sinclair nói. 

Trong cuộc thảo luận về cách y học hiện đại có thể kéo dài tuổi thọ của con người như thế nào, giáo sư Sinclair cho biết những đứa trẻ sinh ra ngày nay nên hướng tới con số 100 tuổi. 

"Bạn có thể sống bao lâu? Câu trả lời là không có giới hạn cho tuổi thọ của một người. Có người nói chỉ tới 100 nhưng có nhiều điều chúng ta chưa tìm hiểu hết. Những cái cây có thể sống hàng nghìn năm và quá trình chuyển hóa diễn ra trong thực vật khá gần với con người", ông Sinclair nói. 

Quay trở lại nghiên cứu của mình, giáo sư của Đại học Harvard nói: "Những gì chúng tôi đang nghiên cứu là nếu bạn đảo ngược mức độ lão hóa của các tế bào thần kinh thì có thể các ký ức cũng sẽ trở lại theo từng giai đoạn.

Cuối cùng, sau quá trình "trẻ hóa", ký ức của con người cũng gần như không còn. Các đột biến khiến phương pháp này không thể giúp con người bất tử. Nhưng nó sẽ mở ra cơ hội để con người có thể 'cải lão hoàn đồng' hàng trăm hoặc hàng nghìn lần". 

Tags:
Joe Biden Bỏ Lệnh Cấm TikTok, WeChat Và Nhiều Ứng Dụng Của Trung Quốc Từng Được Ông Trump Đưa Ra

Joe Biden Bỏ Lệnh Cấm TikTok, WeChat Và Nhiều Ứng Dụng Của Trung Quốc Từng Được Ông Trump Đưa Ra

Joe Biden sẽ thu hồi lệnh cấm dưới thời Cựu tổng Thống Trump nhằm ngăn sử dụng tại Mỹ đối với ứng dụng TikTok, WeChat và 8 ứng dụng khác của Trung Quốc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất