Sinh viên Mỹ phải cân nhắc kỹ giữa đại học tư và công lập

Nhiều sinh viên thường không muốn chọn vào các đại học tư vì học phí quá cao và các đại học công lập có các chương trình trợ cấp học phí. Tuy vậy, một báo cáo mới cho thấy các đại học tư đang giảm học phí hơn 50% cho sinh viên năm thứ nhất, khiến nhiều người cân nhắc.

07:00 01/07/2019

Theo U.S. News & World Report, trong năm học 2017-2018, các đại học tư nhân ở Hoa Kỳ giảm học phí nhiều đến mức kỷ lục trong một thập niên vừa qua và sẽ tiếp tục giảm trong năm học 2018-2019.

Đại Học UCLA được bình chọn đại học công lập tốt nhất . (Hình minh họa: Kevork Djansezian/Getty Images)

Hầu hết ai cũng nghĩ các đại học tư chỉ dành cho những sinh viên thuộc gia đình khá giả. Tuy vậy, các nhà điều hành của những đại học này đang hy vọng việc giảm học phí sẽ giúp nhiều sinh viên khác ghi danh hơn.

Ông Richard Ekman, chủ tịch của Hội Đồng Đại Học Tư Nhân, cho rằng nhiều người nghĩ sinh viên thuộc gia đình có thu nhập thấp hay các sinh viên người nhập cư không thể vào đại học tư.

Theo ông, suy nghĩ này là sai lầm vì không phải ai cũng vào đại học công lập được. Ông Ekman đưa ra ví dụ một sinh viên người da đen thuộc gia đình thu nhập thấp, chỉ có điểm trung bình là B- ở trung học và sinh viên này khó có thể được các đại học công lập nhận. Trong những trường hợp này, các sinh viên chỉ có lựa chọn là vào đại học tư.

Báo cáo của Hiệp Hội Đại Học và Cao Đẳng Hoa Kỳ cho biết các đại học tư đang có những chương trình học bổng trả đến 89.3% học phí cho sinh viên. Tuy vậy, các đại học công lập cũng có ưu điểm riêng.

Vậy đại học công lập và đại học tư nhân khác nhau ra sao?

Đại học công lập sử dụng chi phi của liên bang, của tiểu bang và địa phương. Từ xưa nay, các đại học này dựa vào tiền của tiểu bang nhiều hơn. Tuy vậy, chi phí của các tiểu bang dành cho đại học ngày càng giảm nên liên bang phải chi tiền nhiều hơn.

Chi phí của tiểu bang phần lớn là do cư dân đóng thuế và họ được giảm học phí. Ngoài ra, một đại học công lập có thể có nhiều trường trong một tiểu bang, như hệ thống California State University (Cal State) có 23 trường ở California.

Đại học tư nhân lấy tiền từ học phí và sự bảo trợ của các mạnh thường quân. Các trường này dạy những ngành đại học công lập không có như khoa học nhân văn hay mỹ thuật và tôn giáo. Một số đại học tư nhân chỉ dạy một ngành như y học hay thương mại.

Về kích cỡ, các đại học tư thường nhỏ hơn đại học công lập, nghĩa là lớp học sẽ ít người hơn. Những đại học này hoạt động tự do, có thể tự đặt ra quy định và giáo trình riêng.

Học phí của các đại học tư thường cao hơn nhiều so với trường công lập. Báo cáo của U.S. News cho thấy học phí trung bình của đại học tư trong năm học 2018-2019 là $35,676. Trong khi đó, học phí trung bình của đại học công lập là $9,716 đối với cư dân và $21,629 đối với sinh viên từ tiểu bang khác đến.

Bà Lori Vedder, giám đốc điều hành trợ cấp học phí của đại học University of Michigan, cho biết các đại học tư giảm học phí và cho học bổng nhưng không có nghĩa các sinh viên sẽ đóng ít tiền hơn. Theo bà, các gia đình khó có thể so sánh giữa hai loại đại học này.

Bà Vedder cho hay các đại học có thể cho học bổng $15,000/năm, nhưng các gia đình phải biết học phí một năm là bao nhiêu và số tiền đó sẽ trả được bao nhiêu phần của học phí.

Ông Bernie Pelaka, giám đốc phòng tài chính sinh viên của đại học Boston College, khuyên sinh viên nên tận dụng những trang web định giá đại học. Nhờ các trang web này, sinh viên có thể biết được các đại học sẽ giảm học phí, sẽ cho học bổng ra sao.

Tùy vào hoàn cảnh của từng người, có người không được giảm học phí và có người thì nhận được học bổng trả đến 95% tiền học. Vì vậy, ông Pekala cho rằng các sinh viên không nên bỏ qua đại học tư khi chọn trường.

Tags:
Một sinh viên ở Mỹ đã tìm ra loại nhựa có thể phân huỷ thay thế túi nilong truyền thống

Một sinh viên ở Mỹ đã tìm ra loại nhựa có thể phân huỷ thay thế túi nilong truyền thống

Cho đến thời điểm hiện tại, có lẽ tất cả chúng ta đều đã ý thức sâu sắc được sự ảnh hưởng của các chất thải nhựa không phân huỷ đến môi trường, và những nỗ lực tìm kiếm những sản phẩm nhựa có khả năng phân huỷ sinh học đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất