Siêu máy bay Hoa Kỳ Osprey lần đầu tiên dừng chân tại Việt Nam

Máy bay CV-22 Osprey của Không quân Hoa Kỳ đã hạ cánh lần đầu tiên tới Việt Nam vào tuần trước, trên đường tới tham gia các cuộc tập trận quân sự ở Thái Lan, người phát ngôn của Nhóm tác chiến đặc biệt 353 xác nhận hôm thứ Sáu (8/2), theo tạp chí quân sự Stars and Stripes.

21:30 11/02/2019

Trước đó, mạng xã hội Twitter lan truyền một bức ảnh chụp 4 chiếc máy bay vận tải cánh quạt nghiêng CV-22 Osprey tại sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Cư dân mạng chia sẻ bức ảnh chụp 4 máy bay trực thăng CV-22 Osprey Mỹ tại Đà Nẵng (Ảnh chụp màn hình)

Những chiếc Osprey trong bức ảnh đang đóng quân tại căn cứ không quân Yokota, Nhật Bản, nhưng thuộc về đơn vị 353 có trụ sở tại Okinawa, Trung úy Renee Douglas trả lời trong một email tới Stripes. 

Bà cho biết những chiếc CV-22 đã hạ cánh tại Sân bay Quốc tế Đà Nẵng để lấy nhiên liệu theo kế hoạch trong khoảng một giờ. Những chiếc máy bay này tới Thái Lan để tham gia cuộc tập trận quốc tế Cobra Gold 19. Cuộc tập trận có sự tham gia của gần 4.000 lính Mỹ đang huấn luyện trên bờ và trên biển ở Thái Lan, bắt đầu từ ngày 20/1 và kéo dài đến ngày 23/2.

Bà Douglas cho biết Đà Nẵng là điểm tiếp nhiên liệu thường xuyên cho các máy bay quân sự Hoa Kỳ đi qua khu vực, nhưng đây là lần đầu tiên CV-22 Osprey đến Việt Nam. Máy bay Osprey có trang bị cánh quạt xoay hướng, có khả năng bay như một phi cơ truyền thống, cũng có thể cất cánh hoặc hạ cánh giống trực thăng.

Sự xuất hiện của các máy bay CV-22 diễn ra khi Việt Nam đang chuẩn bị tổ chức Hội nghị thượng định Mỹ – Triều lần 2 giữa Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Hôm 8/2, Tổng thống Trump đã xác nhận cuộc họp quan trọng này sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 27 và 28/2.

Việt Nam được đánh giá là địa điểm lý tưởng nhất cho Hội nghị Trump-Kim lần 2. 

Từ quan điểm của Mỹ, Việt Nam có thể gửi những thông điệp có ý nghĩa đến lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, theo Asia Times. Tờ báo này nhận định Việt Nam có thể cho thấy một quốc gia do đảng cộng sản điều hành, từng trải qua chiến tranh với Hoa Kỳ, nhưng đã cải tổ nền kinh tế và có mối quan hệ vững chắc với Mỹ.

Một hội nghị ở Việt Nam cũng tạo điều kiện cho ông Kim Jong-un có thể tận mắt tham quan quốc gia hình chữ S mà ông từng bày tỏ là có ý định học tập. Giới truyền thông Hàn Quốc đưa tin ông Kim từng vài lần đề cập đến mong muốn tham khảo mô hình kinh tế của Việt Nam trong các cuộc họp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Theo Reuters, các nguồn tin cho biết ông Kim Jong Un sẽ có chuyến thăm chính thứctới Việt Nam trong tháng 2.

Minh Hòa

Tags:
Đôi khi loại người đáng sợ nhất không phải là kẻ tiểu nhân hay người xấu

Đôi khi loại người đáng sợ nhất không phải là kẻ tiểu nhân hay người xấu

Đôi khi loại người đáng sợ nhất trên thế gian, không phải là tiểu nhân, cũng không phải là người xấu mà là người mù quáng. Mù quáng là khi người đó không biết bản thân mình vô tri, thậm chí còn tin rằng mình đúng. Họ không chịu nghe lời khuyên của người khác, và còn làm theo những mơ mộng hão huyền của bản thân, hại người hại mình.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất