Sau đợt giá rét kỷ lục, người dân Mỹ lại lo lũ lụt do băng tan

Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ cho biết nhiệt độ sẽ tiếp tục ấm lên nhưng mối lo ngại giá rét đã chuyển sang mối đe dọa lũ lụt và những gánh nặng đè lên cơ sở hạ tầng do băng tan.

09:30 03/02/2019

Đợt giá rét kỷ lục làm tê liệt vùng Trung Tây nước Mỹ, khiến các hệ thống cung cấp nước đóng băng và hàng nghìn chuyến bay phải hoãn, hủy, trong những ngày qua được dự báo sắp kết thúc và thời tiết sẽ nhanh chóng ấm dần lên.

Trong hai ngày 30 và 31/1, người dân vùng Trung Tây và Đông Bắc nước Mỹ đã chịu ảnh hưởng nặng nề do đợt giá rét tồi tệ do một khối không khí lạnh tách khỏi lốc xoáy vốn thường xuyên bao phủ Bắc Cực tràn xuống. Thời tiết khắc nghiệt như Bắc Cực với nhiệt độ ở một số nơi rơi xuống mức hơn -50 độ C đã khiến nhiều con sông bị đóng băng, làm đảo lộn nghiêm trọng cuộc sống của người dân.

Sau đợt giá rét kỷ lục, người dân Mỹ lại lo lũ lụt do băng tan - Ảnh 1.
Người dân dọn tuyết trên đường phố tại Saugus, Massachusetts, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Truyền thông Mỹ ghi nhận đã có 21 người thiệt mạng do thời tiết lạnh giá kể từ khi một cơn bão tuyết tấn công vùng Trung Tây vào đầu tuần này, kéo theo nhiệt độ giảm sâu.

Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ (NWS) cho biết nhiệt độ sẽ nhích dần lên trong ngày 1/2 và sẽ tiếp tục ấm lên. Tuy nhiên, mối lo ngại giá rét đã chuyển sang mối đe dọa lũ lụt và những gánh nặng đè lên cơ sở hạ tầng khi băng tan.

Nhà khí tượng học Jeff Masters cho biết một số khu vực thuộc miền Trung Tây có nguy cơ đối mặt với một sự thay đổi nhiệt độ đột ngột khi thời tiết ấm lên nhanh chóng sau đợt rét kỷ lục.

Khối không khí lạnh ở Bắc Cực tràn vào khu vực Trung Tây đã “xô đổ” hơn 340 kỷ lục. Giá rét tàn khốc và những cơn gió mạnh vô cùng nguy hiểm đã khiến nhiệt độ rơi xuống mức -53 độ C ở Minnesota, -51 độ C ở Wisconsin, -58 độ C ở Iowa và -48 độ C ở Illinois.

Kết quả hình ảnh cho Sau đợt giá rét kỷ lục, người dân Mỹ lại lo lũ lụt do băng tan

Dự kiến, ngày 4/2 tới, thời tiết sẽ đỡ khắc nghiệt hơn khi nhiệt độ nhích lên mức -10 độ C ở Chicago và Detroit. Giám đốc khu vực thuộc Cơ quan Quản lý khẩn cấp liên bang (Fema) James Joseph cảnh báo điều quan trọng là phải cảnh giác khi thời tiết thay đổi đột ngột và tuyết tan, dẫn đến lũ lụt nguy hiểm.

Tại khu vực quanh thác Niagara, giới chức địa phương lo ngại tình trạng ùn ứ băng có thể khiến mực nước thượng nguồn sông Niagara tăng. Tại Illinois, giới chức bang cho biết họ đang xả nước ấm từ một nhà máy điện hạt nhân vào một dòng sông để ngăn chặn ùn ứ băng và lũ quét.

Tại Detroit và Chicago, nơi đã xảy ra hàng chục vụ vỡ đường ống nước trong vài ngày qua, nhiều đường ống có thể vỡ khi nhiệt độ tăng lên nhanh chóng, gây áp lực lên các hệ thống cũ kỹ.

Kết quả hình ảnh cho Sau đợt giá rét kỷ lục, người dân Mỹ lại lo lũ lụt do băng tan

Trong bối cảnh thời tiết có dấu hiệu ấm dần lên, người dân đã bắt đầu nối lại các hoạt động thường nhật và lên các kế hoạch di chuyển. Phát ngôn viên hãng hàng không American Airlines cho biết phần lớn khách hàng đã đặt vé trở lại.

Trong khi đó, hãng hàng không Delta Airlines cho biết hãng đã “phục hồi hoàn toàn sau đợt lốc xoáy Bắc Cực và đã hoạt động bình thường trở lại trong ngày 1/2.” Học sinh ở một số bang như Wisconsin cũng đã bắt đầu quay trở lại trường học.

Tags:
Hai nghệ sỹ cùng tôn vinh tính cách lạc quan của người Việt trên đất Mỹ

Hai nghệ sỹ cùng tôn vinh tính cách lạc quan của người Việt trên đất Mỹ

Triển lãm “Nhẹ tựa lông hồng” của hai nghệ sỹ Việt Nam đang được tổ chức tại Worcester, Massachusetts (Mỹ).

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất