Sau vụ sỹ quan Trung Quốc kêu gọi đâm chiến hạm Mỹ, chuyên gia đề xuất tăng cường sức mạnh tàu sân bay Hoa Kỳ

Các chuyên gia nhận định Hoa Kỳ cần tăng cường cơ sở công nghiệp quốc phòng và thực hiện các biện pháp khác để đối phó với những mối đe dọa từ các đối thủ như Trung Quốc.

23:00 14/12/2018

Ông Jerry Hendrix, phó chủ tịch của Tập đoàn Telemus, một công ty tư vấn chuyên về dự báo và phân tích quốc phòng, đã cảnh báo về một cuộc xung đột tiềm tàng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, theo tạp chí National Defense.

“Chúng ta đang cạnh tranh với Trung Quốc. Nếu sắp có một cuộc chiến tranh tiếp theo, cuộc chiến đó sẽ diễn ra với Trung Quốc”, ông Hendrix cho biết trong một cuộc thảo luận ở Hội đồng Di sản hôm 11/12.

Ông cảnh báo rằng quân đội Trung Quốc đã trở nên chính trị hơn và đang trở nên “bất ổn định hơn với mỗi ngày trôi qua”. Sau đó ông ám chỉ sự việc gần đây khi một sỹ quan Trung Quốc kêu gọi tấn công tàu chiến Mỹ đi qua vùng biển quốc tế trên Biển Đông.

Ông Dai Xu, đại tá cấp cao của Không quân Trung Quốc, chủ tịch Viện Hợp tác và An toàn Hàng hải, phát biểu tại một hội nghị do tờ báo Hoàn Cầu (Global Times) tổ chức: “Nếu tàu chiến Hoa Kỳ đột nhập vào vùng biển Trung Quốc một lần nữa, tôi đề nghị nên cử hai tàu chiến: một để ngăn chặn nó và một tàu khác để đâm thủng nó”.

Chiến lược quốc phòng của Hoa Kỳ, được phát hành đầu năm 2018, cũng xác định Trung Quốc là mối đe dọa ngày càng tăng, và đặt ra ưu tiên hàng đầu là chống lại sự quyết đoán của Trung Quốc và Nga. Bản chiến lược viết: “Trung Quốc là một đối thủ chiến lược sử dụng kinh tế học cướp bóc để đe dọa các nước láng giềng trong khi quân sự hóa các tính năng ở Biển Đông”.

Điều đáng lo ngại là việc Bắc Kinh tăng cường phát triển tên lửa chống hạm và các vũ khí khác có thể đe dọa các tàu sân bay của Hoa Kỳ, theo ông Bryan Clark, một thành viên cao cấp tại Trung tâm Đánh giá Chiến lược và Ngân sách.

Ông Hendrix đề xuất một số điều mà ông cho rằng cần thực hiện đối với các tàu sân bay Mỹ để chuẩn bị cho các cuộc xung đột trong tương lai. Nhận định các tàu sân bay là biểu tượng cho sức mạnh của Hoa Kỳ, ông Hendrix cho rằng cần triển khai các máy bay không người lái cho các pháo đài trên biển này.

Ông cho rằng ngành công nghiệp quốc phòng Hoa Kỳ phải phát triển hơn nữa để có thể sản xuất ra những chiếc tàu sân bay mới và cải thiện các tàu hiện có. Ông nói: “Chúng ta phải mở rộng cơ sở công nghiệp quốc phòng cả về sản xuất và về sửa chữa để có thể chế tạo tàu sân bay mới, đồng thời sửa chữa những chiếc bị hư hại”.

Hoa Kỳ có 11 tàu sân bay hiện đang phục vụ và hai tàu đang được xây dựng. Chiếc tàu sân bay mới nhất, USS John F. Kennedy, dự kiến ​​sẽ được đưa vào hoạt động vào năm 2020, và USS Enterprise, dự kiến ​​sẽ hoạt động vào năm 2027.

Trọng Nghĩa

Tags:
Texas: Người mẹ trẻ bị kết án 28 năm tù vì bỏ đói và bạo hành con trai riêng

Texas: Người mẹ trẻ bị kết án 28 năm tù vì bỏ đói và bạo hành con trai riêng

Một bà mẹ trẻ, 37 tuổi, đã bị kết án 28 năm tù sau khi bỏ đói đứa con riêng năm tuổi của mình, buộc anh phải mặc tã và bắt anh ngủ trong một cái tủ nhỏ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất