Sếp mới của FBI “phản pháo” ông Trump

Quyền Giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI), người được chỉ định thay thế Giám đốc vừa bị sa thải James Comey, đã bác bỏ quan điểm của Tổng thống Donald Trump về ông Comey cũng như về cuộc điều tra nghi vấn Nga can thiệp bầu cử.

10:58 12/05/2017

Quyền giám đốc FBI Andrew McCabe. Ảnh: Daily News
Quyền giám đốc FBI Andrew McCabe. Ảnh: Daily News

Phát biểu tại cuộc họp của Ủy ban tình báo Thượng viện hôm qua 11/5, hơn một ngày sau khi Giám đốc FBI James Comey bị sa thải, Quyền Giám đốc FBI Andrew McCabe bác bỏ quan điểm của ông Trump rằng ông Comey không còn sự tín nhiệm của cấp dưới.

“Giám đốc Comey vẫn luôn nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của nhân viên FBI, kể cả bây giờ vẫn vậy”, ông McCabe nói và cho biết thêm hầu hết nhân viên ở FBI đều có quan hệ khá tốt với ông Comey. Đây có thể coi là bình luận phản pháo lại tuyên bố của Tổng thống Trump trong bức thư thông báo sa thải ông Comey. Trong thư, ông Trump nói rằng, ông Comey đã không lãnh đạo tốt FBI và làm mất lòng tin ở gần như tất cả mọi người.

Tại phiên điều trần, ông McCabe cũng nhấn mạnh rằng, việc sa thải ông Comey sẽ không ảnh hưởng đến quá trình điều tra của FBI về nghi vấn Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ 2016. Ông cho biết, FBI đã có đủ những nguồn thông tin cần thiết để tiến hành công tác điều tra.

“Đến nay, không có điều gì cản trở cuộc điều tra của chúng tôi. Không ai có thể ngăn những người ở FBI làm điều đúng đắn”, ông McCabe nói.

Quan chức này cũng cam kết, ông sẽ báo cáo Ủy ban tình báo Thượng viện nếu Nhà Trắng có bất cứ dấu hiệu nào nhằm gây sức ép chính trị với FBI hay với cá nhân ông về cuộc điều tra.

Khi được hỏi liệu ông có nghe người tiền nhiệm Comey đề cập đến việc Tổng thống Trump không bị điều tra về cáo buộc thông đồng với Nga trong chiến dịch tranh cử năm 2016 hay không, ông McCabe từ chối tiết lộ.

Trước đó, trong thư sa thải gửi tới ông Comey, Tổng thống Trump đã nhấn mạnh đến chi tiết, ông Comey từng “ba lần” khẳng định ông không liên quan tới cuộc điều tra.

Trong một diễn biến liên quan khác, Thượng nghị sĩ Mark Warner thuộc Ủy ban tình báo Thượng viện cho biết, trước khi ông Comey bị sa thải, ông đã có ý định gọi điện cho ông Comey để trao đổi một loạt câu hỏi quan trọng liên quan đến việc liệu đội ngũ tranh cử của ông Trump có thông đồng với Nga hay không.

“Tuy nhiên, quyết định sa thải ông Comey của Tổng thống Trump tuần này đã khiến chúng tôi mất cơ hội đó, ít nhất là cho tới ngày hôm nay”, ông Warner nói.

Tổng thống Trump hồi đầu tuần bất ngờ quyết định sa thải ông James Comey. Theo truyền thông Mỹ, quyết định được đưa không lâu sau khi ông Comey đề nghị Bộ Tư pháp tăng nguồn lực để hỗ trợ quá trình điều tra nghi vấn Nga can thiệp bầu cử.

Tuy nhiên, Bộ Tư Pháp Mỹ đã bác bỏ thông tin này và nói rằng lý do chính khiến ông Comey mất việc là sai sót trong quá trình điều tra bê bối sử dụng email của cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton.

Nguồn: dantri.com.vn

Xúc động thư chia tay của giám đốc FBI sau khi bị sa thải

Xúc động thư chia tay của giám đốc FBI sau khi bị sa thải

Một ngày sau khi bất ngờ mất chức Giám đốc FBI, ông James Comey đã gửi một bức thư ngắn chia tay các nhân viên trong cơ quan, trong đó không một lời oán trách ông viết, Tổng thống Mỹ Donald Trump có toàn quyền sa thải ông.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất