Sau hơn 20 năm phát hành, Harry Potter đã gây ảnh hưởng tới cuộc sống bạn đọc như thế nào?

Harry Potter là bộ tiểu thuyết nổi tiếng của J.K. Rowling. Bộ truyện gắn liền với tuổi thơ của hầu hết nhưng bạn trẻ yêu sách. Sau 20 năm phát hành, Harry Potter đã để lại ảnh hưởng không nhỏ đối với cuộc sống của các fan hâm mộ.

02:22 26/06/2017

Thứ Hai là kỷ niệm 20 năm cuốn "Harry Potter và Hòn đá phù thủy" lần đầu tiên được công bố.

Tran Linh sống ở Việt Nam, lần đầu tiên khi ghé qua hiệu sách cô đã bị thu hút bởi chiếc bìa truyện với một cậu bé bay trên cây chổi, cùng một quả bóng vàng với đôi cánh trắng nhỏ.

"Tôi đã rất tò mò", cô nói. Chính bìa cuốn truyện này đã truyền cảm hứng cho cô đọc "Harry Potter và Hòn đá phù thủy".

Bây giờ Linh đang sống ở Costa Mesa, Linh vẫn vui vẻ khi nhớ lại những ký ức về lần đầu tiên cô ấy đọc những quyển truyện này.

Linh biết Harry Potter sẽ chiến thắng cuối cùng, nhưng cô vẫn tiếp tục đọc cho phần còn lại của nhân vật. Và khi những nhân vật nào đó chết, cô sẽ trở thành fan fiction để đọc các phần kết thúc khác.

Bộ phim truyền cảm hứng cho cô đọc thêm nhiều tiểu thuyết giả tưởng, Linh nói, mặc dù cô không tìm thấy một câu chuyện nào khác có thể làm cô thích thú như tập truyện của Rowling.

Harry Potter, một cậu bé người Anh mồ côi, trong sinh nhật lần thứ 11 của mình, cậu đã phát hiện ra mình là một phù thủy sống trong một thế giới bình thường với những người được gọi là Muggle. Harry theo học tại trường Hogwarts, một trường nội trú cho phù thuỷ, nơi cậu có được một nhóm bạn tuyệt vời và biết được sự thật về cái chết của bố mẹ mình.

Jonathan Alexander, giáo sư tiếng Anh của Đại học UC Irvine, người đã thuyết trình về tập truyện nói rằng, nó cũng làm thay đổi cách mà trẻ em tiếp thu văn học và nó khiến người đọc tự tạo ra nội dung riêng của mình.

Trước loạt truyện của Rowling, những cuốn tiểu thuyết dành cho người trưởng thành chẳng hạn như "The Outsiders" của S. E. Hinton và "The Chocolate War" của Robert Cormier đã đề cập đến sự thật xung quanh các tầng lớp xã hội và sự chuyển đổi từ thời thơ ấu sang tuổi trưởng thành.

Mặc dù Rowling đã giải quyết các vấn đề liên quan đến xung đột giữa các thế hệ và trở thành một người ngoài cuộc, Alexander nói Harry Potter "ảnh hưởng trực tiếp" tới độc giả về tầm quan trọng của việc sử dụng "phép thuật thực sự với sức mạnh của trí tưởng tượng để có một cuộc sống tốt đẹp hơn".

“Các nhân vật rất dễ dàng tiếp cận cho không chỉ trẻ em mà với tất cả mọi người. Các nhân vật có tính cách đa diện và có vẻ giống như tôi.” – Megan Cole, sinh viên chuyên ngành Báo chí văn học, Đại học UC Irvine.

Người đọc đã bắt đầu viết lên những viễn tưởng của riêng mình, vay mượn nhân vật hoặc cốt truyện từ một tác giả để tạo ra cốt truyện của riêng họ và chia sẻ nó trên Internet.

Trong các bài thuyết trình về tiểu thuyết dành cho thanh niên, Alexander cho biết ông kết hợp Harry Potter để thể hiện các yếu tố lịch sử trong sự phát triển của chúng. Hầu như tất cả các sinh viên phản ứng tích cực với cuốn tiểu thuyết giả tưởng và thường thảo luận về ngôi nhà mà họ đã được sắp xếp bởi Mũ phân loại trên Pottermore.com.

Megan Cole, một sinh viên đại học UC Irvine nói: "Các nhân vật rất dễ dàng tiếp cận không chỉ cho trẻ em mà đối với cả mọi người.”

Cole, 21 tuổi, nhớ rằng mình đọc quyển sách Harry Potter thứ tư vào năm 8 tuổi. Đó là món quà mà ông Cole đã tặng cho cô ấy. Cô ấy rất thích nó, cô ấy đã mua sách và tham dự buổi ra mắt nửa đêm tổ chức tại Barnes & Nobles cho mỗi phần mới.

"Tôi đã là một con mọt sách khổng lồ suốt cuộc đời. Tôi thực sự không biết bản thân mình sẽ như vậy nếu nó không phải vì Harry Potter", cô nói. "Đó là điều đầu tiên thực sự làm tôi chú ý."

Kể từ đó, cô đã lựa chọn cống hiến cho ngành nghiên cứu văn học và viết với kế hoạch là một nhà báo hoặc giáo sư về văn học.

Đối với sinh viên Đại học Orange Coast, Nayeli Gaytan, 23 tuổi, đó là một trải nghiệm gia đình khi xem tất cả các bộ phim về Harry Potter.

Gaytan cho biết cô đã xem tất cả các bộ phim trước khi đọc truyện, nói rằng cô muốn xem những "chi tiết bị thiếu" từ những bộ phim bom tấn.

Cô thậm chí đã ghé thăm sân khấu tại nhà ga King's Cross ở London và có kế hoạch tham quan chương trình chiếu sáng Harry Potter mới của Universal Studios vào cuối tuần này.

Wan Fong, một sinh viên OCC khác cũng là fan hâm mộ nhiệt thành với bộ tiểu thuyết viễn tưởng này. Cô đã đọc cuốn đầu tiên khi mới 10 tuổi. Fong đã dành hàng giờ đồng hồ, khóa mình trong thư viện để nghiền ngẫm bộ truyện.

Fong nói: "Tôi thực sự không có một cuộc sống ngoài trường học, vì vậy Harry Potter đã mở ra một thế giới mới cho tôi bằng cách cho tôi thấy những gì Harry đã xảy ra và tiếp tục theo dõi sau những cuộc phiêu lưu của anh ấy."

Theo LA Times
J.K. Rowling cầu xin người hâm mộ không mua phần tiền truyện 'Harry Potter' bị đánh cắp

J.K. Rowling cầu xin người hâm mộ không mua phần tiền truyện 'Harry Potter' bị đánh cắp

Phần tiền truyện rất hiếm hoi của "Harry Potter", được viết bởi tác giả bán chạy nhất, J.K. Rowling, đã bị đánh cắp. Và tác giả đang cầu xin người hâm mộ không mua nó trên thị trường chợ đen.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất