Sau khi ăn dù bận mấy cũng phải nghỉ ngơi, 7 việc cứ làm sẽ phá hỏng nội tạng, ốm yếu quanh năm

Hôm nào sau bữa ăn nhà mình cũng có thói quen tráng miệng bằng hoa quả. Tuy nhiên điều này hóa ra không tốt đâu các mẹ ạ.

12:45 19/01/2021

Đây là cảnh báo mình vừa đọc được trên mạng đấy, theo thông tin này thì thói quen ăn trái cây ngay sau bữa ăn chính là 1 trong những việc khiến nội tạng, rút ngắn tuổi thọ nhưng nhiều người vẫn thường xuyên làm. Vậy nên, trong cuộc sống hàng ngày, để tránh gặp phải những rắc rối như đã kể trên, các chị nhớ tránh những việc dưới đây sau bữa ăn nha!

Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Ăn trái cây

Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng trái cây là đồ ăn tráng miệng, nên thường mặc định sử dụng sau bữa ăn. Tuy nhiên, theo cảnh báo của các chuyên gia, nếu ăn trái cây sau bữa ăn, trái cây sẽ bị trộn lẫn cùng với thức ăn trong dạ dày. Lúc này chúng có thể phản ứng lại với thực phẩm trong bữa ăn và lên men tạo ra cồn cùng nhiều độc tố gây hại cho dạ dày.

Theo B.S Melina Jampolis – một chuyên gia dinh dưỡng, trong trái cây có hàm lượng calo cao gấp 3 lần so với rau củ trong bữa ăn. Chính vì vậy, nếu như ăn ngay sau bữa ăn chính sẽ làm tăng nhu cầu ăn vặt khiến cơ thể tăng cân mất kiểm soát. Ngoài ra, trái cây có hàm lượng dinh dưỡng cao nên khi tiêu hóa cùng thức ăn, chúng sẽ khiến dạ dày phải hoạt động gấp 2 – 3 lần bình thường. Điều này vô hình chung tăng gánh nặng cho dạ dày, về lâu dài sẽ không tốt cho sức khỏe.

Uống trà

Nhiều người có thói quen cứ ăn xong là uống trà, vì nghĩ rằng có thể giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Thế nhưng thực tế việc uống trà sau bữa ăn cực kì có hại. Bởi:

+ Chất tannin trong lá trà khi kết hợp với thức ăn sẽ tạo thành hợp chất có tính loại trừ. Chất này có thể khiến hệ tiêu hóa bị ứ đọng, thức ăn không thể tiêu được nên rất dễ bị táo bón và không tốt cho dạ dày.

+ Chất tannin khi hết hợp với protein trong trứng, sữa, thịt, thực phẩm họ đậu… sẽ tạo thành một chất cặn rất khó tiêu. Chất này thường kết tủa lại và bám trong thận lâu ngày tạo thành sỏi. Và khi tác dụng với khoáng chất có gốc kim loại trong thức ăn như sắt, magie, kẽm chất tanin còn tạo ra các axit. Trong khi dạ dày vốn đã có sẵn axit rồi, vì vậy lượng axit này vượt quá nồng độ cho phép sẽ gây hại cho dạ dày.

Hút thuốc lá

+ Theo một kết quả nghiên cứu, những người có thói quen hút thuốc sau bữa ăn có tỷ lệ mắc ung thư phổi cao gấp 3 lần người bình thường. Điều này là do khi vừa ăn cơm xong, ruột và dạ dày đang tăng cường hoạt động để tiêu hóa thức ăn, quá trình tuần hoàn máu ở hệ tiêu hóa lúc này cũng mạnh hơn bình thường. Nếu như hút thuốc vào lúc này sẽ khiến cho lượng độc tố trong thuốc lá sẽ bị cơ thể hấp thụ hết.

Các chuyên gia cũng khẳng định, mức độ gây hại khi hút 1 điếu thuốc sau bữa ăn cao bằng 10 điếu lúc bình thường cộng lại.

+ Việc hút thuốc lá sau bữa ăn cũng có thể thúc đẩy quá trình phân tiết protein và khí CO2 của tủy. Điều này sẽ làm ảnh hưởng tới quá trình tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng trong thức ăn của cơ thể.

+ Thói quen hút thuốc sau bữa ăn cũng khiến huyết quản trong niêm mạc dạ dày bị co hẹp lại. Từ đó khiến cho axit và kiềm trong cơ thể hay bị mất cân đối dẫn tới tình trạng rối loạn dạ dày.

Tắm

Sau khi ăn xong mà đi tắm ngay sẽ vô cùng có hại. Bởi đây là thời điểm dạ dày bắt đầu hoạt động mạnh hơn bình thường để tiêu hóa thức ăn. Vì vậy mà máu trong cơ thể hầu hết dồn vào đây còn ở các cơ quan khác thì giảm đi đáng kể. Lúc này, nếu đi tắm ngay sẽ khiến lượng máu trong cơ thể buộc phải đi đến bề mặt da để ổn định nhiệt độ. Do vậy, dạ dày sẽ bị thiếu máu ảnh hưởng không tốt tới quá trình tiêu hóa, gây đau dạ dày.

Theo cảnh báo của Readandshare, việc tắm ngay sau khi ăn xong sẽ dẫn tới tình trạng đầy bụng, khó tiêu, không thoải mái. Tốt nhất nên chờ khoảng 30 phút – 1 tiếng rồi hãy đi tắm.

Tập thể dục

Mọi người không nên đi tập thể dục ngay sau khi ăn, vì việc vận động mạnh có thể gây ra những hậu quả như khó tiêu, đau bụng khi vừa ăn xong. Nếu tình trạng kéo dài có thể khiến mọi người dễ mắc các bệnh liên quan tới hệ tiêu hóa, thậm chí là bị bệnh tim, ảnh hưởng xấu tới não bộ.

Vậy nên các chuyên gia khuyên, mọi người chỉ nên xoa bóp đầu gối sau khi ăn để kích thích tiêu hóa. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể đấm nhẹ lên bắp chân trong khoảng 5 phút để chân được thư giãn, thoải mái chứ không nên vận động mạnh.

Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Uống nước

Thói quen uống nước ngay sau bữa ăn có thể lãm loãng lượng enzyme tiêu hóa trong cơ thể. Điều này có thẻ khiến dạ dày không thể tiêu hóa hết được thức ăn nhanh chóng như bình thường, từ đó gây ảnh hưởng tới khả năng hấp thu chất dinh dưỡng của cơ thể.

Hơn nữa việc dịch vị dạ dày bị pha loãng có thể khiến chúng ta hay bị ợ chua, ợ nóng do bị gián đoạn thời gian tiêu hóa thức ăn.

Ngoài ra, khi hệ thống tiêu hóa bị gián đoạn sẽ khiến thực phẩm không thể tiêu hóa hết, thì glucose từ thức ăn sẽ chuyển hóa thành chất béo và lưu trữu trong cơ thể. Điều này sẽ khiến nồng độ insulin trong cơ thể tăng lên dẫn tới tình trạng tăng đường huyết, dễ bị béo phì và tiểu đường.

Đánh răng

Không ít người cứ snay sau khi ăn xong là có thói quen đi đánh răng cho sạch. Thế nhưng theo cảnh báo từ các chuyên gia, đây là một việc làm quá sai lầm, nhất là khi chúng ta ăn những thực phẩm có tính axit.

Theo Howard R.Game – cựu Chủ tịch Học viện Nha khoa Mỹ cho biết, lượng axit có trong thực phẩm có thể khiến men răng bị mềm. Nếu đánh răng ngay sau khi ăn sẽ khiến axit xâm nhập vào men răng nhanh hơn, từ đó sẽ khiến các lớp bảo vệ răng bị xói mòn nhanh chóng. Vì vậy, tốt nhất nên đánh răng cách bữa ăn khoảng 20 – 30 phút.

Nguồn: Tổng hợp

Tags:
3 ɫɦực ρɦẩɱ ɾẻ пɦư ɓèo ցiúρ Ɩọc sạcɦ ᵭộc ɫố ɫɾoпց ɱáᴜ, пցừɑ ᴜпց ɫɦư ʋà пâпց cɑo ɫᴜổi ɫɦọ

3 ɫɦực ρɦẩɱ ɾẻ пɦư ɓèo ցiúρ Ɩọc sạcɦ ᵭộc ɫố ɫɾoпց ɱáᴜ, пցừɑ ᴜпց ɫɦư ʋà пâпց cɑo ɫᴜổi ɫɦọ

Đây ᵭược xeɱ Ɩà пɦữпց Ɩoại ɫɦực ρɦẩɱ có ƙɦả пăпց Ɩàɱ sạcɦ ᵭộc ɫố ɫɾoпց ɱáᴜ ցiúρ пցừɑ ᴜпց ɫɦư, пâпց cɑo ɫᴜổi ɫɦọ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất