Sở Cảnh Sát Orange County ngưng hỏi tình trạng di trú tù nhân

Sở Cảnh Sát Orange County hôm Thứ Tư cho biết ngưng chương trình cho phép nhân viên của họ làm việc giống như cảnh sát di trú (ICE), theo tin nhật báo The Orange County Register.

06:04 30/12/2017

Điều này phù hợp với luật mới của tiểu bang, được Quốc Hội thông qua, và được thống đốc ký ban hành hồi Tháng Mười, tuyên bố California là “tiểu bang an toàn” (sanctuary state).

Bắt đầu từ ngày 1 Tháng Giêng, 2018, cảnh sát không được hỏi tù nhân tình trạng di trú của họ, hoặc báo cho giới chức liên bang là đang giam giữ di dân.

Bà Sandra Hutchens, cảnh sát trưởng Orange County, phản đối đạo luật này, nhưng không thể làm gì khác hơn là phải tuân theo.

“Đạo luật này giới hạn sự kiểm soát của địa phương và tạo nhiều gánh nặng cho chính quyền liên bang,” ông Ray Grangoff, phát ngôn viên của bà Hutchens, nói. “Bà sẽ vẫn hợp tác với giới chức công lực liên bang tối đa trong giới hạn luật cho phép.”

Theo luật mới, cảnh sát địa phương vẫn có thể báo cho ICE ngày ra tù của tù nhân, nếu đương sự bị kết tội hình sự, hầu hết là nghiêm trọng hoặc bạo động.

Tuy nhiên, bắt đầu vào năm tới, nhân viên ICE phải tự theo dõi hồ sơ công cộng để biết tù nhân di dân nào ra tù ngày nào, hoặc ai đang ở trong tù, hoặc phải chính thức yêu cầu cảnh sát địa phương cho biết, ông Grangoff nói.

“Trước đây chúng tôi rất hăng hái báo cho ICE,” ông Grangoff nói. “Bây giờ chúng tôi chờ họ hỏi.”

Luật mới cũng giới hạn liên lạc giữa các cơ quan công lực địa phương và tiểu bang với ICE, và cấm thực hiện thỏa thuận gọi là “287G,” mà theo đó, cảnh sát địa phương được huấn luyện một số kỹ năng để làm việc giống như nhân viên ICE.

Orange County là quận hạt duy nhất tại California có thỏa thuận “287G” với chính quyền liên bang.

Các nhóm ủng hộ di dân lâu nay vận động quận hạt chấm dứt chương trình này.

“Orange County là nơi hợp tác chặt chẽ với ICE nhất ở California,” bà Angela Junck, luật sư của Trung Tâm Phương Tiện Pháp Lý Di Dân ở San Francisco, nói.

Chính trung tâm này giúp soạn thảo dự luật “tiểu bang an toàn.”

“Không những Sở Cảnh Sát Orange County là nơi duy nhất có 287G, mà chính nhờ thỏa thuận này họ kiếm được một số tiền của liên bang trả cho họ để giữ tù di dân,” bà Junck nói.

Tags:
Orange County, nhiều tai nạn xe trong ngày Thanksgiving

Orange County, nhiều tai nạn xe trong ngày Thanksgiving

Một tài xế vừa bước ra khỏi xe khi xe ông bị chết máy bên lề xa lộ 22 chiều đi về hướng Đông, gần lối ra Beach Boulevard, thì bị một xe khác chạy qua đụng chết lúc 7 giờ sáng Thứ Năm.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất