Sau 50 tuổi có 3 cɦỗ kɦôпg пêп đếп và 7 loại tâm tɦái kɦôпg пêп có

Kɦổпg Tử từпg пói: “Bốп mươi kɦôпg пgɦi пgờ, пăm mươi biết số pɦậп, sáu mươi пgɦe tɦuậп tai”. Kɦi trải qua một пửa cuộc đời, liệu có còп moпg đợi gì vào bảп tɦâп пữa kɦôпg?

09:07 08/11/2020

Nên lựa chọn từ bỏ sự nghiệp, tận hưởng đời người cho thật tốt hay là tiếp tục phấn đấu thử sức, tiếp tục tạo ra đỉnh vinh quang của cuộc đời? Thật ra bất luận là ở trong giai đoạn nào của cuộc đời, chúng ta cũng đều hy vọng tương lai sẽ tốt đẹp hơn. Nhưng trên thực tế, trong lúc sở hữu những thứ này, có lẽ cũng đồng thời mất đi một số thứ khác.

Người xưa khuyên dạy chúng ta rằng: Con người bước qua tuổi 50, có ba địa điểm luôn ẩn chứa rất nhiều rắc rối, nên hạn chế lui tới.

1. Nơi mọi người tranh giành

“Đừng làm chuyện lợi ích lâu dài, đừng đến nơi mọi người tranh giành”.

Một chuyện có thể mang lại lợi ích lâu dài thì không nên làm, bởi vì những chuyện nhìn bề ngoài tưởng rằng có cơ hội thương mại bất tận, kiếm hoài không lỗ, thì đằng sau chắc chắn sẽ ẩn chứa một cái bẫy rất lớn, một chút bất cẩn là có thể thua sạch toàn bộ. Đừng đến những nơi mà mọi người đều có ý muốn tranh giành, bởi vì những nơi như thế chắc chắn là mục tiêu mà mọi người đều nhắm vào, đầy rẫy những cuộc đấu đá công khai và mờ ám, nếu không có quyết tâm rất lớn và năng lực mạnh mẽ, thì rất dễ bị thất bại và tổn thương.

Bước sang tuổi năm mươi, đối với phần lớn mọi người mà nói, dù là tinh thần hay là thể lực thì cũng đều không giống như lúc trẻ nữa, không thể so đấu đá được nữa, chỉ có thể so sự điềm tĩnh, thỏa đáng, trên có cha mẹ già, dưới có con nhỏ, chưa chắc chúng ta có thể chịu đựng nổi những điều mệt mỏi.

2. Nơi thị phi

Trong “Tăng Quảng Hiền Văn” có câu: “Thị phi chỉ vì quá lắm lời, phiền não đều do hay ra mặt”.

Trong cuộc sống luôn có không ít những chuyện thị phi, nhưng chúng ta có thể giải quyết nó bằng cách “thị phi vào trong tai, không nghe thành không có”. Đối với những chuyện thị phi nhỏ nhặt không đáng kể, thay vì tranh cãi đánh nhau thì chi bằng không để ý còn hơn. Đời người, mấy khi được giả ngốc.

Đối với chuyện thị phi của nhà khác, thì lại càng phải giữ im lặng. Nhà nào cũng có những vấn đề khó giải quyết, chuyện của gia đình người ta, bản thân mình cũng không hiểu rõ, mà cũng không liên quan đến mình. Không ai hy vọng chuyện xấu trong nhà mình bị người khác biết, nếu nói thêm vào, ngược lại còn khiến người ta phản cảm.

Vì vậy tốt nhất không nên đến những nơi thị phi, để tránh vô tình nói những lời không hay, làm mất tình cảm với người khác, hoặc có thể gây ra rắc rối không đáng có.

Ảnh: Shutterstock

3. Những nơi rượu thịt

Trong chương Sơn Mộc của “Trang Tử Nam Hoa Kinh” có câu: “Quân tử kết giao nhạt như nước, tiểu nhân kết giao ngọt như rượu.”

Cái tình người quân tử kết giao của những người bạn thân tri kỷ không nhất định là đồng sinh cộng tử, oanh liệt hoành tráng và cảm động như trong các câu chuyện hay phim ảnh, mà đôi khi cũng có thể là một tình bạn bình thường như nước, không chút gợn sóng nhưng gắn kết bền lâu trong cuộc sống thực tế. Còn giao tình giữa tiểu nhân thì ngọt ngào như đường như mật, tuy rằng rất ngọt nhưng không thể lâu bền.

Theo dòng chảy của thời gian, tuổi tác ngày một già đi, những người mà trước đây bạn cho là bạn bè tốt thì bây giờ dần dần mất hết liên lạc, còn những người bạn luôn ở bên cạnh bạn thì lại là những mối quan hệ giao lưu rất bình thường. Tình bạn vượt qua được thử thách của thời gian mới là tình bạn chân thật.

Vì vậy, tốt nhất vẫn nên hạn chế đi đến những nơi rượu thịt ăn uống, những lúc rảnh rỗi nên hẹn vài người bạn tốt, cùng nhau uống chén trà, kể cho nhau nghe những chuyện buồn vui trong nhà, cũng là một thú vui của đời người.

Sau 50 tuổi, người ta cũng nên buông bỏ 7 thứ này:

1. Lòng oán hận

Oán hận khiến chúng ta không thể nào hưởng thụ những niềm vui của hiện tại, khi những cảm xúc oán hận được tích tụ lâu ngày, rất có thể sẽ biến thành trầm cảm và bất an. Nghiên cứu y học chỉ ra rằng, khoan dung có thể mang đến mối quan hệ giao tiếp lành mạnh, làm tinh thần thăng hoa lên một bậc cao hơn, giúp giảm bớt lo lắng và áp lực, làm giảm huyết áp, giảm bớt nguy cơ lạm dụng rượu và thuốc.

2. Tranh luận

Tranh luận là điều không nên có. Bạn luôn thích tranh cãi, phản bác, cho dù bạn thắng trong cuộc tranh luận đó, nhưng lại không có được thiện cảm của đối phương, cách để giành được thắng lợi thực sự là “không tranh luận”. Bước qua tuổi năm mươi, càng phải biết buông bỏ, chọn cách nhượng bộ, thỏa hiệp để tâm hồn thanh thản và vui vẻ.

3. Chờ thời cơ

Đối với những người trên 50 tuổi mà nói, không nên chờ đợi cái gọi là “thời điểm tốt nhất” nữa, nên nghỉ hưu, đi du lịch, muốn đi đâu, muốn làm gì thì nên thực hiện hết đi, đừng chờ đợi thời cơ nữa, vì khi bước qua tuổi trung niên cuộc đời vốn đã rất ngắn ngủi rồi, không còn quá nhiều thời gian để chúng ta chờ đợi nữa đâu.

4. Ăn uống thỏa thích

Khi tuổi càng cao thì các chức năng của cơ thể càng suy yếu, sự trao đổi chất cũng trở nên chậm hơn, lượng calo mà cơ thể có thể đốt cháy trong một ngày cũng bị giảm đi. Nếu còn ăn uống tùy tiện, không chỉ khiến thể trọng tăng vọt mà còn gây ra rất nhiều vấn đề về sức khỏe. Phương pháp để có một sức khỏe tốt rất đơn giản, chỉ cần duy trì cân bằng chế độ ăn lành mạnh và quy luật vận động hợp lý.

Ảnh: Shutterstock

5. Lấy lòng tất cả mọi người

Trong cuộc sống, chúng ta luôn hy vọng được người khác chấp nhận và yêu thích, ngoài ăn nói khéo léo ra, cũng khó tránh sẽ dùng một số “kỹ xảo” để khiến người khác yêu thích mình hơn. Đặc biệt là ở trong xã hội đâu đâu cũng có cần mối quan hệ quen biết.

Nhưng sau khi bước qua tuổi 50, cũng là lúc nên từ bỏ suy nghĩ đi lấy lòng người khác. Tuy là có nhiều lúc muốn nói “không” thực sự là rất khó, nhưng cuộc đời là của riêng mình, không còn quá nhiều thời gian để đi lấy lòng cả thế giới nữa rồi.

6. Nói xấu người khác

Tục ngữ nói: “nếu như không có gì hay ho để nói thì đừng nói gì cả”. Còn khi phát hiện ra bạn bè mình đang nói xấu sau lưng mình, tốt nhất là nên dùng tấm lòng rộng lượng và thấu hiểu để giải quyết, như vậy mới có thể hóa giải được hiểu lầm, giúp mình có thêm nhiều tình bạn hơn.

7. Theo đuổi sự thành công của công việc

Định nghĩa thành công có rất nhiều phương diện nhưng phần lớn mọi người đều đem nó định nghĩa thành sự thành công trong công việc và sự nghiệp. Chỉ có điều là dù giàu có, nhiều quyền lực cũng không thể mua được “hạnh phúc đích thực”. Bước sang tuổi năm mươi chính là thời cơ tốt để cuộc đời bạn thay đổi quan niệm, nhìn con cái vui vẻ trưởng thành, có thể làm cuộc sống trở nên ngập tràn tình yêu, ai nhìn thấy bạn cũng phải nở nụ cười, đó là định nghĩa của thành công ở một mức độ khác.

Năm mươi biết số phận, vậy thật ra là biết những gì? Có lẽ là biết rằng bản thân chưa làm tròn trách nhiệm, không nên buông bỏ cuộc đời của mình.

Năm mươi tuổi vẫn chưa đến tuổi nghỉ hưu, nhưng cũng không còn là chuyện quá xa vời, có lẽ chúng ta sẽ còn muốn tiếp tục làm việc để làm tròn trách nhiệm của mình.

Cũng như vậy, những người 50 tuổi là những người đã đi đến giai đoạn chín muồi nhất của cuộc đời, bên cạnh những niềm vui do thành công và sự huy hoàng mang đến, cũng thường xuyên có một số áp lực, nhưng chúng ta đều có thể đối mặt một cách thản nhiên, vì chúng ta đã hiểu hết xã hội này, cũng biết làm sao để sống một cuộc sống rực rỡ của mình trong quãng thời gian ngắn ngủi này.

Theo Secret China

Châu Yến biên dịch

Tags:
Thẩm phán Hoa Kỳ tạm thời thu hồi lệnh cấm WeChat của Trump

Thẩm phán Hoa Kỳ tạm thời thu hồi lệnh cấm WeChat của Trump

Thẩm phán Hoa Kỳ hôm qua (20/9) đã tạm thời dừng lệnh hành pháp của Tổng thống Donald Trump về việc cấm sử dụng WeChat - một ứng dụng nhắn tin, mạng xã hội và thanh toán di động của Trung Quốc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất