Siêu bão Irma xóa sổ một hòn đảo đông dân cư trên biển Caribbean

Irma, siêu bão mạnh nhất Đại Tây Dương trong thế kỷ qua, với sức gió lên đến hơn 300km/h đã phá huỷ gần như toàn bộ nhà cửa trên đảo Barbuda, gây tổn thất nặng nề tại nhiều đảo khác. Bão đang quét qua Puerto Rico, hướng đến Cuba và Haiti trước khi đổ bộ vào Mỹ.

09:00 08/09/2017

Irma, siêu bão mạnh nhất Đại Tây Dương trong thế kỷ qua, với sức gió lên đến hơn 300km/h đã phá huỷ gần như toàn bộ nhà cửa trên đảo Barbuda, gây tổn thất nặng nề tại nhiều đảo khác. Bão đang quét qua Puerto Rico, hướng đến Cuba và Haiti trước khi đổ bộ vào Mỹ

Những ngọn sóng như muốn nhấn chìm hòn đảo Saint Martin. Ảnh Reuters

Sputnik ngày 7-9 đưa tin, hòn đảo Barbuda ở Caribbean có khoảng 1.800 người dân sinh sống là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, trong ngày đầu tiên siêu bão Irma đổ bộ vào khu vực có dân cư sinh sống.

Thủ tướng Antigua và Barbuda, Gaston Browne phát biểu trên kênh truyền hình ABS: “Barbuda phải đối mặt với thảm họa chưa từng có. Toàn bộ nhà cửa đã bị phá hủy. Cả hòn đảo trở thành vùng đất không thể sống được”.

Trong khi đó, Bộ trưởng Thương mại nước này Charles Fernandez cho biết, mức độ thiệt hại lên đến 95%.

Theo Reuters, Bộ trưởng Nội vụ Pháp, Gerard Collomb cho biết bão Irma đã khiến 8 người trên đảo Saint Martin (lãnh thổ thuộc Pháp và Hà Lan) tại khu vực biển Caribbean thiệt mạng và con số thương vong có thể sẽ còn tăng thêm.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp cho biết: “Lực lượng chức năng chưa thể tiếp cận và kiểm tra khu vực bờ biển, theo thông tin chúng tôi nhận được, đã có đến 23 người bị thương.” 

Bến tàu bị bão phá hủy. Ảnh Reuters

Nhiều video được đăng tải trên truyền thông quốc tế về tình hình tại hòn đảo này cho thấy một bến tàu lớn đã bị phá hủy, những chiếc thuyền bị lật do sóng lớn cũng như những con phố và nhà cửa ngập chìm dưới biển nước.

Đảo Saint Martin, Saint Barthelemy và một phần của Puerto Rico gần như bị cắt điện hoàn toàn.

Ông Daniel Gibbs, Chủ tịch một hiệp hội địa phương trên đảo Saint Martin cho biết: “Đây thực sự là một thảm họa, 95% hòn đảo đã bị thiệt hại. Tôi thực sự bị sốc.”

Theo đại diện lực lượng Hải quân Hà Lan, cơn bão Irma đã gây ra thiệt hại “khủng khiếp” đối với khu vực lãnh thổ đảo Saint Martin thuộc quản lý của Hà Lan (còn gọi là Saint Maarten. Lực lượng Hải quân Hà Lan đã đăng tải nhiều hình ảnh về nhiều ngôi nhà, khách sạn và du thuyền bị phá hủy trên đảo, được thu thập bằng máy bay.

Siêu bão mạnh nhất Đại Tây Dương trong thế kỷ qua được dự báo sẽ đổ bộ vào bang Florida của Mỹ vào ngày 9 hoặc 10-9 tới, đồng thời cũng sẽ là cơn bão tiếp theo đổ bộ vào đất liền của Mỹ chỉ trong vòng vài tuần qua, ngay sau bão Harvey.

Theo Trung tâm Dự báo Bão quốc gia Mỹ, tâm bão Irma hiện có xu hướng di chuyển theo hướng tây-tây bắc, ngoài bờ biển của Cộng hòa Dominica.

Theo CAND

Tags:
Mỹ dọa trừng phạt mọi quốc gia giao thương với Triều Tiên

Mỹ dọa trừng phạt mọi quốc gia giao thương với Triều Tiên

Bộ trưởng Tài chính Mỹ dọa sẽ trừng phạt những quốc gia giao thương với Triều Tiên nếu Liên Hợp Quốc không áp lệnh trừng phạt mới lên Bình Nhưỡng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất