Sau hơn 80 năm nghiên cứu, các nhà khoa học xác định có một lõi rắn tồn tại bên trong địa cầu

Các nhà khoa học cuối cùng đã xác nhận lý thuyết rằng Trái Đất tồn tại một lõi rắn nằm bên trong sau những nghiên cứu gây tranh cãi kéo dài hơn 80 năm.

00:30 23/10/2018

Từ lâu người ta đã tin rằng Trái Đất có một lõi sắt vững chắc nhưng không có bằng chứng nào chứng minh cho sự tồn tại đó, tuy nhiên nó đã được báo trước là “chén Thánh” của địa chấn toàn cầu.

Vấn đề cuối cùng đã được giải quyết bằng cách tái sử dụng một kỹ thuật trước đó được sử dụng để đo độ dày của băng đá Nam Cực.

Một phiên bản của phương pháp này - được gọi là phương pháp sóng trường tương quan - đã được nhóm nghiên cứu kế thừa để tìm hiểu bí mật sâu thẳm nhất của Trái Đất.

Các nhà nghiên cứu đã xây dựng một “dấu vân tay” của hành tinh chúng ta từ những tiếng động đất và thấy rằng khu vực trên cùng của hành tinh thực sự vững chắc.

Nghiên cứu về lõi rắn bên trong Trái Đất có thể giúp các nhà khoa học hiểu được cách Trái đất hình thành.

Phó Giáo sư Hrvoje Tkalčić và Tiến sĩ Than-Son Phạm từ Đại học Quốc gia Úc (ANU) đã nghiên cứu loại sóng biến dạng này, hay còn gọi là “sóng J”, trong lõi bên trong Trái Đất.

Sóng J được tạo ra bởi động đất và chỉ di chuyển qua vật thể rắn.

Sóng cắt bên trong không thể được quan sát trực tiếp vì chúng có ít năng lượng như vậy nên các nhà nghiên cứu đã tìm kiếm một cách sáng tạo để phát hiện chúng.

Để làm điều này, họ đã xem xét sự giống nhau giữa các tín hiệu nhận được tại các địa điểm khác nhau sau các trận động đất lớn.

Những tiếng động đất này được so sánh với nhiều sóng khác nhau của cùng một trận động đất và điều này tạo ra “dấu vân tay của Trái Đất”.

Các nhà phát hiện ở châu Âu đã chọn những con sóng và các chuyên gia nhận ra điều này là không thể nếu cốt lõi là chất lỏng.

Cấu trúc của Trái Đất.

Lý thuyết cho rằng Trái đất có một lõi rắn được đề xuất lần đầu tiên vào năm 1936 khi nữ địa chấn người Đan Mạch Inge Lehmann tái phân tích dữ liệu từ trận động đất cường độ mạnh 7.3 độ richter năm 1929 tấn công hòn đảo phía Nam của New Zealand.

Lý thuyết này đã được chấp nhận rộng rãi và được dạy cho các học sinh ngày nay nhưng nó chưa bao giờ được chứng minh một cách thuyết phục.

“Chúng tôi phát hiện ra lõi bên trong Trái Đất thực sự vững chắc, nhưng chúng tôi cũng thấy rằng nó mềm hơn so với những gì chúng tôi nghĩ trước đây”, giáo sư Tkalčić giải thích.

“Cốt lõi bên trong Trái Đất giống như một viên nang thời gian, nếu chúng ta hiểu nó, chúng ta sẽ hiểu cách hành tinh được hình thành, và nó phát triển như thế nào.”

Hải Vân – tinnuocmy.com

‘Cổng địa ngục’ khổng lồ và mối nguy đáng lo ngại cho Trái Đất

‘Cổng địa ngục’ khổng lồ và mối nguy đáng lo ngại cho Trái Đất

‘Cổng địa ngục’ phát ra âm thanh kỳ bí và có thể gây ra những hậu quả đáng lo ngại đến Trái Đất.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất