Sở Di Trú Hoa Kỳ công bố thực thi luật không cấp thẻ xanh cho các đương đơn sống dựa vào trợ cấp của chính phủ

Bộ Nội An Hoa Kỳ (U.S. Department of Homeland Security – DHS) công bố nguyên tắc áp dụng rõ ràng hơn, về một luật đã có từ lâu, rằng người muốn trở thành thường trú nhân tại Hoa Kỳ, tức muốn có thẻ xanh, phải tự sống bằng khả năng của riêng mình, hoặc sự trợ giúp từ các thành viên của gia đình, chứ không phải từ sự trợ giúp của chính phủ.

04:00 23/09/2019

Qui tắc này sửa đổi các qui định trước đây của DHS, để hướng dẫn Sở Di Trú Hoa Kỳ (USCIS) rõ ràng hơn, về việc áp dụng qui tắc duyệt xét việc cấp thẻ xanh đến các cá nhân đã và đang nhận các lợi ích công cộng vượt quá ngưỡng cần thiết.

Image result for USCIS Announces Final Rule Enforcing Long-Standing Public Charge Inadmissibility Law

Theo quyền Giám Đốc USCIS, ông Ken Cuccinelli: “Trong suốt lịch sử của Hoa Kỳ, tự cung tự cấp là một nguyên lý cốt lõi của giấc mơ Mỹ. Sự tự lực, cần cù và kiên trì tạo nên nền tảng của đất nước chúng ta, xác định các thế hệ người nhập cư chăm chỉ tìm kiếm cơ hội tại Hoa Kỳ kể từ đó. Thông qua việc thực thi luật bất minh về phi công cộng, chúng tôi sẽ thúc đẩy những lý tưởng lâu đời và thành công của người nhập cư theo nguyên tắc đó.”

Theo qui tắc mới, các cá nhân bị vi phạm “public charge“, tức nhận ca’c trợ cấp của chính phủ dài hơn 12 tháng trong vòng 3 năm trước ngày điền đơn, sẽ bị từ chối đơn xin thẻ xanh. Định nghĩa của “pubic charge” bao gồm:

— Trợ cấp tiền tàn tật SSI (Supplemental Security Income).

— Hỗ trợ tạm thời cho các gia đình nghèo khó TANF (Temporary Assistance to Needy Families)

— Chương trình tem phiếu thực phẩm SNAP, tức food stamp (Supplemental Nutritional Assistance Program)

— Trợ cấp y tế Medicaid

— Chương trình trợ cấp nhà ở (Housing Programs)

Qui tắc này không áp dụng đến các cá nhân đang hoạt động trong quân đội Hoa Kỳ và gia đình, trẻ dưới 21 tuổi, phụ nữ đang mang thai, trợ cấp y tế tại các trường học, hoặc các trợ cấp y tế khẩn cấp. Cũng không áp dụng đến các di dân đến Hoa Kỳ theo diện tỵ nạn  (refugees), người chưa thành niên nhập cư (Special Immigrant Juveniles (SIJs)), nạn nhân của nạn buôn người (trafficking victims (T nonimmigrants)), nạn nhân của các hoạt động tội phạm (victims of qualifying criminal activity (U nonimmigrants)), hay nạn nhân của bạo hành (victims of domestic violence (VAWA self-petitioners)).

Toàn bộ qui tắc sẽ bắt đầu áp dụng từ ngày 15/10/2019.

Tags:
Những người có thẻ xanh từng hưởng phúc lợi cần nhanh chóng quay lại Mỹ trước 15/10

Những người có thẻ xanh từng hưởng phúc lợi cần nhanh chóng quay lại Mỹ trước 15/10

Vào tháng trước, Mỹ đã công bố các quy định di trú mới, những người sống nhờ vào phúc lợi xã hội sẽ càng khó có được thẻ xanh.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất