Sẽ có nghị sĩ châu Âu gốc Việt đầu tiên trong lịch sử?

Chỉ vài ngày nữa thôi hoàn toàn có thể xảy ra sự kiện chưa từng có tiền lệ tại Liên minh châu Âu, khi một ứng cử viên gốc Việt từ Cộng hòa Séc trở thành nghị sĩ Quốc hội châu Âu. Mặc dù có đạt được mục tiêu của mình hay không, nhưng chắc chắn kỹ sư Trần Văn Sang đã đặt dấu ấn quan trọng trong chính trường và cả xã hội Séc. Ít nhất là về khía cạnh liên quan tới cộng đồng người Việt Nam ở Séc.

11:00 23/05/2019

Dĩ nhiên chính trường đỉnh cao châu Âu và Cộng hòa Séc là "sân chơi" của những chính trị gia lọc lõi và cả các nhà vận động hành lang sừng sỏ. Nên "chú thỏ" Trần Văn Sang sẽ phải đối đầu với những đối thủ cứng cựa với sự hậu thuẫn hùng hậu. Nhưng theo truyền thống, số lượng cử tri tham gia bỏ phiếu trong các kỳ bầu cử châu Âu từ trước tỉ lệ thường rất thấp, vì thế cho nên với vị trí khả dĩ thứ tư mà phong trào Vì thể thao và Sức khỏe can đảm đưa cái tên "xa lạ" Trần Văn Sang vào đó, chuyện gì cũng có thể xảy ra, mặc dù xác xuất là không lớn. Trong quá khứ đã từng có ứng cử viên giành chiến thắng chỉ nhờ hơn đối thủ vài phiếu lẻ. Nên tranh thủ được sự ủng hộ của một cộng đồng cử tri nền tảng chắc chắn, có thể sẽ nên chuyện. Và đây chính là yếu tố để khẳng định kỹ sư Trần Văn Sang đã đặt dấu ấn quan trọng trong chính trường và cả xã hội Séc.

Cộng đồng người Việt Nam ở Cộng hòa Séc với số lượng theo thống kê chính thức hiện nay vào khoảng 60 nghìn người. Dĩ nhiên cộng đồng này- mà theo người người hiểu nhầm cho rằng đã được chính quyền Séc "chính thức công nhận là sắc tộc thiểu số"- không có quyền bầu cử, nhưng mối quan hệ của từng cá nhân trong số họ với cử tri bản địa, rất có thể tranh thủ được những lá phiếu của nhiều người Séc. Và có lẽ kỹ sư Trần Văn Sang ý thức được điều đó, nên các áp phích tranh cử của anh đã xuất hiện khắp lãnh thổ CH Séc, điều mà không phải chính trị gia ở Séc nào kể cả kỳ cựu dễ dàng thực hiện. Ứng cử viên Trần Văn Sang không thể kỳ vọng nhiều vào khoảng 30 nghìn công dân Séc gốc Việt, bởi trong số này rất đông vì cả lí do tuổi tác chưa thể là cử tri. Và chắc chắn trong tương lai không xa nữa các ứng viên gốc Việt khác mới bắt đầu có thể dựa vào.

Không phải là đầu tiên, nhưng cho tới nay chưa có ứng cử viên gốc Việt nào ở Cộng hòa Séc gây được sự chú ý trong chính trường và xã hội như Trần Văn Sang. Lần đầu tiên "xuất trận" thậm chí với tư cách "thế chỗ" trên truyền hình nhà nước, ứng cử viên Trần Văn Sang đã thể hiện bản lĩnh không tồi, mặc dù vẫn còn đây đó những ý kiến chỉ trích.

Mấy chục năm tồn tại, nhưng có thể bình luận công bằng, là trong cộng đồng người Việt Nam ở CH Séc đã có ai hiện diện với phong thái tương đối tự tin được như chàng thanh niên này trước công chúng, hay hầu hết chỉ vẫn luộm thuộm nhếch nhác trong những bộ trang phục mặc dù cực kỳ đắt tiền? Cũng nên biết, là trong chuyến thăm tòa Bạch Ốc và tiếp kiến tổng thống Mỹ Donald Trump, thủ tướng Séc Andrej Babiš tiền nhiều như nước vẫn bị các "thánh soi" mỉa mai là mặc đồ đi mượn, chỉ vì ống tay áo của bộ âu phục có vẻ hơi dài tí ti. Trong khi đó ví dụ phóng viên nhật báo Lidové Noviny ngày 10 tháng Năm lập tức để ý tới bộ âu phục, có lẽ là hiệu Zara và giá bán chắc chỉ vào khoảng hơn một trăm euro, mà Sang mang tên người là "cực kỳ vừa vặn".

Dĩ nhiên không kỳ vọng, kể cả là khi Trần Văn Sang có thành công và trở thành nghị sĩ châu Âu chăng nữa, thì anh sẽ trở thành đại diện hay tranh đấu gì cho người Việt Nam, nhưng đến thời điểm này anh Sang đã góp phần không nhỏ để xã hội Séc có cái nhìn khác có thể tích cực hơn về người Việt Nam và các phe phái trong chính trường Séc sẽ phải nghiêm túc tính đến lực lượng cử tri Việt Nam không nhỏ chưa được quan tâm nhiều như hiện nay. Kể cả chỉ vì lẽ đó, ứng cử viên Trần Văn Sang xứng đáng nhận được sự ủng hộ động viên của tất cả những ai quan tâm tới các vấn đề xã hội chứ không chỉ quanh quẩn trong phạm vi cộng đồng mà cho tới nay vẫn bị đánh giá là khép kín.

Tags:
Những quân bài của Mỹ và Trung Quốc trong cuộc chiến Huawei

Những quân bài của Mỹ và Trung Quốc trong cuộc chiến Huawei

Lệnh cấm bán công nghệ cho Huawei là đòn chí mạng đối với hãng này và Trung Quốc, nhưng quân bài đó của Mỹ qua thời gian sẽ mất dần sức nặng, tờ Economist bình luận.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất