Sập sàn BitConnect ở Mỹ, dân chơi tiền ảo Việt náo loạn!

Sàn giao dịch tiền ảo BitConnect đã đóng cửa từ sáng 17/1 sau khi các cơ quan chức năng tại Texas và Bắc Carolina (Hoa Kỳ) yêu cầu ngừng hoạt động. Rất nhiều người chơi tiền ảo Việt Nam tham gia sàn này dưới danh nghĩa nhà đầu tư, hiện đang náo loạn!

02:35 18/01/2018

Đây là một trong những diễn biến mới và quan trọng nhất trên thị trường tiền ảo. Bầu không khí đen tối đã bao trùm thị trường tiền ảo từ 2-3 tuần nay, giờ tiếp tục trở nên bi đát hơn, khiến cho giá trị đồng bitcoin xuống dưới 10.000 USD, tức mất tới hơn 50% giá trị so với chỉ trước đây hơn 3 tuần.

bitconnect-__-796x431_ywwv.png
Sàn Bitconect ngưng giao dịch là "biến cố" lớn trên thị trường tiền ảo thế giới

Bitcoin và nhiều đồng tiền kỹ thuật số đã bị bán tháo ồ ạt. Giá trên Coinbase có lúc về dưới mốc 10.000 USD, dù sau đó có phục hồi lên ngưỡng 11.200 USD, nhưng biên độ giao dịch của đồng tiền này trong ngày đã lên tới hơn 3.000 USD (tức chênh lệch giữa giá mua và giá bán là 3.000 USD/BTC).

Một loạt đồng tiền kỹ thuật số lớn như Ethereum (ETH), Ripple (XRP), Cardano (ADA), Litecoin (LTC)... cũng chịu tình cảnh tương tự. Việc các đồng tiền này được yết giá theo Bitcoin tại một số sàn giao dịch lớn trước đây tưởng như là một lợi thế, thì giờ đây lại có thể dẫn tới nguy cơ “chết chùm”.

Riêng đồng BCC liên quan tới sàn giao dịch BitConnect đã mất hơn 90% giá trị chỉ sau một ngày giao dịch, hiện chỉ còn 24 USD, so với mức đỉnh hơn 400 USD xác lập trước đó.

2.jpg
Đà "lao dốc" của giá trị tiền ảo hiện giờ khiến nhiều người lo ngại một khối lượng tài sản sẽ bị hao hụt

Sau khi thị trường tiền ảo “bùng nổ” trong 4 tháng cuối năm 2017, chính phủ nhiều quốc gia đã “để ý” hơn tới thị trường “ngoài vòng pháp luật” này, trong đó một số quốc gia đã có những động thái nhằm siết chặt quản lý, thậm chí tính tới khả năng loại bỏ dạng tiền tệ này khỏi đời sống tài chính của đất nước họ.

Được biết, Chính phủ Trung Quốc đã có kế hoạch chặn các nền tảng giao dịch tiền ảo trong nước và nước ngoài, để người dân không thể tiếp cận.

3.jpg
Sự suy sụp về giá trị của tiền ảo là điều đã được cảnh báo trước

Trở lại với sàn giao dịch Bitconnect, sau cảnh bảo của chính quyền 2 bang của Mỹ là Texas và Bắc Carolina, sàn Bitconnect đã thông báo ngừng giai đoạn cho vay tiền ảo (lending) và mảng giao dịch (exchange).

Từ lâu, Bitconnect đã dính cáo buộc hoạt động theo hình thức đa cấp biến tướng, khi trả lãi người gửi tiền ảo mỗi tháng với lãi suất "khủng" khoảng 30%. Sàn này quảng cáo đầu tư vào Bitconnect là hình thức “không có rủi ro, lợi nhuận cao”. 

Được biết, hiện có rất nhiều nhà đầu tư Việt tham gia vào sàn Bitconnect. Tại thời điểm cực thịnh, một đầu mối người Việt có uy tín có thể huy động gói đầu tư trị giá 500 triệu đồng từ các nhà đầu tư trong nước chỉ trong vòng chưa tới 1 giờ đồng hồ, phần nào cho thấy sức hấp dẫn từ hình thức đầu tư siêu lợi nhuận này.

Nhà đầu tư có hai hình thức để thu lời từ Bitconnect: Cho sàn này vay tiền để nhận lãi suất cao, hoặc là mua đồng tiền BCC của sàn này để giao dịch kiếm chênh lệch.

4.jpg
Nhiều nhà đầu tư Việt đang rất lo lắng trước những diễn biến tiêu cực của thị trường

Hiện nhiều nhà đầu tư Việt đang tìm cách bán tháo phần tài khoản đang có hoặc chuyển sang các sàn giao dịch khác vẫn đang hoạt động, nhưng việc giao dịch vào lúc này là rất khó khăn. Được biết có những người đã đưa vào hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ đồng và có thể phải chấp nhận chịu mất phần lớn số tiền này.

Đồng BCC từng nằm trong nhóm 20 đồng tiền ảo có vốn hóa lớn nhất thị trường. Tuy nhiên sau khi "sập sàn", BCC đã tụt xuống vị trí thứ 137 chỉ trong 1 ngày đêm. Giới tài chính cho rằng, hiện vẫn chưa thể đưa ra những dự báo chính xác về diễn biến của thị trường tiền ảo, nhưng những nguy cơ rủi ro đã được cảnh báo từ trước, giờ đang hiện ra một cách rõ ràng hơn.

Cách đây ít lâu cũng đã có dự báo về khả năng đồng bitcoin sẽ giảm giá xuống chỉ còn khoảng 8.000 USD trước khi “hồi phục mạnh mẽ”, nhưng hiện giờ không nhiều người tin vào khả năng phục hồi. Vì sự suy sụp niềm tin này mà có thể việc giao dịch để “vật chất hóa” các loại tiền ảo, kể cả bitcoin, thời gian tới sẽ trở nên khó khăn, hoặc chênh lệch giữa giá mua – giá bán tăng cao, khiến giới chơi tiền ảo phải chịu thiệt hại rất lớn.

Tags:
Cảnh báo: một nền tảng cho vay tiền ảo online cực lớn đã có ở Việt Nam vừa bị Ủy ban Chứng khoán Texas đình chỉ hoạt động khẩn cấp

Cảnh báo: một nền tảng cho vay tiền ảo online cực lớn đã có ở Việt Nam vừa bị Ủy ban Chứng khoán Texas đình chỉ hoạt động khẩn cấp

Đây cũng không phải lần đầu tiên BitConnect nhận được các thông báo về những rắc rối pháp lý liên quan đến hoạt động của mình.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất