SEC điều tra công ty của con rể Tổng Thống Trump về visa EB-5

Công ty địa ốc của Jared Kushner, con rể và cũng là cố vấn cao cấp của Tổng Thống Donald Trump, hiện đang bị Ủy Ban Chứng Khoán và Giao Dịch Mỹ (U.S. Securities and Exchange Commission SEC) điều tra về việc dùng một chương trình của chính phủ liên bang nhằm khuyến khích người ngoại quốc giàu có đầu tư vào Mỹ, theo bản tin của tờ Wall Street Journal (WSJ) c hôm Thứ Bảy.

05:12 09/01/2018

Công ty Kusher Cos được SEC yêu cầu cung cấp các tin tức liên quan đến việc họ dùng chương trình cấp visa này, thường được biết dưới tên EB-5, hồi Tháng Năm 2017, theo WSJ.

Visa EB-5 là loại dành cho những người di dân muốn có thẻ xanh qua việc đầu tư ít nhất $500,000 vào một doanh nghiệp ở Mỹ, nơi có từ 10 nhân viên trở lên. Phần lớn các di dân loại này là người Trung Quốc giàu có, theo bản tin Reuters.

Tờ WSJ nói rằng công ty của ông Kushner cũng nhận được một yêu cầu riêng rẽ từ các công tố viên liên bang ở New York trong cùng tháng về các tin tức liên quan đến những chương trình phát triển địa ốc được tài trợ một phần từ chương trình EB-5.

Một đại diện công ty Kushner Cos cho Reuters hay rằng “như đã nói nhiều tháng trước đây, chúng tôi hợp tác với mọi yêu cầu của chính phủ về tin tức liên quan đến việc sử dụng hợp lệ trong quá khứ về chương trình EB-5.”

Bản tin của WSJ cho hay hiện chưa biết rõ các chi tiết về cuộc điều tra.

Việc gia đình Kushner dùng visa EB-5 để thu hút đầu tư được sự chú ý hồi Tháng Năm năm ngoái, khi em gái của ông Kushner là Nicole Kushner nói chuyện trong một buổi gặp gỡ các nhà đầu tư được quảng cáo rầm rộ ở Thượng Hải nhằm thu hút giới giàu có bỏ tiền vào hai tòa nhà chung cư lớn ở New Jersey, gọi là One Journal Square, do Kushner Cos và KABR Group cùng hợp tác phát triển. Công ty Kushner Cos sau đó xin lỗi vì đã nêu tên của ông Jared Kushner khi làm công việc thu hút các nhà đầu tư này.

Kushner Cos không phải là công ty có cổ phiếu giao dịch trên sàn chứng khoán, nhưng vì EB-5 được coi là chương trình đầu tư (securities offering) nên SEC phải quan tâm.

Ông Kushner rút ra khỏi vai trò lãnh đạo Kushner Cos khi được bổ nhiệm làm cố vấn cao cấp cho Tổng Thống Trump hồi đầu năm ngoái. Tuy vậy, ông vẫn còn giữ một số phần hùn quan trọng, theo bản báo cáo tài chánh gần đây nhất,  tờ WSJ cho hay.

Tags:
Cuốn sách dấy lên tranh cãi Trump bị rối loạn hay là thiên tài

Cuốn sách dấy lên tranh cãi Trump bị rối loạn hay là thiên tài

Cuốn sách mới phát hành về Tổng thống Trump gây hoài nghi về sức khỏe tâm thần của ông chủ Nhà Trắng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất