Sau bão Harvey, di dân lậu trẻ làm giấy tờ để khỏi bị trục xuất

Khi bão Harvey đánh vào Houston, cô gái Esti Garza phải bỏ nhà chạy chỉ với vài bộ đồ để thay, một quyển Kinh Thánh và giấy tờ tùy thân về di trú.

06:08 10/09/2017

Giờ đây sau khi đã sống sót qua bão Harvey, Garza và nhiều di dân trẻ bất hợp pháp khác phải hối hả làm một chuyện không kém quan trọng, là điền đơn lại vào chương trình bảo vệ cô không bị trục xuất khỏi nước Mỹ.

Sau một tuần phải chạy trốn lũ lụt bão tố, giờ đây cô gái 20 tuổi này nói: “Tôi phải cố làm đủ thứ cùng một lúc, thoạt tiên là tình trạng nhà cửa vì thiên tai, giờ đây là tình trạng di trú của tôi”

Sau khi TT Trump loan báo sẽ hủy bỏ chương trình DACA hôm thứ ba, khiến 800,000 di dân trẻ bất hợp pháp lao đao thì hiện chương trình DACA không còn nhận ai nữa, nhưng những người đã ghi danh mà hạn cuối sẽ hết trong vòng 6 tháng tới sẽ phải điền đơn trở lại, hạn cuối là ngày 5 tháng 10.

Photo Credit: AP

Trong vòng 4 tuần nữa, nhiều chục ngàn cư dân của Houston và Miami sẽ phải hối hả điền đơn như thế, Houston thì đã thoát bão Harvey nhưng cư dân trẻ bất hợp pháp ở Miami mới gay go vì bão Irma sẽ tràn tới vào cuối tuần.

Tiểu bang Texas có khoảng 124,000 di dân trẻ bất hợp pháp của chương trình DACA và Florida có trên 30,000 người. Sui Chung, một luật sư về di dân của Miami nhận xét: “Khi không có thiên tai, khoảng thời gian như thế đã hẹp”

Nhiều tổ chức tình nguyện giúp đỡ các di dân trẻ và các tòa lãnh sự của Mexico cũng thế. Một nhóm tình nguyện ở Arizona đồng ý giúp đỡ số tiền 495 đô la cho giới trẻ của tiểu bang, đó là phí tổn khi điền đơn lại.

Tags:
Texas: Tòa liên bang ngăn luật chặn xét di dân

Texas: Tòa liên bang ngăn luật chặn xét di dân

Một chánh án liên bang hôm Thứ Tư tạm ngăn thi hành luật cứng rắn đối với các “đô thị che chở di dân” của tiểu bang Texas, trong đó cảnh sát được phép hỏi tình trạng hợp lệ di trú mỗi khi chận xét vi phạm giao thông.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất