Sau các vụ cháy rừng nguy hiểm, hệ thống cảnh báo khẩn cấp cần được cải thiện

Hai Thượng Nghị Sĩ Hoa Kỳ ở California đang đặt câu hỏi về những thiếu sót trong hệ thống cảnh báo khẩn cấp liên bang sau khi nhiều cư dân không nhận được cảnh báo nguy cơ cháy rừng tuần trước.

11:00 19/10/2017

Với những nỗ lực cố gắng phục hồi từ những trận cháy rừng chết người ở California, hai thượng nghị sĩ Mỹ đang đặt câu hỏi về những thiếu sót trong hệ thống cảnh báo khẩn cấp liên bang khiến người dân không thể tránh khỏi. 

Kamala Harris và Dianne Feinstein đã viết rằng người dân đã không nhận được thông báo cứu mạng vì "những thiếu sót kỹ thuật đáng kể" trong hệ thống gọi là Hệ thống Cảnh báo Khẩn cấp Không dây.

Hệ thống cho phép các nhà chức trách đẩy các cảnh báo giúp kích hoạt các báo thức và rung lớn cho điện thoại di động, tương tự như Cảnh báo Amber, ở các khu vực địa lý, trừ khi những người đặc biệt chọn không tham gia.

Nhưng bởi vì hệ thống không cho phép nhắm mục tiêu theo địa lý chính xác, hai thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ viết, chính quyền phải quyết định giữa thông báo cho quá nhiều người hoặc không có bất kỳ thông báo nào khi thiên tai xảy ra.

"Các dịch vụ khẩn cấp này bị ràng buộc bởi việc thông báo cho những người có nguy cơ sắp xảy ra và nguy cơ hoảng loạn hàng loạt", các thượng nghị sĩ viết. "Do đó, các dịch vụ này bắt buộc phải dựa vào các hệ thống nhắn tin khẩn cấp với tầm vươn xa hơn”.

Các thượng nghị sĩ bày tỏ mối quan ngại rằng FCC đã không thực hiện một đề xuất năm 2016 để yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ không dây để có thể nhắm mục tiêu địa lý chính xác hơn cho các cảnh báo khẩn cấp.

"Chúng tôi cũng quan ngại rằng FCC đã cho phép tạm thời từ bỏ các yêu cầu nhắm mục tiêu theo địa lý hiện tại, không chính xác đối với các hãng nhất định", họ đã viết.

Cả hai quận hạt Sonoma và Napa đều không đưa ra cảnh báo thông qua hệ thống cảnh báo khẩn cấp không dây.

Các quan chức hạt Sonoma đã cân nhắc về nó nhưng cuối cùng quyết định không đưa ra các cảnh báo vì lo lắng cảnh báo sẽ "báo động mỗi điện thoại di động kết nối với một tháp điện thoại ở Sonoma", Jennifer Larocque, phát ngôn viên quận.

Điều đó có thể gây ra tình trạng tắc nghẽn không cần thiết trên đường phố của các quận hạt cách xa đám cháy và có thể đã cản trở những người phản ứng khẩn cấp đến các khu vực bị đe doạ.

Các Thượng Nghị sĩ yêu cầu Chủ tịch FCC Ajit Pai lấy ý kiến ​​phản hồi từ các quan chức ở Bắc California, cũng như những người phản ứng với các cơn bão tàn phá Harvey, Irma và Jose, về hệ thống cảnh báo.

Vào thứ Ba, hàng loạt vụ nổ đã tràn ngập trong hơn một tuần, tàn phá hơn 210.000 mẫu Anh và giết chết ít nhất 41 người. Hàng ngàn ngôi nhà đã bị phá hủy và hàng chục người vẫn mất tích.

Tuy nhiên, các đội cứu hoả đã thực hiện khá tốt nhiệm vụ phòng cháy chữa cháy. Hàng chục ngàn người dân được phép trở về nhà và ít nhất một bệnh viện được mở cửa trở lại.

Các quan chức cho biết các nhân viên cứu hỏa phải tỉ mỉ dập tắt lửa vì những luồng gió cao hơn dự kiến ​​vào thứ Ba tới có thể dẫn đến những đám cháy mới.

Nguy cơ lớn nhất đối với các nhân viên cứu hỏa trong vài ngày tới sẽ là sự mệt mỏi kéo dài sau tám ngày dài dọn dẹp, các quan chức nói với các phi hành đoàn ở Sonoma vào sáng thứ Ba.

Theo LA Times
Cháy rừng lịch sử khiến San Francisco ô nhiễm ngang Bắc Kinh

Cháy rừng lịch sử khiến San Francisco ô nhiễm ngang Bắc Kinh

Mặt nạ chống độc cháy hàng, người dân phải quấn khăn quanh mặt và thậm chí vẫn bị ho dù ở cách điểm nóng hơn 80 km khi khói mù dày đặc bao trùm thành phố nhiều ngày liên tiếp.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất