Siêu bão Dorian đổ bộ: Nhiều bang của Mỹ tuyên bố tình trạng khẩn cấp

Siêu bão Dorian diễn biến khó lường khiến nhiều bang của Mỹ tuyên bố tình trạng khẩn cấp đồng thời cảnh báo người dân sơ tán theo khuyến cáo.

03:00 02/09/2019

Sau khi mạnh lên cấp 4, cấp cực kì nguy hiểm, siêu bão Dorian (Dorian) không chỉ di chuyển chậm hơn dự đoán, mà còn thay đổi hướng đi chếch lên phía Bắc, đe dọa đổ bộ vào các bang Bắc Carolina và Nam Carolina của Mỹ. Tuy nhiên, cơ quan chức năng Mỹ không loại trừ khả năng siêu bão này vẫn đổ bộ hay ảnh hưởng nghiêm trọng tới bang Florida vào đầu tuần tới, đồng thời cảnh báo người dân nhanh chóng sơ tán theo khuyến cáo và tăng cường tích trữ lương thực, nhu yếu phẩm. 

sieu bao dorian do bo: nhieu bang cua my tuyen bo tinh trang khan cap hinh 1
Ảnh vệ tinh siêu bão Dorian. Ảnh: Reuters

Với sức gió lên tới 240km/h, cơn bão cấp 4 được cho là đang di chuyển chậm, đổ bộ vào quốc đảo Bahamas hôm nay (1/9), với mưa lớn tại nhiều nơi. Đường đi của cơn bão quái vật này sẽ hướng đến các đảo Grand Bahama và Abaco nằm ở tây bắc của quốc đảo này. Đây là các địa điểm du lịch quan trọng của Bahamas. Chính quyền Bahamas kêu gọi người dân và khách du lịch cần tìm nơi trú ẩn an toàn, với các cảnh báo những người nào từ chối đi sơ tán là đang đặt mạng sống của mình vào nguy hiểm. Phát biểu trực tiếp trên truyền hình, Thủ tướng Bahamas Hubert Minnis khẳng định:

“Tôi muốn các bạn nhớ rằng, ngôi nhà và tài sản của các bạn có thể làm lại được, nhưng mạng sống thì không thể. Chúng tôi cần các bạn để tiếp tục phát triển đất nước. Dự đoán sẽ có sóng lớn cao gấp 2 đến 3 lần chiều cao của tôi và điều đó có nghĩa là nhiều ngôi nhà sẽ ngập chìm trong nước lũ”

Trung tâm Dự báo bão quốc gia Mỹ (NHC) cảnh báo, đường đi của bão Dorian đã có sự thay đổi đáng chú ý, theo đó bão sẽ hướng lên phía Bắc, tới các bang Georgia, Bắc Carolina và Nam Carolina. Đây là thông tin tốt lành đối với người dân Florida- khu vực được cho là bị ảnh hưởng trực tiếp bởi cơn bão. Tuy nhiên vẫn có cảnh báo, phần lớn bang Florida sẽ nằm trong khu vực bị tấn công bởi gió to và mưa lớn.

Cộng đồng các khu vực đông bắc Florida, Georgia và Nam Carolina đã nâng mức cảnh báo bão. Người dân được phát bao cát chặn sóng, trong khi chính quyền địa phương tiến hành các cuộc diễn tập chuẩn bị đối phó với bão. Nam Carolina hôm qua (31/8) đã cùng Georgia, Bắc Carolina và Florida tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Mặc dù đường đi của bão có sự thay đổi nhưng chính quyền bang Florida vẫn kêu gọi người dân cần phòng ngừa. Thống đốc bang Florida Ron Desantis cho biết

Bão Dorian đã mạnh lên cấp 4 cực kì mạnh và chuyển hướng . Nếu xu hướng này tiếp tục, sẽ là một dấu hiệu tích cực cho Florida. Tuy nhiên tôi vẫn muốn các bạn cần phải thận trọng vì nó có thể đổi hướng, thậm chí nếu nó tiếp tục theo hướng hiện nay thì Florida vẫn bị ảnh hưởng. Vì vậy không nên đưa ra bất cứ giả thuyết nào và chúng ta cần đề phòng và sẵn sàng là tốt hơn cả”

Trong thông báo trên trạng mạng xã hội, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng cho rằng, có nhiều lo ngại cho thấy Nam Carolina, Bắc Carolina và Georgia có thể bị ảnh hưởng của cơn bão nghiêm trọng hơn so với dự báo. Cơn bão này đang di chuyển chậm và rất khó dự đoán, được nhận định đây là cơn bão mạnh nhất và lớn nhất mà nước Mỹ chứng kiến trong nhiều thập kỷ qua. Tổng thống Trump cũng kêu gọi người dân cần thận trọng và đảm bảo an toàn.

Hiện nhà chức trách Mỹ đang khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó bão Dorian. Đã có 2.000 binh sĩ Vệ binh quốc gia được huy động và dự kiến sẽ có thêm 2.000 người nữa tham gia công tác ứng phó bão. Trong khi đó, các quan chức cũng đang nỗ lực để đảm bảo các trung tâm y tế vẫn sẽ có điện đầy đủ. Người dân cũng được khuyến cáo nên tăng cường tích trữ lương thực, nhu yếu phẩm./.

Nguồn: VOV

Tags:
Siêu bão Dorian mạnh lên

Siêu bão Dorian mạnh lên

Bão Dorian mạnh lên cấp 4 trong thang đo 5 cấp của Mỹ vào sáng 31/8, chuẩn bị tấn công quốc đảo Bahamas và bang Florida, Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất