Sinh viên gốc Việt hoàn tất 19 văn bằng đại học cộng đồng

Minh Phạm, 25 tuổi, sinh viên gốc Việt, hoàn tất 19 văn bằng AA (Associate of Arts) và chín chứng chỉ, từ các đại học cộng đồng sau khi đặt chân đến Hoa Kỳ năm 2009. Trong số thành tích đó, có bảy văn bằng và hai chứng chỉ từ trường Đại Học Santa Ana.

21:00 04/06/2019

Động lực để đi học càng nhiều càng tốt

Anh kể, khi mới đến Mỹ, anh theo học lớp 9 tại trung học El Modina ở Orange.

“Lúc mới đến Mỹ, tôi gặp nhiều trở ngại ngôn ngữ khi giao tiếp và hoàn cảnh gia đình khó khăn, vì khi ấy tôi biết rất ít tiếng Anh, nhưng nhờ một số chương trình phục vụ của cộng đồng người Việt, tôi biết không phải chỉ có riêng tôi. Vì thế, tôi ghi danh học nhiều chương trình hai năm của đại học cộng đồng Santa Ana (SAC) và Santiago Canyon College (SCC) để lấy bằng AA,” Minh kể.

Với các lớp học và các văn bằng AA hoàn tất từ đại học cộng đồng với các môn chính (major), về khoa học, nghệ thuật, sinh vật học, toán học, nghệ thuật tự do, đa văn hóa, triết học, thương mại và kỹ thuật, phụ tá phòng mạch bác sĩ, Mỹ học, con đường dẫn đến trường luật và môn tiếp thị, chàng thanh niên hiếu học xin chuyển đến đại học California, Los Angeles (UCLA). Nơi đây anh tốt nghiệp ưu hạng cử nhân môn Sinh Hóa năm 2016 nhờ được nhận học bổng và hỗ trợ tài chính của trường.

Muốn thành bác sĩ hay luật sư

Anh cho biết ý định về các ngành học trong tương lai là trở thành bác sĩ y khoa hay tiến sĩ luật.

“Tôi thích ngành luật và nhất là luật về bằng sáng chế, luật y khoa cho các bác sĩ khi hành nghề. Đây là những gì tôi nghĩ sẽ giúp tôi sau khi tốt nghiệp bác sĩ y khoa. Tôi hy vọng xin vào trường y khoa trong năm tới và trở thành một bác sĩ y khoa vào mùa Thu năm 2021,” anh tâm sự.

Ngoài thời gian dành cho chương trình học, anh còn tham gia các công tác từ thiện.

Trong thời gian theo học UCLA, anh kể rằng anh tháp tùng phái đoàn từ thiện của tổ chức “Công Tác Giáo Dục Y Khoa và Tiếp Cận (MEMO)” về quê hương hai tuần. Anh tình nguyện làm các công việc y tế đơn giản tại các bệnh xá và giúp các cô nhi viện ở Sài Gòn và các tỉnh phụ cận, như hướng dẫn trẻ em mồ côi cách đánh răng đúng cách.

Cũng trong thời gian theo học tại trường này, Minh lấy thêm các lớp ngoại ngữ, như tiếng Tây Ban Nha, tiếng Pháp và tiếng Ý ở đại học cộng đồng để có thể giao tiếp với mọi thành phần xã hội khi làm việc trong tương lai. Anh cho biết anh từng được chọn là á khoa của SAC và SCC.

Minh cho biết anh hiện ở nhà với cha mẹ và làm việc tại trường SAC trung bình 16 giờ một tuần.

“Minh là người tuyệt vời!”

Về khả năng của người sinh viên Việt Nam theo học và làm việc tại trường, bà Patricia Homo, phát ngôn viên của SAC, cho biết: “Minh hiếu học, muốn làm rất nhiều việc và quản lý thời gian thật tuyệt!”

Luật Sư Kim Smith, giáo sư phụ tá và điều phối môn Luật Học và Kinh Nghiệm Làm Việc, cho biết: “Minh như một đứa trẻ lạc vào tiệm kẹo, trừ tiệm kẹo trong não bộ và trường SAC. Mục đích sau cùng của anh là phục vụ cộng đồng trong vai trò một bác sĩ, một luật sư, một kế toán viên, và có lẽ là phi hành gia. Vai trò cuối là tôi đặt điều, nhưng với Minh, chuyện gì cũng có thể xảy ra.”

Một người khác, bà Liset Llerenas, MS, chuyên gia dịch vụ sinh viên/ chương trình học bổng cho sinh viên không có di trú hợp lệ (Undocu-Scholarship, U-Link, Puente), cho biết: “Minh là một nhân viên và sinh viên đặc biệt tận tụy. Anh ấy tự động viên và luôn sẵn lòng giúp đỡ. Trường Santa Ana may mắn có được sinh viên như Minh với nhiều vai trò khác nhau, một sinh viên, nhân viên và người tham gia tích cực. Anh ấy là một ví dụ tuyệt vời về một nhà lãnh đạo thực thụ và một người phục vụ lại cộng đồng của anh. Thật vui khi được làm việc với Minh Phạm.”

Bà Amberly Chamberlain, MFA – phụ tá giáo sư Nghệ Thuật Sân Khấu, nhận xét: “Chúng tôi đã chọn Minh là bộ não của Nghệ Thuật Sân Khấu (SACTA) trường Santa Ana năm nay. Anh ấy nhận thức được tất cả những gì đang diễn ra xung quanh họ. Anh ấy sâu sắc, chu đáo và mang theo anh ấy giác quan thứ sáu khi anh ấy là người đầu tiên cần giúp đỡ và tìm ra cách giải quyết vấn đề.”

“Anh ấy tưởng tượng thế giới là một nơi tốt hơn, và anh ấy không ngừng nỗ lực để tạo ra thế giới đó. Anh là một cá nhân mà chương trình sân khấu của chúng tôi không thể không có trong năm nay. Anh ấy đã hoàn thành rất nhiều trong một khoảng thời gian ngắn, cho cả bản thân anh ấy cũng như tất cả các sinh viên khác, và chúng tôi mãi mãi biết ơn,” bà nói thêm.

Một nhân viên khác, cô Tanisha B. thuộc ban trách nhiệm chuyển sinh viên lên đại học bốn năm, tâm sự: “Minh là người tuyệt vời!”

Minh hiện đang học ngành phụ tá pháp lý (para legal) tại SAC và dự kiến sẽ tốt nghiệp AA môn này vào năm tới.

Trong khi chuẩn bị để xin vào trường y khoa, Minh nói: “Tôi quay trở lại SAC và SCC để tham gia khóa học bổ sung cho sự phát triển cá nhân, rèn luyện các kỹ năng quản lý thời gian của mình và giúp tôi chuẩn bị cho các khóa học hàn lâm nghiêm ngặt trong tương lai tại trường y hoặc luật.”

Thích sinh hoạt cộng đồng

Tuy là người đạt được nhiều thành tích về học vấn, Minh cho biết anh thích làm những công việc phục vụ cộng đồng và làm việc quảng bá nhiều năm cho Hội Tết Sinh Viên Nam California.

“Tôi thích nhất là tham dự tổ chức Tết Trung Thu, Hội Chợ Tết Sinh Viên, Cuộc Tranh Tài Toán Học Math Counts và sinh hoạt Tháng Tư Đen,” Minh nói.

Tags:
Nghiên cứu tại Mỹ: 'Chạy xe máy giúp giảm căng thẳng'

Nghiên cứu tại Mỹ: 'Chạy xe máy giúp giảm căng thẳng'

Nghiên cứu trên nhiều người ở giới tính, độ tuổi và khả năng lái xe khác nhau cho thấy chạy xe giảm stress, tăng nhịp tim và adrenaline.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất