Sẽ không phải mất đến 1273 ngày giam giữ nếu người công dân Hoa Kỳ này có một vị luật sư riêng

Davino Watson, một công dân Hoa Kỳ nhập tịch, đã mất 1.273 ngày bị giam giữ vì sơ suất của chính phủ. Và lý do khiến Watson vấp vào phải những rào cản pháp lý này là do anh ta không có luật sư.

02:00 04/08/2017

Một thập kỉ trước, Davino Watson đã nhận tội tại tòa án bang New York vì tội buôn bán cocaine và phải ngồi tù tám tháng. Gần đến lúc hết hạn tù, các nhân viên nhập cư của liên bang đã đưa ra một bức thư tạm giữ tới nơi Watson bị giam, yêu cầu không thả anh ta cho đến khi họ có thể bắt anh ta với tội danh nhập cư bất hợp pháp.

Chính phủ chỉ mới thừa nhận sai lầm của mình sau hơn ba năm Watson bị giam giữ. Watson, hóa ra, là một công dân Hoa Kỳ, một điều mà ông đã khẳng định từ khi các nhân viên nhập cư cho biết họ muốn trục xuất ông.

Những lỗi này bao gồm việc không theo dõi thông tin nhận dạng mà Watson đã cung cấp, nhầm lẫn cha của Watson, người đã nhập quốc tịch vào năm 2002 và tự động được cấp quốc tịch cho con với một cái tên tương tự nhưng dữ liệu tiểu sử khác nhau.

Và bây giờ các tòa án liên bang đã làm tăng gấp đôi thiệt hại, từ chối một phán quyết của tòa án tối cao giữ chính phủ chịu trách nhiệm chủ yếu vì Watson đã không đệ trình đơn kiện của mình trong vòng hai năm kể từ khi bắt đầu bị giam giữ - khi ông vẫn chiến đấu để tránh bị trục xuất sai và trước khi chính phủ thừa nhận nó đã sai lầm.

Lý do Watson vấp vào những rào cản pháp lý là bởi anh ta không có luật sư. Những người bị buộc tội vi phạm sẽ có quyền giải thích theo Hiến pháp của Tòa án tối cao đối với luật sư và chính phủ phải cung cấp một bản cáo buộc nếu bị can không đủ khả năng chi trả.

Nhưng luật nhập cư là một vấn đề dân sự, và không ai trong tòa án dân sự cho quyền với luật sư. Vì vậy, Watson, người đã không tốt nghiệp trung học, đã buộc phải tự bảo vệ mình trước hành động trục xuất một cách sai trái. Và luật cũng cho rằng ông sẽ có đủ kiến ​​thức để nhận ra rằng ông phải bắt đầu vụ kiện dân sự về những thiệt hại từ việc giam giữ bất hợp pháp trong vòng hai năm kể từ khi bắt đầu bắt giam - mặc dù ông vẫn đang bị giam giữ.

Có thể có những lập luận pháp lý đáng tin cậy đằng sau quyết định kháng cáo. Nhưng điều đó không đưa ra quyết định đúng. Chính phủ liên bang đã bỏ tù một công dân Hoa Kỳ trong 1.273 ngày vì những sai phạm của nhân viên di trú. Và theo phán quyết phúc thẩm này, chính phủ sẽ được thông qua trong việc phải chịu trách nhiệm.

Đại diện pháp lý tại các tòa án di trú là điều cốt yếu đối với những người muốn xin phép ở lại đất nước, đặc biệt là những người tranh luận rằng họ xứng đáng được tị nạn theo luật pháp Hoa Kỳ và quốc tế mà chính phủ đã ký kết. Và khác với hầu hết các vụ kiện dân sự khác, thủ tục di dân thường tước đi quyền tự do của họ, điều này làm cho họ ở một mức độ khác với thủ tục tố tụng dân sự thông thường.

Sự công bằng cho thấy nếu chính phủ ở trong tình trạng tước bỏ quyền tự do của người đó thì người đó phải có quyền được trợ giúp pháp lý. Trong trường hợp của Watson, đáng kinh ngạc là một công dân Hoa Kỳ đã bị chính quyền của ông cầm giữ vì không có lý do chính đáng. Thậm chí còn đáng kinh ngạc nữa là các quy tắc phức tạp của các tòa án dân sự hiện nay bảo vệ chính phủ khỏi trách nhiệm pháp lý đối với thời gian nó lấy cắp từ Watson.

Theo LA Times
Luật định cư Mỹ: Giới thiệu các loại visa nhập cư và không nhập cư Mỹ

Luật định cư Mỹ: Giới thiệu các loại visa nhập cư và không nhập cư Mỹ

Trong thời buổi hội nhập như hiện nay, việc định cư Mỹ đã trở nên phổ biến hơn trước và cũng có nhiều con đường để người nước ngoài vào Mỹ sinh sống. Tuy nhiên điều này là không hề dễ dàng và để thực hiện thành công giấc mơ này bạn cần phải nắm rõ những quy định của luật định cư Mỹ luôn được đổi mới từng ngày.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất