Sessions công bố chính sách cứng rắn với thành phố bảo vệ di dân lậu

Lãnh đạo Bộ Tư pháp vào hôm nay tuyên bố, những thành phố bảo vệ di dân lậu phải cho phép cơ quan thực thi di trú liên bang vào nhà tù địa phương và thông báo nếu ai đó đang đối diện với trục xuất sắp được ra tù thì mới có thể nhận được các khoản tiền trợ cấp thực thi công lực.

03:10 27/07/2017

Quy định mới sẽ áp dụng đối với những thành phố xin trợ cấp bắt đầu từ tháng 9.  

Tổng Chưởng lý Jeff Sessions đề ra các quy định mới, nằm trong lời hứa sẽ trấn áp các “thành phố trú ẩn” không hợp tác với nhân viên di trú liên bang trong vấn đề di dân lậu.

Theo các quy định cũ, các thành phố muốn nhận được các khoản trợ cấp chỉ cần chứng minh họ không cấm các cơ quan thực thi công lực địa phương trao đổi với các cơ quan di trú liên bang. Khoản trợ cấp này được sử dụng trang bị phương tiện cho lực lượng cảnh sát từ áo chống đạn đến camera gắn trên người.

Phôt Courtesy: Foxnews

Jeff Sessions công bố chính sách giữa các lời đồn đoán không biết có giữ nổi ghế sau hàng loạt đợt chỉ trích, tấn công từ Tổng thống Donald Trump vì đã rút lui khỏi cuộc điều tra Nga.

Ông Sessions được xem là một trong những người ủng hộ ông Trump mạnh mẽ, nhiệt tâm từ những ngày đầu tranh cử, chủ yếu là cùng chia sẻ quan điểm cứng rắn về di dân lậu. Ông Trump đã ký sắc lệnh cắt nguồn tài chánh liên bang dành cho các thành phố hạn chế hợp tác với viên chức di trú Hoa Kỳ. Vào ngày 20 tháng 7, Thẩm phán William Orric tại San Francisco đã ra phán quyết ngăn chặn sắc lệnh này, nhưng Bộ Tư pháp cho rằng vẫn có thể ra điều kiện một số khoản trợ cấp để buộc các thành phố tuân theo.

Ông Sessions từ nhiều tháng qua đã khuyến cáo, các khu vực tài phán có thể mất tiền chỉ vì đang thực thi những quy định hạn chế trao đổi thông tin với cảnh sát địa phương và cơ quan di trú. Trong các quy định mới, các viên chức địa phương phải để nhân viên Bộ Nội An được phép vào các nhà tù địa phương gặp người nhập cư lậu, và phải báo cho họ 48 tiếng đồng hồ trước khi thả một tù nhân nhập cư đang bị cơ quan di trú truy nã.

“Đây là những gì người dân nên đòi hỏi chính quyền thành phố và tiểu bang của mình,” ông Sessions nói. “Và những quy định đã quá hạn lâu ngày này sẽ giúp chúng ta truy quét được băng MS-13 và các băng đảng bạo lực xuyên quốc gia khác, giúp đất nước  an toàn hơn.”

Tags:
Mỹ truy lùng thiếu niên di dân lậu tình nghi băng đảng

Mỹ truy lùng thiếu niên di dân lậu tình nghi băng đảng

Trong nỗ lực chống di dân bất hợp pháp của Tổng Thống Donald Trump, cơ quan di trú Mỹ tuần tới dự trù sẽ mở ra chiến dịch truy lùng trên toàn quốc, đặc biệt nhắm vào thành phần thiếu niên vào Mỹ không có người bảo hộ và tình nghi tham gia băng đảng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất