Sinh viên gốc Việt mới tốt nghiệp ở California, bị chết đuối ở Bahamas

Tương lai đã sáng lạn đối với Ryan Nguyễn. Sau nhiều năm học hành chăm chỉ, anh sinh viên từ thành phố San Jose này đã tốt nghiệp bằng cử nhân môn điều hành kinh doanh tại trường UC Riverside mới đây, và anh cũng đã được một công ty cho nhận việc tại San Jose.

21:30 29/06/2017

Ryan Nguyễn (Hình do Mary Nguyễn cung cấp)
Ryan Nguyễn (Hình do Mary Nguyễn cung cấp)

Trước khi lao vào cuộc sống, anh muốn có chút thời giờ vui chơi với gia đình trong một chuyến vui chơi ở quần đảo Bahamas ngoài khơi phía nam tiểu bang Florida. Ryan Nguyễn mới 20 tuổi, chưa bao giờ đến nơi đây và rất muốn có những kỷ niệm đẹp ở miền đảo Đại Tây Dương này.

Thế nhưng vào trưa thứ Ba tuần trước, theo tin của nhật báo Mercury News, Ryan Nguyễn đã tham dự một chuyến lặn dưới nước cùng với gia đình. Anh bị bất tỉnh và rồi bị chết đuối. Shawn Nguyễn, anh của Ryan, nói với nhật báo, “Một tai nạn quá bất ngờ.”

Cho đến nay cả gia đình vẫn còn sửng sốt, không tin chuyện này đã xảy ra. Anh, 22 tuổi, nói rằng vụ đuối nước này không thể giải thích được. Anh cho biết tình trạng nước biển lúc đó rất tốt cho hoạt động lặn xuống biển.

Cách đó mấy hôm, vào ngày 16 tháng Sáu, Ryan Nguyễn đã đi theo con đường của anh lớn và tốt nghiệp ngành kinh doanh tại trường UC Riverside. Hai anh em đều là hội viên của hội huynh đệ Phi Kappa Sigma.

Shawn Nguyễn hiện đang là một cố vấn cho một công ty chế tạo nhu liệu điện toán tại Quận Cam. Shawn nói về người em ruột của mình, “Ryan là một người thành thật nhất mà bạn có thể gặp trong đời. Ryan luôn làm cho người khác phải mỉm cười, và Ryan cũng biết cười với lời chọc của các bạn. Ryan là một đứa em tốt không thể tưởng. Hắn đã có cả cuộc đời ở trước mặt.”

Cha mẹ của Ryan, ông bà Nguyễn Thụy và Vivian Nguyễn, đã ly dị. Như anh Shawn, Ryan Nguyễn cũng từng chơi cho đội footbal tại trường trung học Leigh High ở San Jose. Hai anh em đều là cầu thủ chạy banh, running back, cho đội Longhorns.

Vào ngày 17 tháng Sáu, chỉ vài giờ sau khi anh em đã dự xong tiệc ra trường, họ bay từ Nam california đến Houston. Ở nơi đó họ gặp mẹ và cha dượng Michael Thân, cùng hai cô em gái cùng mẹ khác cha là Madelyn Thân, 8 tuổi, và Makayla Thân, 10 tuổi. Sau đó cả gia đình bay đến thành phố Nassau ở Bahamas.

Vào ngày thứ Ba, cả gia đình đều ghi danh để có một ngày chơi lặn nước. Cả nhà ngồi trên một chiếc thuyền hướng ra khơi, ai cũng mặc áo phao an toàn.

“Tất cả chúng tôi đều biết bơi,” anh Shawn kể. “Ngoài đó có nhiều trẻ em đủ cỡ tuổi đang bơi lội cùng người lớn. Tôi đã có mặt bên cạnh Ryan trong suốt thời gian.”

Shawn cho biết mỗi khi đến một địa điểm mới, mọi người được lặn khoảng 30 phút. Đến một lúc vào trưa cùng ngày, hai anh em bị tách xa nhau.

“Khi đến giờ phải di chuyển, hướng dẫn viên đã thổi còi, gọi tất cả chúng tôi trở lại thuyền,” Shawn thuật lại. “Thế nhưng chúng tôi không thấy Ryan trở lại. Chúng tôi hét lớn tên của Ryan, cũng không tìm ra anh ta. Thế rồi chúng tôi thấy áo phao màu xanh lá cây của Ryan ở cách xa khoảng 100 thước.”

Đến khi họ tới gần d Ryan vào khoảng 3 giờ chiều ngoài khơi đảo Rose Island, anh ấy đã nổi và bất động.

“Chúng tôi đưa Ryan lên thuyền, nhưng Ryan không có phản ứng gì hết,” Shawn kể.

Hướng dẫn viên liền thực hiện phương hô hấp nhân tạo, quay thuyền lại và hướng vào bờ, đồng thời gọi trước xe cứu thương để gặp nhau ở bến.

Ryan được đưa vào bệnh viện, nơi mà họ thông báo rằng anh đã qua đời.

Một bản tin của tuần báo Bahamas Weekly cho biết cảnh sát đang điều tra và sẽ chờ xem kết quả giảo nghiệm tử thi để tìm nguyên nhân đưa đến cái chết.

Với giọng còn xúc động, có lúc phải ngưng lại, anh Shawn nói với nhật báo khi đã về đến California, “Không có một lý do nào có thể giải thích tại sao chuyện này đã xảy ra, ngoại trừ là đến lúc Ryan phải ra đi. Mọi thứ đều có lý do, có điều là lúc này thì chưa hiểu được, nhưng Chúa đã có kế hoạch lớn hơn cho Ryan.”

Trong nỗi buồn của sự mất mát qua kinh nghiệm đau thương này, Shawn cho biết, “Hy vọng rằng mọi người hiểu được rằng đừng nghĩ rằng mọi chuyện sẽ không thay đổi. Hãy thương gia đình nhiều hơn nữa, vì bạn không thể biết lúc nào chuyện bất trắc sẽ xảy ra.”

Ryan Nguyễn cũng để lại mẹ kế là bà Nguyễn Phụng, và hai em gái sinh đôi cùng cha khác mẹ là Haley và Kaley Nguyễn, 10 tuổi, ở San Jose.

Một buổi lễ đã được tổ chức ở nhà thờ Holy Family Parish tại San Jose ngày thứ Bảy. Vào chiều Chủ Nhật vừa qua, các bạn của Ryan Nguyễn cũng có một buổi thắp nến tưởng niệm tại trường đại học UC Riverside. Một trang gây quỹ dành cho Ryan cũng đã được mở trên mạng GoFundMe.

Tags:
Little Saigon: Garden Grove sẽ có tên đường ‘Bolsa Trần Hưng Đạo’

Little Saigon: Garden Grove sẽ có tên đường ‘Bolsa Trần Hưng Đạo’

Trong phiên họp tối Thứ Ba, 27 Tháng Sáu, Hội Đồng Thành Phố Garden Grove chuẩn thuận việc hoàn toàn tài trợ chi phí làm bảng tên đường “Bolsa Trần Hưng Đạo” tại hai góc đường Bushard và đường Ward để hài hòa với bên Westminster.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất