Sau khi bạo lực xảy ra ở Virginia, lớp người bảo thủ cực hữu và chủ nghĩa dân tộc cùng chuyển sang một mục tiêu quen thuộc: California

Các chuyên gia cho rằng, trong khi tìm kiếm sự chú ý của giới truyền thông và xác nhận tính hợp pháp, các nhà hoạt động cánh hữu tìm thấy sự mâu thuẫn và mong muốn chú ý ở California, dẫn đến các cuộc đụng độ thường kết thúc bằng máu và thương tích.

23:00 20/08/2017

Nhà hoạt động cánh hữu Kyle Chapman đã rất vui mừng vì nhận được sư ủng hộ vào tuần trước khi ông kêu gọi các tín đồ tham dự các cuộc biểu tình sắp tới tại Vùng Vịnh trong cuộc chiến đến pháo đài tự do. Ông nói:  "Hãy cho chúng ta thấy những người cộng sản không khoan nhượng mà chúng ta sẽ nhất quyết không im lặng hoặc sợ hãi!"

Các chuyên gia cho rằng, trong khi tìm kiếm sự chú ý của giới truyền thông và xác nhận tính hợp pháp, các nhà hoạt động cánh hữu chỉ ra sự mâu thuẫn và mong muốn ở California, dẫn đến các cuộc đụng độ thường kết thúc bằng máu và thương tích.

Một số cuộc đụng độ lớn nhất đã xảy ra tại Berkeley, nơi mà một loạt các chiến binh quyền lực khác nhau, từ những người ủng hộ nồng nhiệt của Tổng thống Trump, cho biết những người theo chủ nghĩa quốc gia da trắng đã tham gia vào cuộc đảo phá đường phố với những người chống chủ nghĩa phát xít và những người theo chủ nghĩa vô chính phủ, những người cũng coi bạo lực là cách duy nhất để đánh bại đối thủ của họ.

Sau vụ bạo lực ở Charlottesville, bang Virginia, làm cho một phụ nữ chết và gây ra những cuộc tranh luận dữ dội về những giới hạn của tự do ngôn luận và nhu cầu lên án những người ủng hộ da trắng, một số nhóm này lại quay trở lại California, để làm nhụt tinh thần của một số cán bộ địa phương.

"Tôi không nghĩ đó là một tai nạn mà Berkeley bị nhắm tới”, Brian Levin, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Hate & Extremism tại San Bernardino nói.

Đã có ít nhất hai mươi sự kiện chính trị đã kết thúc trong cuộc xung đột bạo lực ở California trong hai năm qua, bao gồm cả các sự kiện của chiến dịch Trump, vốn đã chuyển sang đụng độ giữa những người ủng hộ cực đoan và chống chủ nghĩa phát xít.

Các quan chức ở San Francisco và Berkeley đang cố gắng ngăn chặn các cuộc biểu tình được lên kế hoạch cho tháng này. Và Hiệp hội Công dân Hoa Kỳ của Mỹ trong tuần này đã thực hiện một bước ngoặt đưa ra một tuyên bố nói rằng bản sửa đổi thứ nhất không hỗ trợ các nhà hoạt động cưỡng bức bạo lực.

"Nếu những người cực đoan bước vào các thị trấn của chúng ta được trang bị và có mục đích gây hại cho người dân, họ sẽ không tham gia vào các hoạt động được bảo vệ bởi Hiến pháp Hoa Kỳ", tuyên bố nói.

Trong khi người tổ chức sự kiện tại San Francisco đã phủ nhận những người theo chủ nghĩa dân tộc da trắng, những con số cận kề về bạo lực trong quá khứ và sự cố thất bại của Charlottesville đã cho biết họ sẽ tham dự. Các nhóm chống chủ nghĩa phát xít trong vùng Vịnh, người đã bị công an chỉ trích về hành vi bạo lực của họ, đã lên án những sự kiện này là những cuộc tụ họp trắng trợn và cam kết sẽ phá hoại họ.

Các chuyên gia nói rằng những người xác định theo chủ nghĩa dân tộc da trắng thường di chuyển đa dạng, hy vọng sẽ thúc đẩy phản ứng dữ dội. Các chuyên gia nói rằng cảnh quay của các thành viên của họ bị tấn công vật lý làm cho các video tuyên truyền hiệu quả.

Các quan chức thực thi luật pháp cho biết, các thành viên của Loyal White Knights, phân khúc lớn nhất của Ku Klux Klan ở Mỹ, đã tổ chức một cuộc biểu tình ở Anaheim, kết quả là đã có nhiều cuộc xô xát vào năm ngoái sau khi những người phản kháng tấn công các thành viên của Klan. Bảy người, tất cả những người chống phản kháng, đều bị truy tố về những tội ác.

Cuộc chiến đường phố đẫm máu giữa những người chống chủ nghĩa phát xít và các thành viên của tổ chức Golden State Skinheads và Đảng Công nhân, một nhóm nổi dậy người da trắng nổi tiếng, đã kết thúc với bảy người bị đâm vào mùa hè năm ngoái gần Capitol. Đầu năm nay, bốn người đã bị truy tố về tội hình sự.

Joey Gibson, người đang tổ chức cuộc biểu tình ngày 26 tháng 8 gần Golden Gate Bridge ở San Francisco, cho biết sự kiện này không liên quan gì đến sức mạnh da trắng. Gibson là người châu Á, và danh sách các diễn giả cho sự kiện của ông bao gồm một người da đen và một người phụ nữ chuyển giới. Ông nói rằng ông đã từ bỏ các nhóm chủ nghĩa dân tộc da trắng trong quá khứ và chỉ đơn giản nhắm tới San Francisco để tiếp cận những người có chính trị có thể mâu thuẫn với chính mình.

Chapman, người đã không đáp lại yêu cầu bình luận, đã nổi tiếng về những cuộc cãi lộn được quay phim với những người chống chủ nghĩa phát xít và đã thành lập một nhóm gọi là "Fraternal Order of The Alt-Knights" nhằm mục đích chống lại những người chống phản kháng.

Augustus Invictus, được Liên đoàn Chống phỉ báng (The Anti-Defamation League) mô tả như là một siêu cường quốc có trụ sở tại Florida, đã nói trên Twitter rằng ông có kế hoạch phát biểu tại cuộc mít tinh ngày 27 tháng 8 tại Berkeley.

Joanna Mendelson, một nhà nghiên cứu điều tra thuộc chi nhánh California của Liên đoàn cho biết các nhóm cánh hữu giữ các sự kiện trong các thành phố lịch sử tự do vì họ mong đợi và mong muốn một phản ứng đối đầu. Theo Mendelson, khi các sự kiện của họ đạt được mức độ tin cậy cao trên phương tiện truyền thông, họ có xu hướng quay trở lại, những người nói rằng các chiến thuật như vậy đã làm cho một số thành phố ở California, cũng như các mục tiêu chính của Seattle và Portland.

Bà nói: "Nhắm vào các pháo đài tiến bộ là cách tiếp cận chiến lược của các nhóm này. Đối với nơi có xung đột, có sự chú ý của giới truyền thông và công khai."

Vùng Vịnh chắc chắn là quen thuộc với kết quả đó. Vào tháng Tư, hàng trăm người phản đối đại diện cho các lực lượng đối lập và chống lại Tổng thống Trump đã đụng độ trước cuộc biểu tình "Ngày Patriot" kết thúc với 21 người bị bắt và vô số người bị thương bởi vũ khí hoặc đá ném. Một cuộc đụng độ tương tự xảy ra vào tháng Ba, và những cuộc biểu tình bạo lực tại UC Berkeley dẫn đến việc hủy bỏ một bài phát biểu của người khiêu khích cực quyền Milo Yiannopoulos.

Cuộc chạy đua của Gibson sẽ diễn ra trên đất liên bang, tại Công viên Crissy. Dịch vụ của VQG đã ban hành giấy phép cho nhóm nhưng đang tiến hành một cuộc kiểm tra an toàn công cộng kết hợp với các quan chức địa phương trước khi đưa ra quyết định cuối cùng, theo một tuyên bố của cơ quan này. 

Một số nhà lập pháp California, trong đó có Thị trưởng thành phố San Francisco Ed Lee và lãnh đạo đảng Dân chủ Nancy Pelosi, đã đưa ra một bức thư trong tuần này yêu cầu dịch vụ của công viên hủy bỏ giấy phép, trích dẫn những lo ngại về bạo lực ở Charlottesville.

Thị trưởng thành phố Berkeley, Jesse Arreguin, cho biết ông cũng đang cân nhắc cách ngăn chặn sự kiện ngày 27 tháng 8, mô tả như một cuộc biểu tình phản đối chủ nghĩa Marx, bao gồm tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

Những người phản kháng nói họ tin rằng phản ứng tức giận đối với cuộc biểu tình Charlottesville sẽ thu hút nhiều người hơn, tạo ra tình huống mà các cuộc biểu tình có thể bị đánh bại.

Shanta Driver, một luật sư về quyền công dân ở Chicago, từng là giám đốc điều hành của nhóm By Any Means Necessary, cho biết nhóm của cô đang hy vọng tránh được cuộc cãi lộn một-đối-một đã đánh dấu các vụ đụng độ trong quá khứ tại vùng Vịnh.

Theo LA Times
Trung Quốc tìm đến California chứ không phải Trump trong cuộc chiến chống lại biến đổi khí hậu

Trung Quốc tìm đến California chứ không phải Trump trong cuộc chiến chống lại biến đổi khí hậu

Trong một cuộc đảo chính ngoại giao hiếm hoi, Thống đốc California Jerry Brown đã gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để bàn về vấn đề biến đổi khí hậu.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất