Sinh viên quốc tế đối mặt tương lai bất định do cải tổ visa H1B của tổng thống Trump

Sinh viên quốc tế theo học chương trình thạc sĩ và tiến sĩ về khoa học và kỹ thuật ở Hoa Kỳ, bày tỏ mối lo ngại sâu sắc, sau khi Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh xem lại chương trình visa H1B, đưa lao động ngoại quốc có tay nghề cao vào làm việc tại Mỹ.

02:00 22/04/2017

Các công ty kỹ thuật và công ty gia công ở ngoại quốc nhận được thông báo, cho biết những thay đổi lớn có thể đang diễn ra. Tại California State University ở thành phố Long Beach, hiện nay có 2,700 sinh viên quốc tế đến từ 100 quốc gia khác nhau, phần lớn hy vọng được vào làm việc tại các công ty kỹ thuật cao ở Hoa Kỳ.

Ảnh minh hoạ

Mayank Kasturia là sinh viên đến từ Ấn Độ, sẽ tốt nghiệp bằng khoa học máy điện toán vào tháng 5, cho biết nhiều công ty bắt đầu từ chối tài trợ cho nhân viên ngoại quốc.

Khi anh tới gặp viên chức nhân sự của một số công ty, được họ trả lời rằng anh nên tìm đến những công ty nào đồng ý tài trợ. Anh cảm thấy đau lòng vì giấc mơ Mỹ của anh sắp sửa kết thúc.

Theo truyền thống, một sinh viên quốc tế có bằng cấp cao về khoa học hoặc kỹ thuật cần phải có một công ty Mỹ cung cấp tài trợ kèm theo visa H1B, để sinh viên này có thể ở lại Hoa Kỳ làm việc và sinh sống.

Sắc lệnh của tổng thống Trump nhằm thay đổi điều đó. Cố gắng thực hiện lời hứa trong thời gian tranh cử, ông Trump muốn các công ty tuyển mộ công dân Mỹ hoặc thường trú nhân vào làm việc. (Mai Đức)

Hạn chế visa H1-B: Lợi ích hay thiệt hại cho nước Mỹ?

Hạn chế visa H1-B: Lợi ích hay thiệt hại cho nước Mỹ?

Theo báo chí Mỹ, Tổng thống Donald Trump đang có ý định ban hành một sắc lệnh mới trong hôm nay, sửa đổi quy chế về cấp thị thực cho lao động nước ngoài như visa H1-B.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất