Sở Cảnh Sát Orange County xác định vai trò trong việc thi hành luật di trú

Bà Sandra Hutchens, cảnh sát trưởng Orange County, vừa gởi ra một lá thư, đề ngày 25 Tháng Hai, xác định quan điểm của cơ quan công lực này đới với việc thi hành luật di trú.

08:00 09/03/2017

Bà cho biết, trong khi chính sách di trú được nhiều người chú ý trong mấy tuần qua, những cuộc tranh luận và thắc mắc từ phía dư luận quần chúng ngày càng nhiều. Theo bà, trong vai trò cảnh sát trưởng Orange County, bà không quyết định chính sách di trú, vì đây là công việc của quốc hội và tổng thống.

Bà Sandra Hutchens, cảnh sát trưởng Orange Couny. (Hình: scpr.org)

Tuy nhiên, bà vẫn muốn xác minh vai trò của Sở Cảnh Sát Orange County trong việc thực thi luật di trú.

Theo bà, đây là trách nhiệm của chính quyền liên bang. Sở Cảnh Sát Orange County không nắm vai trò nào trong việc thực thi luật di trú, và đây không phải là trách nhiệm chính của sở cảnh sát.

Sở Cảnh Sát Orange County thi hành luật pháp một cách công bằng, không thành kiến, không phân biệt tình trạng di trú, vẫn theo bà Hutchens.

Khi thi hành nhiệm vụ, sở cảnh sát không hỏi tình trạng di trú của nghi can, nhân chứng, hay những người trình báo tội phạm.

Bà nhấn mạnh: “Sở Cảnh Sát Orange County sẽ bảo vệ an ninh cho mọi người và giúp đỡ mọi người bất kể tình trạng di trú của họ ra sao.”

Theo bà, Cảnh Sát Di Trú (ICE) có trách nhiệm trong vấn đề này, nhưng Sở Cảnh Sát Orange County không dính dáng đến công việc của họ.

Cũng giống như cảnh sát tiểu bang, họ có nhiệm vụ về giao thông trên xa lộ chạy qua các địa phương, bà Hutchens viết. Sở Cảnh Sát Orange County cũng không có quyền và không có trách nhiệm trong công việc của họ (cảnh sát tiểu bang). Tương tự, ICE có trách nhiệm thi hành luật di trú.

“Chỉ định cho nhân viên chúng tôi làm công tác di trú là một sự trùng lập nỗ lực, và là sự phí phạm năng lực hữu hạn,” vị cảnh sát trưởng viết.

Bà cho biết thêm: “Có lúc Sở Cảnh Sát Orange County phải cộng tác với ICE trong trường hợp thanh lọc tội phạm.”

Trong trường hợp này, theo bà Hutchens, những người bị cảnh sát Orange County giam giữ sẽ được kiểm tra tình trạng di trú. Ai đã ở đây bất hợp pháp mà lại từng bị kết án đại hình, như giết người hay hiếp dâm, sẽ được thông báo cho ICE. Sau khi những tội phạm này mãn án, ICE có quyền tống giam họ.

Luật này đã có từ nhiều năm theo luật TRUST Act của California, cho phép cảnh sát cộng tác với ICE trong trường hợp nghiêm trọng, theo bà Hutchens.

Bà cho biết thêm, năm 2006, cảnh sát Orange County giam 57,123 người do các cơ quan công lực bắt, trong đó có 391 tù nhân thuộc trường hợp TRUST Act, và cảnh sát phải báo cho ICE.

Theo bà, những người này chỉ chiếm 1% trong tổng số tù nhân, với các tội từ sát nhân, hãm hiếp, tàng trữ vũ khí đến say rượu lái xe.

Bà Hutchens cho biết, tranh luận về di trú thường thuộc về cảm tính, lộn xộn, và nhiều lúc có thông tin không đầy đủ.

Bà khuyên: “Đừng để những tựa bài báo bóp méo sự thật về vai trò của chính quyền địa phương. Nói một cách đơn giản, Sở Cảnh Sát Orange County không trực tiếp dính líu đến công việc của ICE, nhưng chúng tôi có hợp tác với giới chức liên bang để trừng phạt tội phạm bạo động. Những tội phạm này là mối đe dọa cho cộng đồng chúng ta và loại trừ họ cũng là nhiệm vụ của chúng tôi để bảo toàn an ninh cho mọi cư dân Orange County.”

“Những tội phạm này không phân biệt nạn nhân của họ và chúng ta đừng ngần ngại tận dụng mọi cơ hội để không để họ xâm nhập vào cộng đồng chúng ta,” bà kết luận. (ĐG)

Sắc lệnh di trú mới của TT Trump sẽ đưa Iraq ra khỏi danh sách cấm

Sắc lệnh di trú mới của TT Trump sẽ đưa Iraq ra khỏi danh sách cấm

Sắc lệnh mới về di trú của Tổng Thống Donald Trump sẽ đưa Iraq ra khỏi danh sách tạm thời cấm tới Mỹ, theo giới chức thông thạo, cho biết thêm rằng ông Trump sẽ ký ban hành trong thời gian ngắn tới đây.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất