Singapore - thị trấn 'ma' ít người biết của nước Mỹ

Tàn tích của thị trấn hiện bị chôn dưới những đụn cát ven bờ hồ Michigan ở cửa sông Kalamazoo, Mỹ.

02:30 03/12/2018

Với hầu hết mọi người trên thế giới, cái tên Singapore gợi nhắc tới một đảo quốc nhỏ bé nhưng có nền kinh tế phát triển mạnh mẽ. Với người Mỹ, Singapore còn là thị trấn "ma" (nơi bị bỏ hoang) nổi tiếng nhất bang Michigan.

Thị trấn Singapore trong những ngày hoàng kim. Ảnh: 953mnc.

Thị trấn Singapore trong những ngày hoàng kim. Ảnh: 953mnc.

Năm 1838, nhà đầu cơ Oshea Wilder thành lập một ngôi làng và đặt tên là Singapore, với hy vọng xây dựng một thị trấn cảng để cạnh tranh với Chicago và Milwaukee, theo Michigan.org. Thị trấn có ba nhà máy, hai khách sạn, một số cửa hàng tổng hợp, hai xưởng cưa, một ngân hàng và ngôi trường đầu tiên của bang Michigan. Tổng cộng, thị trấn có 23 tòa nhà.

Năm 1842, trận bão tuyết kéo dài 40 ngày đã suýt xóa sạch dân số trong thị trấn Singapore. May mắn, một con tàu đắm dạt vào bờ có đủ thức ăn dự trữ để tiếp tế cho người dân đến khi bão tan. 

Năm 1846, ông chủ Wilder bỏ thị trấn để trở về chốn thành thị, Singapore qua tay hai người chủ khác. Người cuối cùng là Artemas Carter đã cho đóng một chiếc thuyền buồm chở gỗ từ Singapore đến Chicago qua hồ Michigan.

Người dân trong thị trấn từng lưu hành đồng đô-la Singapore riêng, với hai ngân hàng Bank of Allegan và Bank of Singapore. Ảnh: Alchetron.

Người dân trong thị trấn từng lưu hành đồng đô-la Singapore riêng, với hai ngân hàng Bank of Allegan và Bank of Singapore. Ảnh: Alchetron.

Nhờ ông chủ kinh doanh thuận lợi, thị trấn phát triển mạnh và dân số tăng lên vài trăm người vào năm 1871. Tai họa ập đến vào cuối năm đó, khi trận cháy lớn lan qua Chicago, Holland và Peshtigo. Người dân Singapore khai thác cạn kiệt rừng để bán cho các thị trấn láng giềng tái xây dựng sau hỏa hoạn.

Do không còn rừng phòng hộ, gió thổi cát từ hồ Michigan nhanh chóng chôn vùi và hoàn toàn che phủ thị trấn trong 4 năm. Tới năm 1875, không còn ai sinh sống ở Singapore, phần lớn người dân chuyển tới thành phố cảng Saugatuck.

Cát chôn vùi những ngôi nhà trong thị trấn. Ảnh: Time Out.

Cát chôn vùi những ngôi nhà trong thị trấn. Ảnh: Time Out.

Cũng giống như chuyện "một con bò đá đổ đèn dầu khi đang bị vắt sữa gây ra trận đại hỏa hoạn Chicago", người Mỹ vẫn truyền tai nhau một câu chuyện không rõ thực hư về thị trấn Singapore. Theo đó, một người đàn ông trong vùng nhất quyết không rời đi ngay cả khi cát bao quanh nhà. Anh phải ra vào căn nhà của mình qua một cửa sổ trên tầng hai. Cư dân này đã bám trụ tới khi cát tràn vào trong nhà và ngập đến nóc, theo cuốn sách Traveling Michigan's Sunset Coast.

Du khách có thể đến gần vùng đất bỏ hoang này khi đi qua thị trấn Saugatuck liền kề hoặc đi thuyền trên sông. Hiện nay, cái tên Singapore được đặt cho một câu lạc bộ du thuyền hoạt động ven sông Kalamazoo. 

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Bush 'cha' - người định hình nước Mỹ nhiều thập kỷ

Bush 'cha' - người định hình nước Mỹ nhiều thập kỷ

Khi Chiến tranh Lạnh chấm dứt và ảnh hưởng của Liên Xô suy giảm, cựu tổng thống Bush giúp đưa nước Mỹ trở thành siêu cường hàng đầu thế giới.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất