Siêu bão Mangkhut đang vào Biển Đông có thể ảnh hưởng 43 triệu dân

Các quốc gia trên khắp Đông Á, Đông Nam Á đã ban hành những cảnh báo khẩn cấp kèm lệnh sơ tán trong khi hai cơn bão đang hướng tới Biển Đông và chuẩn bị đổ bộ vào đất liền.

12:30 14/09/2018

Khoảng 12.000 người đã được sơ tán khỏi các khu vực đất thấp của tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc và các hoạt động tàu thuyền đã bị tạm dừng trước khi xuất hiện bão Barijat vào hôm thứ Năm (13/9), theo giới truyền thông nhà nước.

Tuy nhiên, mối lo thực sự là siêu bão Mangkhut, hiện vẫn đang gia tăng sức mạnh khi nó tiến gần phía bắc Philippines. Cơn bão dự kiến sẽ đổ bộ vào đảo Luzon của Philippines vào thứ Bảy (15/9). Tốc độ gió hiện tại lên đến 285 km / giờ, tương đương với bão cấp 5 và mạnh hơn bão Florence hiện đang quét qua bờ biển phía Đông Hoa Kỳ.

Hình ảnh chụp hôm thứ Tư (12/9) so sánh quy mô của bão Florence ở Mỹ và siêu bão Mangkhut đang tiến vào Biển Đông
Hình ảnh chụp hôm thứ Tư (12/9) so sánh quy mô của bão Florence ở Mỹ và siêu bão Mangkhut đang tiến vào Biển Đông (Ảnh: CNN)

Nhà khí tượng học Brandon Miller của CNN cho biết “Mangkhut là cơn bão lớn hơn, mạnh hơn và nguy hiểm hơn” so với Florence. Ông nói rằng “Khi đổ bổ trực tiếp sẽ có những tác động lớn hơn và mang tính phá hoại hơn từ siêu bão do quy mô và cường độ của nó”. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng mức độ phá hủy gây ra bởi một cơn bão còn phụ thuộc vào địa điểm mà nó tấn công. Ông cho rằng bờ biển phía đông Hoa Kỳ “đông dân hơn với nhiều cơ sở hạ tầng đáng kể hơn phải chịu thiệt hại”.

Biểu đồ cho thấy mức độ ảnh hưởng của Mangkhut từ thứ Sáu (14/9) đến Chủ nhật (16/9) khi siêu bão này đang tiến vào Biển Đông
Biểu đồ cho thấy mức độ ảnh hưởng của Mangkhut từ thứ Sáu (14/9) đến Chủ nhật (16/9) khi siêu bão này đang tiến vào Biển Đông (Ảnh: Accuweather)

Có đến 43 triệu người có thể bị ảnh hưởng từ siêu bão Mangkhut, tờ New York Times đưa tin từ Hệ thống Cảnh báo và Phối hợp ứng phó Thảm họa Toàn cầu (GDACS). 

Đặc biệt, GDACS đã đưa ra cảnh báo đỏ về bão Mangkhut đối với Philippines, Việt Nam, Đảo Guam, Quần đảo Bắc Mariana, Trung Quốc, Lào, Myanmar, theo báo Express của Anh. GDACS cho biết cơn bão “sẽ gây ra mối đe dọa đáng kể đến bờ biển ở Quảng Đông”, một tỉnh ven biển của Trung Quốc với hơn 100 triệu người.

Tại Việt Nam siêu bão Mangkhut được dự kiến sẽ gây ra mưa lớn ở phía bắc, kéo dài trong vài ngày và làm tăng nguy cơ sạt lở đất, theo trang dự báo thời tiết Accuweather.

Biểu đồ cho thấy mức độ ảnh hưởng của siêu bão Mangkhut trong thời gian tối thứ Bảy (15/9) đến thứ Hai (17/9).
Biểu đồ cho thấy mức độ ảnh hưởng của siêu bão Mangkhut trong thời gian tối thứ Bảy (15/9) đến thứ Hai (17/9). Bắc Bộ khả năng xảy ra mưa lớn trong vài ngày (Ảnh: Accuweather)

“Khi Mangkhut đi qua Biển Đông, thiệt hại do gió trên diện rộng nhiều khả năng sẽ xảy ra ở miền nam Trung Quốc và quanh Hồng Kông vào cuối tuần, đặc biệt là tại các địa điểm ven biển”, chuyên gia khí tượng Adam Douty của AccuWeather cho biết.

Bão Mangkhut dự kiến sẽ suy yếu và chậm lại khi nó đi qua khu vực miền núi ở Việt Nam và phía nam Trung Quốc. Tuy nhiên, lượng mưa liên tục trong vài ngày sẽ làm tăng nguy cơ sạt lở đất. Trang tin AccuWeather cảnh báo người dân Việt Nam cần tiếp tục theo dõi đường đi của bão Mangkhut và sẵn sàng ứng phó.

Mai Lan

Tags:
TIN NHANH: Cả nước Mỹ và Lầu Năm Góc 'đứng tim' với dòng tweet hụt của TT Trump

TIN NHANH: Cả nước Mỹ và Lầu Năm Góc 'đứng tim' với dòng tweet hụt của TT Trump

"Chúa ơi, chỉ cần một dòng tweet và chúng ta đều có thông tin đáng tin cậy rằng phía Triều Tiên sẽ hiểu đây là lời phát động tấn công," ông Woodward kể lại.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất