Siêu bão Harvey: Người Việt không dám ra đường vì sợ rắn và cá sấu

Đường dây 911 quá tải, cá sấu lên bờ, sét đánh cháy nhà, nước ngập qua nóc ôtô,... người Việt Nam sinh sống ở bang Texas đang phải gồng mình chống chọi trong tâm bão Harvey.

06:14 29/08/2017

"Tình hình mưa to đường ngập quá công ty không cho về, chắc phải ở lại chỗ làm mấy ngày lận rồi", chị Minh Lan, hiện sinh sống ở thành phố Bellaire, bang Texas, chia sẻ với Zing.vn. "Chị nhớ thằng nhỏ ở nhà lắm".

Minh Lan cho biết trong 10 năm qua kể từ khi sang Mỹ định cư, chưa bao giờ chị phải đối mặt với cơn bão dữ dội như Harvey.

Houston 'thất thủ'

Chị Tuyết Hạnh ở Sugar Land, thành phố kế bên Houston, cách Bellaire 10 phút lái xe, cho hay: "Bão vào mấy thành phố ven biển như Corpus Christi, Kemah... phá tan thành phố rồi lại quay ra biển, và dự báo còn trở lại. Tối qua ở Houston chỉ là ảnh hưởng vòng ngoài của bão, nhưng do có lốc xoáy vòi rồng nên nhiều nhà trên đường nó đi qua cũng thiệt hại về tài sản".

"Ra ngoài đường hiện tại cũng nguy hiểm, vì rắn và cá sấu có thể ở đâu đó trong nước, dù mọi người chủ yếu đi xe", chị nói thêm.

Cá sấu bò lên bờ ở khu dân cư. Ảnh: Lone Star Hurricane Center.

Houston, thành phố lớn thứ 4 nước Mỹ, và là nơi cư ngụ của rất nhiều người Việt Nam, đã gần như "thất thủ".

Sau khi oanh tạc dọc bãi biển vịnh Mexico, "siêu bão thập kỷ" Harvey vào bờ đem theo nhiều lốc xoáy và mưa lớn làm ngập đường sá. Nhiều xe bị nhấn chìm, có khu vực nước tràn vào nhà lên đến thắt lưng.

"Hiện nay mưa cứ liên tiếp đổ xuống thành phố Houston và các vùng lân cận như không muốn ngừng. Xin cầu nguyện cho dân Texas cho qua vụ thiên tai này", ông Danny Nguyen, người đã ở Texas gần 28 năm, trầm ngâm nói.

Trên các diễn đàn của người Việt Nam ở Houston, các thành viên liên tục cập nhật tình hình bão ở các khu vực, đưa ra cảnh báo và chỉ dẫn, chia sẻ với nhau nơi trú ngụ và có đồ ăn, thậm chí cả cách kiểm tra và sửa chữa xe khi bị ngập.

"Em vừa thấy trên mạng có nhà bị sét đánh cháy luôn, rồi xuất hiện cả hố tử thần nữa. Chỗ em thì nước đang dâng cao lắm rồi đây. Nãy còn có cảnh sát vào hỏi bọn em có cần đi lánh nạn không, mà người ta còn phải đi ca nô tới nữa", chị Mi Vân, nghiên cứu sinh Việt Nam ở Houston, tường thuật.

Tinh thần chuẩn bị đón bão tốt

Người Việt sinh sống ở Dallas hay San Antonio thì may mắn ít bị ảnh hưởng bởi bão hơn. "Chỗ tôi may chưa bị sao cả, hôm qua vẫn còn bay được", anh Huy, bác sĩ nội trú bệnh viện Christus Santa Rosa, ở thành phố San Antonio, cho biết. 

"Bệnh nhân từ các bệnh viện ven biển đã được chuyển hết về bệnh viện ở các thành phố trung tâm bang. Người dân Houston thì sơ tán về San Antonio hoặc Austin là các thành phố cao hơn để tránh lũ và lở đất", anh kể với phóng viên Zing.vn.

"Nhân viên y tế và cứu nạn được chỉ đạo túc trực 24/24, sân bay thì đóng cửa hết và la liệt người chờ. Giá nước và nhu yếu phẩm tăng gấp hơn 15 lần", anh Huy cho biết thêm.

Hình ảnh nước ngập khắp nơi được cộng động sinh sống ở Houston chia sẻ. Ảnh:  Houston.

Chị Thu Hà, sinh sống ở Dallas, phía bắc Texas, thì cho hay ở chỗ chị, cả ngày trời chỉ mưa nhỏ đôi chút, "còn dưới Houston nhiều nhà bạn bè mình bị ảnh hưởng, không di chuyển được ra khỏi thành phố vì mưa lớn và ngập. Mình có đặt phòng khách sạn cho bạn từ Houston tới trú nhưng hiện tại thì mọi người không thể lái xe ra khỏi Houston để tới nơi được".

Chị Hà cũng cho biết mọi người đã đổ xô đi mua xăng, đồ ăn từ đêm trước bão: "Dựa vào kinh nghiệm từ năm 2008 khi bão đổ bộ vào Corpus Christi và Galveston thì rất nhiều người hết xăng và chết trên đường di tản, nên lần này có vẻ mọi sự chuẩn bị đều tốt hơn".

"Tuy nhiên, nhiều cửa hàng xăng đóng cửa hoặc tăng giá và trong siêu thị thì bánh mì hết sạch", chị Hà kể.

Thành phố Dallas đã tiếp nhận trên 5000 người di tản từ Houston từ thứ bảy. Trung tâm hội nghị của thành phố được mở cửa và trở thành trung tâm cứu trợ cho mọi người.

Theo thông tin mới nhất từ Fox 26, bão Harvey sẽ hướng ra biển và đánh ngược trở lại Houston, mang thêm một lượng mưa lớn trong nhiều ngày nữa. 2 đập nước ở Baker Cypress và Addicks đã hoặc sẽ được xả.

Quân đội đã vào cuộc giúp đỡ mọi người, chính quyền các thành phố cũng đã lập ra nhiều nơi trú ẩn cho cư dân.

"Giờ không có chuyện gì nguy hiểm đến tính mạng thì không nên gọi 911 nữa, vì đường dây quá tải rồi, có nhiều người cần hơn mình", chị Minh Lan thở dài. "Không biết sau mấy ngày tới sẽ thế nào, chị mong gặp lại con quá, hy vọng bé không sao", giọng chị nghẹn ngào qua điện thoại.

Tags:
Quân đội Mỹ xả lũ sớm để tránh vỡ đập sau bão Harvey

Quân đội Mỹ xả lũ sớm để tránh vỡ đập sau bão Harvey

Công binh Mỹ cho xả lũ sớm hơn dự kiến tại hai hồ chứa gần thành phố Houston, bang Texas để tránh nguy cơ vỡ đập.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất