Sắp công bố tài liệu liên quan vụ bê bối của Bill Clinton 2 thập kỷ trước

Một thẩm phán liên bang Mỹ đã ra lệnh mở niêm phong các tài liệu từ cuộc điều tra hai thập kỷ trước của cựu cố vấn Ken Starr đã dẫn tới việc buộc tội cựu Tổng thống Bill Clinton, theo Fox News.

21:30 15/02/2018

Thẩm phán Beryl A. Howell của Toà án Hoa Kỳ Quận Columbia đã ban hành lệnh trên vào thứ Hai 12/2 để đáp ứng yêu cầu Đạo luật Tự do Thông tin từ CNN.

Theo lệnh của thẩm phán, phóng viên CNN Katelyn Polantz đã yêu cầu ngày 9/2/2018 rằng 8 vấn đề kín đáo phát sinh từ cuộc điều tra năm 1998 của Starr về Clinton “được mở niêm phong và công khai.”

cựu tổng thống Bill Clinton
Một thẩm phán liên bang đã ra lệnh mở niêm phong các tài liệu từ cuộc điều tra hai thập kỷ trước của cựu cố vấn Ken Starr đã dẫn tới sự buộc tội cựu tổng thống Bill Clinton. (Ảnh: Fox News)

Cuộc điều tra của Starr bắt đầu với vụ tự tử của cố vấn của Bill Clinton Vince Foster và vụ bán bất động sản Whitewater của Clintons ở Arkansas. Nhưng sau đó, nó được mở rộng bao gồm các cáo buộc về hành vi sai trái và khai man, bao gồm mối quan hệ của Bill Clinton với Monica Lewinsky, nữ thực tập sinh tại Nhà Trắng.

Bill Clinton đã bị Hạ Viện luận tội vào tháng 12/1998. Sau khi Clinton đưa ra lời khai, Hạ viện đã chứng kiến một cuộc tranh luận về việc có nên phế truất Tổng thống hay không. Khi đó Đảng Dân chủ ủng hộ khiển trách, Đảng Cộng hòa kêu gọi phế truất, khẳng định Clinton không còn phù hợp để lãnh đạo đất nước.

Bill Clinton là vị Tổng thống đầu tiên bị Hạ viện luận tội kể từ thời Andrew Johnson năm 1868.

Yêu cầu của CNN bao gồm lời khai của cựu cố vấn của Clinton và cố vấn Bruce Lindsey, Sidney Blumenthal, Nancy Hernreich, Lanny Breuer và Terry Lenzner, cũng như lời khai của Cơ quan Mật vụ. Nó cũng yêu cầu các văn kiện khác của Nhà Trắng, ngoài một trát đòi hầu tòa của tổng thống.

Không rõ khi nào các tài liệu sẽ được tiết lộ, nhưng Howell đã ra lệnh các tài liệu sẵn sàng để công bố cho công chúng một cách “nhanh chóng”.

“Triều đại” của Tổng thống Bill Clinton đã mang lại nhiều thiệt hại cho nước Mỹ và cả thế giới, bằng việc tiếp sức cho chương trình hạt nhân của Triều Tiên và Iran. Báo Guardian (Anh) cho biết CIA thời ông Clinton đã bán các bản thiết kế vũ khí hạt nhân cho Iran vào năm 2000, trong một chiến dịch có tên Chiến dịch Merlin.

Minh Đức

 

Tags:
Những sai lầm nên tránh khi mua nhà lần đầu

Những sai lầm nên tránh khi mua nhà lần đầu

Khi mua nhà lần đầu, bạn dễ mắc phải những sai lầm thông thường sau đây:

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất